Dòng sự kiện:

10 lợi ích của sôcôla đối với tim mạch và sức khỏe

06:47 16/02/2019
Sôcôla không chỉ là món quà bày tỏ tình cảm của các bạn trẻ trong ngày lễ Valentine mà còn là thực phẩm mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

Sôcôla tốt cho tim mạch và tuần hoàn

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sôcôla đen giúp ngăn ngừa hai nguyên nhân phổ biến gây tắc nghẽn động mạch và khôi phục tính linh hoạt cho các động mạch đồng thời ngăn ngừa các tế bào bạch cầu bám vào thành mạch máu.

   Sôcôla đen thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu ở Phần Lan đã kinh ngạc khi phát hiện ra rằng tỉ lệ mắc đột quỵ trong nhóm người mà họ thử nghiệm giảm xuống khoảng 17% sau khi hấp thụ chocolate. Ngoài ra, những người có tiền sử bị đột quỵ sẽ giảm được nguy cơ tử vong nếu thường xuyên ăn chocolate đen.

Sôcôla giàu khoáng chất

Một thanh sôcôla đen 100g chứa nhiều khoáng chất có lợi như chất xơ, sắt, kali, kẽm và selen. Để tốt cho sức khỏe bạn nên chọn loại sôcôla ít nhất 70% cacao, nếu cacao không đường thì là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Empty

Sôcôla là một nguồn cung sắt vô cùng tiện lợi và dễ kiếm

Sôcôla làm giảm cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ sôcôla giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL), ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Theo nghiên cứu trên tạp chí The Journal of Nutrition kết luận tiêu thụ chocolate có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 35%.

Sôcôla giúp bảo vệ làn da và chống lão hóa

Chất flavonol trong chocolate đen có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện lưu lượng máu đến da, tăng độ đàn hồi cho da. Chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, sô cô la giúp chống lại các tổn thương tế bào gốc tự do độc tố và các gốc tự do (trong đó thúc đẩy quá trình lão hóa). Các chất này cũng có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím.

Sôcôla giúp bạn giảm cân

Nghe có vẻ ngược đời nhưng thực tế là bạn hoàn toàn có thể giảm cân bằng sôcôla đen. Theo ông Will Clower (nhà thần kinh học người Mỹ), ăn một miếng sôcôla nhỏ trước bữa ăn 20 phút giúp tạo ra các hormome trong não khiến bạn cảm thấy no, nhờ đó cắt giảm được lượng thức ăn tiêu thụ sau đó. Ngoài ra, nó cũng kiềm chế các cơn thèm ăn vặt nhằm hạn chế hấp thụ đường, dầu mỡ hay muối.

Sôcôla tốt cho sự phát triển của thai nhi

Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy phụ nữ mang thai ăn sôcôla thường xuyên sẽ giảm căng thẳng, đứa trẻ sinh ra sẽ hạnh phúc và cười nhiều hơn so với những đứa trẻ của các bà mẹ không ăn sôcôla. Ăn 30g chocolate mỗi ngày trong thời gian mang thai có thể kích thích sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Đây là kết luận từ một nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị Sản khoa của Hội Y học bà mẹ và thai nhi ở Atlanta (Mỹ).

Sôcôla giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Khi ăn sôcôla điều độ, thực phẩm này có thể là một vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống bệnh tiểu đường. Ăn sôcôla đen làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường bằng cách hạ thấp đường huyết và gia tăng đáng kể độ nhạy cảm với insulin. Nếu ăn không cacao sẽ cực kì đắng, nhưng khi trở thành sôcôla, nó hòa trộn giữa ngọt và đắng tạo nên hương vị đặc biệt của mình và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong suốt lịch sử, hạt ca cao là thành phần tuyệt vời và độc đáo nhất. Trong thực tế, hạt cacao có chứa chất chống oxy hóa nhiều hơn so với các thực phẩm khác.

Sôcôla tốt cho não

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite chỉ ra rằng ăn sôcôla ít nhất 1 lần/tuần có khả năng cải thiện chức năng nhận thức, ghi nhớ và học tập. Các thí sinh trong các kỳ ôn thi căng thẳng có thể sử dụng sôcôla hàng ngày để đạt được thành tích cao hơn và tránh được áp lực. Flavanol là dưỡng chất có thể làm giảm chứng mất trí nhớ ở người già và các chất chống viêm có lợi trong việc điều trị chấn thương não.

Sôcôla là chất xúc tác của hạnh phúc

Sôcôla có chứa phenylethylamine (PEA), đây là hóa chất mà não bộ tạo ra khi bạn vui, hạnh phúc, chẳng hạn như lúc đang yêu. Sôcôla khuyến khích não bộ giải phóng endorphin mang lại cảm giác vui vẻ, yêu đời hơn. Nếu muốn tận hưởng những giây phúc “ngọt ngào, hạnh phúc” thì ăn 1 chút sôcôla trước khi “yêu” sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam