Dòng sự kiện:

10 loại thực phẩm vừa bổ vừa mát nên cho trẻ ăn trong những ngày nắng nóng

Theo Helino
19:36 06/07/2018
Mùa hè nắng nóng, trẻ nhỏ rất cần một chế độ dinh dưỡng đảm bảo bổ dưỡng vừa để giải nhiệt, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bố mẹ hãy cho con ăn những món này để cân bằng cơ thể trong những ngày nắng nóng nhé!

Mùa hè với thời tiết nắng nóng không chỉ khiến người lớn mệt mỏi mà còn gây ra cảm giác khó chịu, đặc biệt cho trẻ nhỏ như say nắng, cảm nắng, mất nước, phát ban do nóng, trẻ cáu bẳn, mất ngủ… Mùa hè là mùa các bé vận động nhiều cùng với lượng mồ hôi tiết ra, kéo theo hàm lượng các chất dinh dưỡng cũng bị hao hụt khiến cho hệ miễn dịch của bé yếu đi, cơ thể bị mất nước.

Vì vậy, cha mẹ ngoài các vấn đề đảm bảo sức khỏe cho trẻ khi ở trong phòng điều hòa, tránh nóng, sốc nhiệt khi đi ra ngoài trời còn cần hết sức lưu ý vấn đề giải nhiệt và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ bằng các loại thực phẩm, đồ uống. Bởi đây là nguồn cung cấp năng lượng và giúp trẻ giải nhiệt tốt trong mùa hè oi nóng. 

Việc cung cấp và bổ sung thêm các loại thực phẩm tươi mát, giải nhiệt sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày hè oi nóng (Ảnh minh họa)

Cha mẹ hãy tham khảo 10 loại thực phẩm đảm bảo tiêu chí ngon, bổ và mát lành dành cho trẻ trong mùa hè oi nóng với các đặc tính giải nhiệt tốt, bổ sung năng lượng và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

1. Dưa hấu 

Dưa hấu là loại quả giúp giải nhiệt rất hiệu quả cho trẻ khi vào hè bởi thành phần có đến 92% là nước nên không chỉ giúp làm dịu cơn khát của trẻ ngay lập tức mà còn giữ cho dạ dày của trẻ không bị đói trong nhiều giờ. Trong dưa hấu có chứa hàm lượng các loại vitamin như vitamin A, C, B6, các chất chống oxy hóa và axit amin, thậm chí còn có kali. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn dưa hấu trong suốt cả ngày để bổ sung nước và giải nhiệt cho trẻ trong ngày hè.

Lưu ý: Khi mua dưa nên chọn cả quả, tránh mua loại cắt lát sẵn vì dễ bị nhiễm bẩn, biến chất, không đảm bảo vệ sinh cho trẻ ăn. Cha mẹ cũng cần cho trẻ ăn dưa hấu với số lượng vừa phải, không nên cho trẻ ăn quá nhiều, tránh bị đầy bụng.

2. Nước dừa

Nước dừa có tính hàn nên được xem là thức uống giải khát lành mạnh cho trẻ nhỏ. Với chi phí thấp, mùi vị thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng như đường, chất điện giải và khoáng chất, nước dừa vừa có tác dụng giải nhiệt vừa giữ nước khá tốt cho trẻ trong mùa hè. Ngoài ra, nước dừa còn chứa hàm lượng chất xơ cao nên giúp trẻ cảm thấy no bụng hơn và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Lưu ý: Do trong nước dừa có chứa lượng calo đáng kể nên cha mẹ hãy cân nhắc và cho trẻ uống với số lượng vừa phải, không để bé bị đầy bụng.

3. Nước chanh

Nước chanh là một loại thức uống mùa hè tuyệt vời không chỉ với người lớn mà cả cho trẻ nhỏ. Nước chanh có hương vị thơm mát, tính giải nhiệt cao, có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào tốt cho làn da mỏng manh của trẻ. Ngoài tác dụng làm mát, nước chanh còn có thể giúp điều trị chứng khó tiêu, táo bón và các vấn đề về răng ở trẻ.

Lưu ý: Mẹ có thể cho thêm đường, hoặc chút muối vào nước chanh để trẻ dễ uống hơn.

4. Sữa chua

Sữa chua là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhất là đối với trẻ nhỏ bởi sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa của bé mà còn giúp làm dịu cảm giác nóng bức, ngột ngạt trong ngày nóng. Sữa chua cung cấp nguồn canxi, protein dồi dào và rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau nên rất tốt trong việc bổ sung và tăng sức đề kháng cho trẻ.

Lưu ý: Ngoài việc ăn trực tiếp thì cha mẹ có thể kết hợp sữa chua với các loại đồ uống hoặc hoa quả khác để tăng vị giác và kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

5. Hành tây

Có thể nhiều mẹ chưa biết, hành tây là một trong những loại thực phẩm giúp làm mát cơ thể và chống say nắng hiệu quả. Mẹ có thể dùng hành tây để chế biến thành các món ăn khác nhau cho trẻ. Trong hành tây cũng rất giàu chất quercetin, giúp chống dị ứng, phát ban ở trẻ nhỏ. Vì vậy cha mẹ có thể yên tâm và bổ sung thêm hành tây vào chế độ ăn của bé.

Lưu ý: Nếu có thể, mẹ hãy thử cho bé ăn hành tây sống bằng các món salad, nộm để tận dụng hết các chất dinh dưỡng có trong hành.

6. Rau xanh

Các loại rau xanh như rau cải, rau bina, rau diếp, rau ngót, rau muống đều là những loại rau ngon, ngọt mát và giúp trẻ giải nhiệt ngày hè. Những loại rau này có chứa hàm lượng nước cao giúp giải nhiệt và đặc biệt dễ tiêu hóa nên khá phù hợp với trẻ nhỏ.

Lưu ý: Mẹ có thể làm món salad rau, súp rau hoặc biến tấu thành các món ăn với hình thù ngộ nghĩnh để kích thích bé ăn thêm rau.

7. Lá bạc hà

Với trẻ bị nóng trong thì bạc hà chính là một loại thảo mộc có khả năng giúp làm mát hiệu quả. Mẹ có thể bổ sung lá bạc hà vào các bữa ăn hàng ngày của trẻ hoặc ép lấy nước cho trẻ uống. Đây là loại thảo mộc có chi phí thấp, dễ tìm, không chỉ giúp giải nhiệt mà còn tốt cho hệ tiêu hóa vốn còn non yếu của trẻ.

Lưu ý: Mẹ có thể trồng cây bạc hà trong chậu nhỏ và để trong nhà để dùng mỗi khi cần. Thêm bạc hà vào sữa chua để có sự kếp hợp hoàn hảo hơn cho bé.

8. Cà chua

 

Tuy nhỏ bé nhưng cà chua lại mang đến lợi ích khổng lồ cho trẻ, một trong số đó chính là tác dụng làm mát, giải nhiệt cho cơ thể trẻ nhỏ. Cà chua có đến 94% là nước, giúp cấp nước và thúc đẩy chuyển hóa đường ruột một cách trơn tru và hiệu quả hơn.

Lưu ý: Nếu bé không thích ăn cà chua, mẹ có thể ép lấy nước rồi trộn thêm mật ong cho trẻ dễ ăn. Hoặc có thể thái lát cà chua, trộn cùng thức ăn cho trẻ.

9. Bông cải xanh

Bông cải hay súp lơ có 91% thành phần là nước, giúp cấp nước và giữ nước cho cơ thể trẻ. Ngoài ra bông cải có chứa các chất dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ như chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì lượng đường trong máu thấp. Bông cải xanh còn có tác dụng kiểm soát trọng lượng cơ thể khá hiệu quả, và là thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống mỗi ngày cho trẻ nhỏ.

Lưu ý: Bông cải xanh không chỉ mát mà còn giúp hạn chế nguy cơ béo phì, tích mỡ ở trẻ nên cha mẹ hãy tích cực bổ sung cho trẻ loại thực phẩm này trong bữa ăn.

10. Chè đậu đen

Chè đậu đen là thức uống tuyệt vời cho bé trong mùa hè oi bức. Chè không chỉ giúp giải độc, giải nhiệt mà còn được dùng làm bài thuốc rất bổ dưỡng cho trẻ. Mẹ có thể đun nước đậu đen hòa cùng chút đường để cho bé uống giải khát và bổ sung thêm nước.

Lưu ý: Ngoài việc nấu chè như bình thường, mẹ có thể đem sao đỗ đen, sau đó đun lấy nước và cho trẻ uống như nước lọc hàng ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam