Dòng sự kiện:

10 dấu hiệu để phát hiện ra một người đang nói dối

02:24 15/07/2016
Rất khó để có thể xác minh chính xác ai đó có đang nói dối bạn hay không. Trong hầu hết các tình huống khi bạn nghi ngờ tính trung thực của người khác thì sẽ có hàng ngàn suy nghĩ chạy qua tâm trí của bạn. Dưới đây là 10 dấu hiệu để phát hiện ra họ nói dối, kể cả họ là người nói dối có kinh nghiệm và không ngoan nhất.

1. Ngôn ngữ cơ thể

Nếu bạn nghi ngờ về những gì ai đó nói với bạn hãy chú ý đến những cử chỉ hơn là lời nói. Kẻ nói dối thường có xu hướng dấu tay của họ đi như: để tay vào túi, ngồi lên tay hoặc để tay sau lưng. Đôi khi họ cảm thấy khó khăn để ngồi thẳng dậy vì đôi chân của họ sẽ không được chắc chắn khi nói dối. Ngoài ra trong khi bạn đang hỏi họ những câu hỏi mà họ liếm môi thì cũng chứng tỏ những gì họ nói không hoàn toàn là sự thật.

2. Hơi thở

Khi mọi người nói dối, họ có xu hướng thở mạnh và lời nói của họ sẽ ít đi, bởi vì họ đang trở nên lo lắng và nhịp tim của họ cũng thay đổi.

3. Nói chuyện không tự nhiên

Những kẻ nói dối thường rất căng thẳng, vì vậy bạn có thể phát hiện họ nói dối bằng cách nhận ra độ cứng không được tự nhiên của cơ thể. Nhún vai hoặc cánh tay vung lên đều cho thấy sự không trung thực của kẻ tình nghi.

4. Đổ mồ hôi

Ngay cả những kẻ nói dối chuyên nghiệp thì khi nói dối họ cũng cảm thấy stress. Càng nói dối trắng trợn mồ hôi sẽ càng đổ nhiều hơn, bởi vì mồ hôi chính là phản ứng tự nhiên của sự căng thẳng. Vì vậy, những người nói dối thường đổ mồ hôi đầm đìa vì sợ bị phát hiện.

5. Nhìn vào mắt bạn

Một kẻ nói dối sẽ cố gắng tránh nhìn vào bạn, nhưng khi bạn tiếp xúc bằng mắt với họ thì họ sẽ nhìn bạn không chớp hoặc chớp nhanh hơn bình thường.

6. Hãy thay đổi chủ đề

Mọi người đều cảm thấy bị tổn thương và không thoải mái khi nói dối. Khi một kẻ nói dối có kinh nghiệm giữ khuôn mặt không di chuyển thì chứng tỏ bên trong họ đang cảm thấy rất hoảng loạn. Khi đó họ sẽ thay đổi sang một chủ đề khác để tránh bị nghi ngờ.

7. Hay chạm tay lên mặt

Khi họ có các hành động vuốt tóc, chạm vào cổ hay mặt, chà và gãi mũi, che miệng thường xuyên so với bình thường thì chứng tỏ họ đang nói dối bạn.

8. Quá phòng thủ

Khi bạn đối mặt với một kẻ nói dối họ thường trở nên vô cùng tự vệ, từ chối trả lời bất cứ câu hỏi và thậm chí còn buộc tội lại bạn nói dối. Nếu họ nghi ngờ đáp lại câu hỏi của bạn với các cụm từ như "Tại sao bạn muốn biết điều đó?" Hoặc "Điều đó bây giờ không còn quan trọng" thì chắc chắn họ đang nghi ngờ bạn biết họ nói dối.

9. Giai điệu và tốc độ

Giọng nói của một kẻ nói dối thường cao hơn so với người bình thường. Ngoài ra họ nói chuyện nhanh hơn, nói lắp hoặc lắp bắp gây ra nhiều lỗi phát âm.

10.Nói dối qua công nghệ

Thật dễ dàng hơn nhiều để nói dối qua điện thoại hoặc thông qua tin nhắn, nơi không có ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp mặt đối mặt. Ngoài ra, viết tin nhắn sẽ cho phép kẻ nói dối nhiều thời gian để lên kế hoạch các câu trả lời và củng cố chứng cứ ngoại phạm của mình. Hãy chú ý nếu người đó không sử dụng giọng điệu nói chuyện như bình thường, hay thay đổi chủ đề và sử dụng các cụm từ như "Thành thật mà nói ... 'hoặc' Những gì tôi nói thực sự có nghĩa là... '

Trọng Nguyễn (theo brightside)

Nguồn: Gia đình Việt Nam