Dòng sự kiện:

10 “nỗi khổ” khó nói của phụ nữ sau sinh

02:10 12/06/2015
Bên cạnh niềm hạnh phúc khi con yêu chào đời khỏe mạnh, phụ nữ sau sinh phải chịu đựng nhiều "nỗi khổ" khó nói.
Chảy máu rất nhiều
 
Dù là bạn đẻ thường hay đẻ mổ thì máu cũng sẽ chảy ồ ạt một vài tuần đầu sau sinh. Quá trình chảy máu này hay còn gọi là sản dịch sẽ kéo dài ít nhất khoảng 2-3 tuần, thậm chí với nhiều người đến cả 6 tuần sau sinh. Bạn cần có kế hoạch chuẩn bị những miếng băng vệ sinh loại to vì băng vệ sinh thông thường hoặc tampon không thể sử dụng trong thời gian này. Băng vệ sinh thông thường sẽ không đủ sức chứa lượng sản dịch còn tampon lại dễ gây nhiễm trùng cho cổ tử cung của phụ nữ sau sinh lúc này chưa phục hồi hẳn.
 

Lúc nào cũng cảm thấy khó chịu và đau đớn  
 
Đáy quần con của bạn sẽ ở trong tình trạng là một “mớ hỗn độn”. Phụ nữ sau sinh có thể sẽ cảm nhận được cảm giác sưng tấy, khô rát, cảm giác được cả vết khâu đang căng “như muốn bục chỉ” sau mỗi lần vận động dù đã cố gắng nhẹ nhàng. Có rất nhiều cách để giúp bạn giảm đau như vừa đi tiểu vừa dội nước, chườm đá, tắm trong thư thế đứng…
 

 
Bạn vẫn còn rất béo
 
Phụ nữ sau sinh sẽ rơi vào “thảm cảnh” không biết mặc đồ gì khi đứng trước gương bởi vì cơ thể của bạn vẫn còn rất béo và chưa phục hồi hoàn toàn. Những bộ quần áo thời con gái sẽ chẳng thể “ních” vừa còn những bộ đồ bầu thì quá rộng và bạn cũng không muốn mặc chúng nữa. Tốt nhất bạn nên chọn mua sẵn vài bộ quần áo mặc nhà cộng thêm 1-2 bộ để đi ra ngoài thật rộng rãi để mặc sau sinh cho thoải mái vận động, chăm sóc bé. Nếu bạn có kế hoạch giảm cân thì những bộ đồ đó sẽ nhanh chóng không được dùng đến nữa vì vậy đừng quá mất nhiều tiền “đầu tư” vào quần áo sau sinh.

 
Bạn sẽ khóc rất nhiều
 
Rất nhiều phụ nữ gặp tình trạng này sau sinh. Đôi khi họ sẽ cảm thấy tủi thân vô cớ và ngồi khóc. Tất cả những điều này là do thay đổi nội tiết sau sinh. Trầm trọng hơn, bạn có thể sẽ rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh. Cách tốt nhất để vượt qua là luôn chia sẻ cảm xúc với bạn đời, người thân và nhận sự hỗ trợ của mọi người khi quá căng thẳng.
 

 
Tóc bạn sẽ rụng nhiều
 
Phụ nữ sau sinh sẽ cảm thấy như muốn phát điên vì “chưa động lược” tóc đã rụng cả búi. Điều này là do rối loạn nội tiết tố. Sau khi sinh, lượng estrogen giảm xuống quá thấp, khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều. Ngoài ra việc rối loạn tâm lý như bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng. Để phòng ngừa và giảm thiểu rụng tóc sau khi sinh, bạn cần giữ tinh thần thoải mái, kết hợp với việc ăn uống đủ chất.
 

 
Việc cho con bú gặp khó khăn
 
Việc cho con bú không hề dễ dàng như bạn tưởng, đặc biệt với những người làm mẹ lần đầu. Việc bế con đúng tư thế, cùng với việc ngậm, nắm bắt núm vú mẹ với bạn cũng sẽ rất gượng gạo khó khăn. Chưa kể, bạn sẽ phải đối diện với những sự cố như tắc tia sữa, đầu núm ti bị tụt, sữa chưa về gây đau đớn. 
 

 
Bạn có thể bỗng dưng thấy ghét chồng
 
Không phải tất cả phụ nữ đều cảm thấy điều này, tuy nhiên do sự thay đổi hormone mà tâm sinh lý của bạn có thể thay đổi một cách chóng mặt. Đôi lúc bạn sẽ thức dậy lúc 2h sáng nhìn chằm chằm vào gương mặt của ông chồng đang nằm ngủ cạnh và tự hỏi: “Tại sao mình lại phải sinh con trong khi “lão ta” lại được nằm ngủ sung sướng thế kia?”… Ngoài ra việc chăm sóc em bé mới sinh quá căng thẳng, bận rộn mà không nhận được sự quan tâm và thông cảm của chồng cũng khiến bạn thường xuyên cáu bẳn, bực bội và chán ghét chồng.
 

 
Bạn sẽ cảm thấy rất nóng
 
Thủ phạm vẫn là những hormone. Bạn lúc nào cũng cảm thấy nóng nực trong người, dễ đổ mồ hôi, dễ bực bội. Bạn dễ cảm thấy khó chịu, bứt rứt với đống quần trùng áo dài phải mặc sau sinh. 

 
Ngực cứng và căng tức
 
Bạn sẽ cảm nhận thấy bầu ngực của mình lúc nào cũng nóng hổi và căng tức vì sữa. Đôi lúc bạn sẽ còn có cảm giác ướt át, khó chịu vì sữa nhỏ ra áo. Bạn cũng không thể mặc áo ngực vì khó chịu và liên tục phải cho con bú. Bạn lúc nào cũng cảm thấy khổ sở khi phải vác “hai quả bưởi” căng tròn và lắc lư.
 
Đi vệ sinh thật sự là điều khủng khiếp
 
Vết rạch tầng sinh môn chưa lành cộng với việc phải đối phó với chứng táo bón sau sinh sẽ khiến việc đi vệ sinh là nỗi kinh hoàng. Cách tốt nhất là ăn uống đủ chất và uống nhiều nước, ăn uống những chất nhuận tràng, bạn sẽ dần cảm thấy tốt hơn.
 

 
PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)