Dòng sự kiện:

10 dấu hiệu cảnh báo một trung tâm chăm sóc trẻ không tốt

03:00 20/02/2016
Nhiều phụ huynh gửi con đến các trung tâm chăm sóc trẻ khi cả hai cha mẹ bận làm việc, hoặc họ chỉ muốn con họ có được một khởi đầu trong môi trường giáo dục mầm non. Nhưng làm thế nào để bạn biết được bạn đang lựa chọn đúng một nơi đáng tin cậy để con bạn được dạy dỗ, chăm sóc chu đáo, cẩn thận?

 

Dưới đây là 10 điều bạn cần phải tìm hiểu để biết được một trung tâm chăm sóc trẻ không đạt tiêu chuẩn, từ đó tránh ủy thác cho họ chăm sóc con gái hay con trai yêu quý của bạn.

1. Vệ sinh kém sạch sẽ

Có vết bẩn thực phẩm và mẩu bánh dọc theo sàn nhà; có nhiều bụi trên kệ hay những đồ chơi có hình dạng xấu và tạo cảm giác dính khi chạm vào; là sân chơi bao phủ bởi bụi bẩn và nấm mốc hay thậm chí là phòng tắm mùi hôi… Đây là tất cả những điều rõ ràng cho thấy để con bạn được khỏe mạnh thì các trung tâm chăm sóc trẻ cần phải đẩy mạnh tiêu chuẩn vệ sinh và mức độ vệ sinh.

Nếu địa điểm chăm trẻ bị dơ bẩn và vệ sinh kém sạch sẽ, điều này khiến các loại vi trùng, vi khuẩn dễ dàng lây lan và có thể đây là dấu hiệu cho thấy các trung tâm chăm sóc trẻ không tuân theo các hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn cho trường học và các trung tâm chăm sóc trẻ em theo quy định của Bộ Y tế.

2. Tiếng xấu

Bạn hãy hỏi xung quanh để cho ý kiến ​​phản hồi của người khác về các trường mầm non, từ đó có sự lựa chọn của riêng bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra đánh giá trực tuyến từ cha mẹ ở diễn đàn khác nhau, hoặc gửi câu hỏi của bạn để có thể thu thập thêm thông tin.

Nếu đa số cho rằng nơi này là không tốt thì đây có lẽ là một điều cần phải cân nhắc và bạn cần phải nghiên cứu nhiều hơn một chút về thông tin của những trung tâm danh tiếng, uy tín về trung tâm chăm sóc trẻ.

3. Không có chương trình giảng dạy rõ ràng

Nếu bạn không nắm được rõ đầu đuôi những gì con bạn đang được học mỗi tuần, hoặc chính xác các chương trình giảng dạy thì đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo.

Bạn sẽ không muốn gửi con mình đến một trường mầm non mà không có kế hoạch cụ thể về các mục tiêu học tập trong năm hoặc là không biết gì về những điều con em mình sẽ được dạy.

Theo cơ quan Early Childhood Development (ECDA), giấy phép chăm sóc trẻ em sẽ chỉ được trao cho các trung tâm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về môi trường, an toàn, sức khỏe, vệ sinh, dinh dưỡng, đào tạo cán bộ, chương trình giảng dạy và chính quyền…

4. Thiếu các quy tắc

Dù là trường mầm non để cho trẻ làm quen với môi trường lớp học và sinh hoạt vui vẻ thì ở đó cũng cần có những quy định rõ ràng để trẻ ngày càng hoàn thiện hơn. Vì vậy, các quy định cần phải được thiết lập để cho con bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa đúng và sai.

Quy định độ tuổi thích hợp cũng sẽ giúp trẻ hiểu rằng họ hành động có những hậu quả và các giáo viên đã thiết lập các quy tắc để ngăn chặn chúng khỏi bị tổn thương hoặc gây tổn thương cho người khác.

5. Trẻ em bị bệnh hoặc có vết thương thường xuyên

Trẻ em khi học tập và vui đùa cũng nhau khó có thể tránh được một vài va chạm mạnh và sẽ để lại nhiều vết bầm tím. Nếu tình trạng này thường xuyên xảy ra thì bạn cần xem xét lại vì điều này sẽ dễ ảnh hưởng đến con bạn.

Thậm chí, khi con bạn không được chăm sóc cẩn thận, việc ốm đau xảy ra hay việc bạo hành ở trẻ nhỏ của các bảo mẫu… điều này cũng cảnh báo với các bậc phụ huynh một trung tâm chăm sóc trẻ không an toàn và cần tránh xa.

6. Không đủ nhân lực

Hãy chắc chắn rằng trung tâm bạn định gửi con bạn để chăm sóc không có tình trạng thiếu cán bộ có trình độ và các giáo viên không nhìn kiệt sức hoặc làm việc quá sức.

Khi ở môi trường mà thiếu người có trình độ, kinh nghiệm mầm non hoặc họ có quá nhiều việc cần phải làm thì con bạn sẽ không được chăm sóc cẩn thận…

7. Con bạn không thích ở đó

Nếu con bạn từ chối đi nhà trẻ mỗi ngày, liên tục khóc về việc phải đi đến đó và vẫn còn khóc khi đón sau giờ học, hoặc thậm chí bằng lời nói cho bạn biết rằng con bạn không thích ở đó thì đây là lúc bạn nên dừng lại và lắng nghe một cách cẩn trọng để tìm ra những gốc rễ của vấn đề.

Đừng chỉ nghĩ rằng con bạn lười, chỉ muốn ở nhà mà cần cân nhắc khi thấy con mình có những biểu hiện lạ trước và sau khi đi nhà trẻ về.

8. Sự an toàn

Khi bạn đến một trung tâm chăm sóc trẻ, bạn hãy quan sát mọi thứ xung quay để tránh những vấn đề không an toàn xảy ra với con bạn, đây chính là một mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Ổ cắm điện không được tiếp xúc, làm sạch vật tư, vật liệu độc hại phải được giữ ngoài tầm với của trẻ em, phải có lối thoát hiểm hỏa hoạn và đồ chơi nên phù hợp lứa tuổi và trong tình trạng tốt...

Một trung tâm chăm sóc trẻ tốt cũng phải luôn luôn có một bộ phận chăm sóc đặc biệt, một danh sách các địa chỉ liên lạc khẩn cấp tiện dụng và đảm bảo rằng tất cả các biện pháp an toàn đã được thực hiện, theo khuyến cáo của ECDA.

9. Giao tiếp kém

Là cha mẹ, bạn sẽ luôn luôn muốn con mình được vui vẻ và an toàn và không thể không lo lắng khi con đang ở trường mầm non, luôn muốn biết con đang như thế nào?

Vì vậy, điều quan trọng là có hiệu quả giao tiếp giữa cha mẹ và trung tâm, và liệu rằng họ là trung thực với bạn trong bất kỳ vấn đề phát sinh? Không nên có bất kỳ vấn đề khi liên lạc với nhà trường hoặc lên lịch họp với giáo viên hay hiệu trưởng để thảo luận các vấn đề liên quan đến con bạn và môi trường học.

10. Nhân viên có vấn đề về thái độ

Nếu bạn được chào đón bằng ánh mắt lạnh từ các nhân viên tại một trung tâm chăm sóc trẻ em, hay thấy giáo viên đang to tiếng, quát mắng những đứa trẻ với cái nhìn coi thường hay thậm chí đánh một đứa trẻ thì đây không phải là một dấu hiệu tốt.

Chắc chắn, không dễ dàng để chăm sóc nhiều trẻ nhỏ nhưng nếu giáo viên không ấm áp, tình cảm thì chắc chắn bạn sẽ không an tâm khi gửi con bạn vào trung tâm chăm sóc trẻ này.

Minh Châu (Theo Theasianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam