Dòng sự kiện:

1 giờ cứu sống thai nhi bị dây rốn quấn cổ hiếm gặp ở Cần Thơ

Theo Thời đại
11:42 24/06/2018
Khi vào viện, cái thai trong bụng người phụ nữ 29 tuổi ở Cần Thơ đã bị giảm tiểu cầu, suy thai do dây rốn thắt nút và dây rốn quấn cổ, phải mổ cấp cứu.

Ngày 23/6, Bệnh viện (BV) Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho một trường hợp giảm tiểu cầu, suy thai do dây rốn thắt nút và dây rốn quấn cổ hiếm gặp.

Trước đó một ngày, chị Trần Thị G. (29 tuổi, ngụ thành phố Cần Thơ) đến BV với chẩn đoán con lần 2, thai 39 tuần, ngôi đầu chưa chuyển dạ, tiểu cầu giảm. Quá trình siêu âm Doppler và theo dõi biểu đồ tim thai, các bác sĩ phát hiện tình trạng của sản phụ có gì đó bất thường.

Sản phụ Trần Thị G.

Ngay lập tức, ekip điều trị tiến hành hội chẩn và quyết định mổ lấy thai cấp cứu sau khi chẩn đoán ngừi phụ nữ bị suy thai, giảm tiểu.

Sau một giờ căng thẳng, ekip mổ với sự phối hợp của các bác sĩ chuyên khoa Sản, Phụ khoa, Gây mê hồi sức, Huyết học truyền máu, Sơ sinh… đã phẫu thuật thành công, giúp bé gái có cân nặng 3.300 gram chào đời an toàn. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện dây rốn của bé gái thắt nút 1 vòng và quấn 1 vòng ở cổ.

Sau sinh, bé được thực hiện da kề da với mẹ nhằm duy trì thân nhiệt và sớm ổn định sức khỏe. Hiện tại, hai mẹ con vẫn tiếp tục được theo dõi.

Ca phẫu thuật kéo dài trong 1 tiếng đồng hồ.

BS.CKI Vũ Đăng Khoa, Trưởng khoa Sản bệnh của BV cho biết, tình trạng dây rốn thắt nút chiếm tỷ lệ 0,3-2,2% của các ca sinh. Tỷ lệ tử vong của các thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường.

Trường hợp của sản phụ G. xảy ra đột ngột, nếu không kịp thời phát hiện thai nhi có thể sẽ tử vong trong vòng vài giờ.

Dây rốn quấn 1 vòng quanh cổ bé gái.

Dây rốn thắt nút trong tử cung rất khó phát hiện trong quá trình khám thai, đa số các trường hợp đã báo cáo thai nhi đều tử vong trong tử cung. Khi chưa vào chuyển dạ, thông qua siêu âm Doppler động mạch rốn và động mạch não giữa thai nhi và đo biểu đồ tim thai có thể giúp phát hiện suy thai và kịp thời cấp cứu.

Các bác sĩ khuyên sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, đến khám để đánh giá sức khỏe thai nếu phát hiện cử động thai ít hoặc yếu.

Việc tuân thủ lịch khám thai định kỳ đúng hẹn là điều quan trọng cần thực hiện đặc biệt là đối với những thai gần đến ngày dự sinh.