Dòng sự kiện:

10 cách giúp mẹ vượt qua tâm lý căng thẳng khi sinh non

Theo Marrybaby
07:02 23/11/2017
Mặc dù bé sinh non không phải lỗi của bạn, cũng không xuất phát từ mong muốn cá nhân của mẹ nhưng nhiều bà mẹ vẫn luôn cảm thấy đó mặc cảm.

Mặc dù sinh non nhưng bé cưng bây giờ đã khỏe mạnh như một em bé sinh đủ ngày, đủ tháng nhưng nhiều mẹ vẫn cảm thấy có lỗi khi bé “đến sớm” so với ngày dự sinh. Điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ rất nhiều. “Tội lỗi” cứ đeo bám và gây đau bất kỳ khi nào mẹ nhớ về những ngày tháng khó khăn trước đó.

Để giảm bớt tội lỗi, sau khi sinh, mẹ đã cố gắng bù đắp bất cứ điều gì mà bản thân nghĩ rằng đó là tốt nhất. Ví dụ như mua sữa đắt tiền nhất, mua nhiều đồ chơi, dành tất cả thời gian bên con mà không chú ý chăm sóc bản thân…

Không ai muốn sinh non nhưng không phải cứ muốn là được, đúng không mẹ!

Các chuyên gia tâm lý khuyên mẹ đó không phải là cách tốt nhất. Dưới đây là 10 đề xuất giúp mẹ sớm xóa bỏ cảm giác tội lỗi này:

Ngừng trách bản thân

Theo thống kê, trong gần một nửa số trường hợp sinh non, nguyên nhân không rõ. Vì vậy, trừ khi bạn thực sự bỏ bê việc chăm sóc sức khỏe bản thân trong thời kỳ mang thai, nếu không đừng tự trách mình nữa nhé!

Lắng nghe lời giải thích của bác sĩ

Bác sĩ, đương nhiên họ có chuyên môn hơn bạn. Nếu bác sĩ của bạn giải thishc rằng việc trẻ ra đời sớm hơn dự định một vào tuần không phải lỗi từ mẹ và ngoài tầm kiểm soát của bạn. Bạn đừng khăng khăng bác bỏ ý kiến của bác sĩ. Hãy học cách chấp nhận rằng mình không làm gì sai trong thời gian mang thai.

Nói chuyện với những bà mẹ từng sinh non khác

Những hội nhóm trên mạng xã hội hoặc trong những ngày chăm con trong bệnh viện, mẹ có thêm thời gian trò chuyện cùng với những bà mẹ cũng sinh non như mình. Họ cũng có cảm giác tội lỗi. Và bạn không phải là người duy nhất. Điều này mang lại cảm giác yên tâm khi biết rằng cuối cùng bạn cũng đã vượt qua được cảm giác tội lỗi  này.

Tận hưởng từng khoảnh khắc với bé cưng

Thay vì tập trung tưởng tượng rằng đó là lỗi của bạn (dù sự thật có là vậy) hãy chuyển mối quan tâm đó sang con và tận hưởng thêm những khoảnh khắc ngọt ngào cùng bé. Rất có thể bé đang nghĩ rằng mẹ là người mẹ tốt nhất từ trước đến giờ và bé sẽ rất bực mình nếu mẹ cứ mãi cảm thấy tội lỗi với cách mà bạn sinh ra bé.

Bạn đã chăm sóc bé bằng tất cả trái tim và khả năng của mình, vì vậy hãy tận hưởng khoảnh khắc bên con

Nhìn vào những điểm mạnh của bạn

Bạn là một bà mẹ chu đáo dù là lần đầu làm mẹ. Nghĩ về những điểm mạnh trong việc chăm sóc và nuôi dạy con nhiều hơn nhé! Ví dụ, bạn vẫn cố gắng cho con bú bằng sữa mẹ, ru con ngủ, đọc truyện cho con nghe…

Bé lớn lên mỗi ngày là niềm vui của bạn

Một trong những liều thuốc mạnh nhất với bất kỳ hình thức cảm giác tội lỗi nào của mẹ chính là nhìn thấy con lớn lên khỏe mạnh mỗi ngày. Ví dụ hôm nay con đã biết cười khi nhìn thấy mẹ, biết lẫy, biết bò… Đó là những bằng chứng không thể chối cãi rằng bạn đang chăm con đúng hướng và hiệu quả.

Chia sẻ cảm xúc với chồng

Trò chuyện với ông xã rằng bạn không thể ngừng trách mình về việc sinh non. Kể cho chồng nghe những mối quan tâm, nghi ngờ và lo lắng. Chính sự chia sẻ của người đầu ấp tay gối sẽ giúp bạn ổn hơn.

Đừng quên, bạn không một mình trong hành trình chăm con, chia sẻ lo lâu cùng chồng nhé

Sống thực tế hơn

Tất cả đều là ngẫu nhiên, bạn không hề mong muốn chuyện sinh con sớm hơn so với ngạy dự sinh. Tránh dành thời gian tưởng tượng mọi thứ xảy ra với bé, nhất là với bé khó tính, khó ăn, khó chăm đều là lỗi của bạn.

Nghĩ về tương lai của bé

Hãy suy nghĩ tích cực về tương lai tuyệt vời mà phía trước cho con của bạn. Vui với niềm vui mỗi ngày cùng con và tưởng tưởng xem một tuần sau bé sẽ thay đổi như thế nào. Trong một tháng, một năm tới bé sẽ làm được những gì. Bé sẽ mang đến những điều bất ngờ và trải nghiệm lớn lên cùng con sẽ rất tuyệt vời đó.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn

Bạn sẽ sinh thêm một đứa con và con thứ hai của bạn sẽ được sinh ra sớm đúng không nào. Sinh và chăm sóc con đầu lòng có thể đã làm bạn tự tin và nhiệt tình trong việc mở rộng gia đình của bạn. Đừng giấu những mong muốn cũng như nỗi sợ của bạn, chia sẻ điều này với bác sĩ phụ khoa của bạn và làm theo lời khuyên của bác sĩ nhé.

Cảm giác tỗi lội khi sinh non, hãy sớm vứt bỏ tâm trạng này đi. Thay vào đó dành thêm thời gian bên con và tận hưởng thêm nhiều khoảnh khắc tuyệt vời cùng bé cưng nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam