Dòng sự kiện:

Từ bỏ 10 thói quen xấu để tránh tình trạng sinh non

18:29 14/03/2016
Trong thai kỳ, nhiều thói quen xấu của người mẹ đã vô tình đẩy con vào trường hợp phải chào đời sớm (sinh non), chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống hàng ngày.

 

 

 

Dưới đây là những thói quen xấu của mẹ dễ dẫn tới sinh non:

Ăn quá nhiều: Không phải cứ mang thai là bạn có thể thích ăn bao nhiêu tùy ý vì cho rằng sẽ tốt cho thai nhi. Sự thật là ăn uống mất kiểm soát dễ dẫn đến béo phì và khiến bà bầu dễ mắc chứng tiền sản giật hay đái tháo đường khi mang thai. Hai căn bệnh này đều là những nhân tố gia tăng nguy cơ sinh non nhanh nhất cho bất cứ mẹ bầu nào.

Hút thuốc: Khi hút thuốc, bạn đã nạp vào người khoảng 400 loại hóa chất độc hại. Chỉ lượng nhỏ nicotine và carbon monoxide đã có thể gây tổn hại lớn cho cơ thể. Cụ thể, nicotine khiến hẹp mạch vành, dẫn đến việc cung cấp ôxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi bị hạn chế.

Mặt khác, carbon monoxide gây ức chế các tế bào hồng cầu có nhiệm vụ chuyển ôxy cho thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu sẽ có nhiều nguy cơ sinh non dù chưa đến ngày lâm bồn.

Dùng máy tính nhiều giờ: Ở những phụ nữ mang thai, việc sử dụng máy tính trong 20 tiếng liên tục sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Hơn nữa, việc ngồi liên tục trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể khó lưu thông máu ở các phần thân dưới.

Vệ sinh răng miệng không tốt: Các nghiên cứu đã cho thấy khi mắc các bệnh truyền nhiễm răng miệng, cơ thể sẽ tiết ra hormone kích thích quá trình sinh đẻ của bà bầu. Bất cứ căn bệnh nào liên quan đến đường miệng như sâu răng, viêm lợi hay loét miệng đều có thể dẫn đến hiện tượng sinh non.

Tập thể dục quá nhiều: Cũng giống như việc ăn uống, khi mang thai bạn cần duy trì một chế độ tập luyện hợp lý để mang đến lợi ích tốt nhất cho cơ thể. Tập thể dục vừa phải sẽ giúp mẹ bầu tránh mắc nhiều bệnh thai kỳ, ví dụ như đái tháo đường. Tuy nhiên, tập quá sức sẽ khiến bụng bạn bị đè nén, có hại cho thai nhi.

Uống hơn 2 tách cà phê mỗi ngày: Không chỉ cà phê, mà bất kỳ loại thực phẩm chứa caffein nào, ví như chocolate, đồ uống có ga... đều khiến cho thời gian thai nhi ở trong bụng mẹ bị rút ngắn đi. Hãy nhớ, caffein gây tăng nhịp tim và chứng ợ nóng, ợ chua.

Căng thẳng: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Journal of Physiology đã chỉ ra rằng việc sản sinh hormone stress tăng dần trong thai kỳ khiến quá trình chuyển chất dinh dưỡng cho thai nhi bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực. Kết quả là em bé sinh ra sẽ nhẹ cân, phát triển chậm, trong một số trường hợp dẫn tới sinh non.

Thức khuya: Việc thức quá khuya hay phải làm việc ca đêm khiến đồng hồ sinh học của mẹ bầu bị thay đổi. Đồng thời, thói quen đó cũng dẫn tới cơ chế sản sinh các hormone bị ảnh hưởng, làm tăng nguy cơ sinh non.

Đồ ăn chế biến sẵn: Nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe, thì ngược lại, đồ ăn vặt, chế biến sẵn làm tăng nguy cơ sinh non. Bởi lẽ chúng không chỉ chứa nhiều chất béo, đường, muối đã chuyển hóa, mà còn không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, mẹ bầu còn dễ mắc tiểu đường, bệnh tim hơn bình thường.

Massage bụng dễ gây động thai: Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng, việc xoa bụng là cách thể hiện tình yêu thương, dỗ dành, nựng nịu con yêu. Thói quen dùng kem dưỡng da rồi massage bụng để kem thấm sâu hơn, hiệu quả hơn cũng không tốt. Nó có thể tác động đến thành bụng, kích thích tử cung co thắt và có thể dẫn đến động thai.

Để tránh tình trạng sinh non, mẹ bầu nên tập cho mình những thói quen tốt như: ăn uống lành mạnh, uống vitamin bầu đầy đủ, uống đủ nước, đi tiểu thường xuyên…

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam