Dòng sự kiện:

10 lý do ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng

13:21 17/02/2017
Ngoài vấn đề về tuổi tác hay trường hợp vô sinh, lối sống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng thụ thai của các cặp vợ chồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới vô sinh như di truyền hay mắc một số bệnh như hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung và cả những người ngoài 35 tuổi thì khả năng có con cũng thấp hơn.

Tuy nhiên, ngay cả thời điểm người phụ nữ khỏe mạnh và dễ mang thai nhất thì lối sống và các yếu tố bên ngoài cũng có thể gây cản trở tới quá trình thụ thai. Sau đây là 10 lý do chính khiến các cặp vợ chồng gặp khó khăn trong quá trình thụ thai.

Lối sống cũng ảnh hưởng rất lớn tới khả năng thụ thai 

Phụ nữ làm việc nặng

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học lao động và vệ sinh môi trường, những người phụ nữ thường mang vác vật nặng có cơ hội thụ thai thấp hơn.

Các chuyên gia tại trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard T.H.Chan (Harvard T.H.Chan School of Public Health) nghiên cứu gần 500 phụ nữ đang điều trị về khả năng sinh sản và phát hiện ra rằng, những người phụ nữ thường mang vác vật nặng có tổng số trứng ít hơn 8.8% và số trứng trưởng thành ít hơn 14.1% so với những người làm việc nhẹ.

Ngoài ra, làm nhiều công việc hoặc làm việc nặng khiến thời gian dành cho giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng và tập thể dục cũng giảm xuống. Điều này cũng gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Béo phì

Mối liên hệ giữa béo phì và mang thai đã được biết tới từ lâu, nhưng nghiên cứu mới đây của Viện y tế quốc gia đã chỉ ra rằng trong quá trình thụ thai, trọng lượng của nam giới quan trọng hơn rất nhiều so với nữ giới.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Reproduction, các cặp vợ chồng mắc bệnh béo phì có khả năng thụ thai thấp hơn 59% so với những cặp đôi có cân nặng bình thường.

Stress

Căng thẳng cũng tác động tiêu cực tới quá trình thụ thai

Mọi người thường nói rằng, phụ nữ mang thai cần phải thư giãn, thoải mái vì căng thẳng không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, căng thẳng cũng tác động tiêu cực tới quá trình thụ thai.

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã theo dõi 400 cặp vợ chồng trong vòng 12 tháng và nhận thấy rằng người có lượng enzyme alpha-amylase cao (chỉ số sinh học biểu thị cho sự căng thẳng) có nguy cơ vô sinh cao gấp đôi so với những người khác.

Các nhà nghiên cứu nói rằng không chỉ một mình yếu tố stress có thể làm giảm khả năng sinh sản, nhưng những phụ nữ đang cố thụ thai mà chưa được thì nên tập yoga, ngồi thiền để kiểm soát căng thẳng.

Luyện tập quá nhiều

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, kể cả trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn thụ thai thì bạn nên tập luyện với cường độ vừa phải.

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho biết nhũng người phụ nữ có cân nặng bình thường tập luyện cường độ nặng trên 5h/tuần sẽ khó thụ thai hơn. Bởi nếu tập luyện quá nhiều, có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sự rụng trứng.

Xem tivi quá nhiều

Lười tập thể dục và thường xuyên xem tivi có thể làm giảm chất lượng tinh binh

Đối với nam giới, lười tập thể dục và thường xuyên xem tivi có thể làm giảm chất lượng tinh binh. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thể thao của Anh, những người đàn ông xem tivi hơn 20h/tuần có số lượng tinh trùng thấp hơn 44% so với những người không xem tivi. Hơn nữa, nam giới tập thể dục trên 15h/tuần có số lượng tinh trùng cao hơn 73% so với người khác.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epidemiologyin vào năm 2014, nam giới ăn nhiều thịt đỏ chế biến sẵn như xúc xích, bánh mỳ kẹp thịt, thịt xông khói,.. có số lượng tinh trùng thấp hơn và tốc độ di chuyển của chúng cũng chậm hơn so với người khác.

Các nhà nghiên cứu không chắc nguyên do đằng sau khiến mật độ thưa thớt và tốc độ di chuyển của chậm của tinh trùng, nhưng chất béo bão hòa trong thịt chế biến sẵn có ảnh hưởng tới chúng.

Để điện thoại trong túi quần

Sóng điện thoại có ảnh hưởng xấu tới tinh trùng

Theo một nghiên cứu vào năm 2014 cho biết sóng điện thoại có ảnh hưởng xấu tới tinh trùng. Tần số vô tuyến bức xạ của điện thoại tác động vào cấu trúc DAN, làm suy giảm khả năng thụ thai. Điện thoại khi để trong túi quần có thể khiến tinh hoàn nóng lên, gây trở ngại trong việc sản xuất tinh trùng.

Mật độ quan hệ quá dày

Nếu bạn làm "chuyện ấy" mỗi ngày có thể khiến số lượng tinh binh giảm xuống. Điều này cũng cản trở tới quá trình thụ thai.

Ít làm "chuyện ấy"

Để có thai, tinh trùng cần gặp trứng. Tuy nhiên, khả năng tinh trùng gặp trứng và thụ thai là tương đối thấp. Do đó, khả năng có thai cũng giảm xuống nếu làm "chuyện ấy" quá ít.

Hút thuốc

Theo hiệp hội y học sinh sản Mỹ, hút thuốc gây ra 13% trường hợp vô sinh. Khói thuốc tác độn lên buồng trứng, làm suy giảm lượng trứng ở nữ giới và số lượng tinh trùng ở nam giới.

Theo VTC News

Nguồn: Gia đình Việt Nam