Dòng sự kiện:

10 thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn uống của trẻ dưới 1 tuổi

01:25 10/12/2016
Cha mẹ cần xem xét khi cho trẻ ăn các dạng thức ăn khác nhau, đặc biệt cần lưu ý tránh một số thực phẩm khi trẻ chưa phát triển toàn diện, có các dấu hiệu của dị ứng hoặc khi gia đình ăn chay.

Để đảm bảo sức khỏe và đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn dưới 1 tuổi, cha mẹ cần lưu ý tránh những loại thực phẩm được điểm danh dưới đây:

1. Sữa bò

Sữa bò không giàu chất sắt và sẽ không bao giờ có thể thay thế cho sữa mẹ hoặc sữa công thức cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Tiếp tục sử dụng sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến khi trẻ được ít nhất 1 tuổi.

Sữa bò chứa các mức protein, muối khoáng và kali cao hơn ở sữa mẹ và sữa công thức. Điều này sẽ  tăng gánh nặng cho thận.

Ngoài ra, sữa giảm béo cũng không thích hợp cho trẻ dưới 2 tuổi.

2. Mật ong

Với trẻ dưới 1 tuổi, mật ong được coi là loại thực phẩm cấm kỵ. Ở giai đoạn này, trẻ không nên ăn mật ong dù nguyên chất hay nấu cùng các loại thực phẩm khác.

Bởi vì, trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ.

3. Cá

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển hệ thần kinh của trẻ như cá thu to, cá mập, cá kiếm, cá ngừ. Chỉ nên cho bé ăn cá khi bé được 2 tuổi.

4. Pate gan động vật

Pate gan động vật cũng nằm trong danh sạch những loại thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn. Bởi, trong pate gan có chứa nhiều vi khuẩn Listeria dễ khiến bé bị ngộ độc đồng thời hàm lượng vitamin A quá cao cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

5. Lòng trắng trứng

Trứng chứa nguồn protein, vitamin D và chất khoáng dồi dào, tuy nhiên trứng lại là món ăn rất dễ gây dị ứng cho trẻ, nhất là lòng trắng trứng. Theo các chuyên gia khi chế biến thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên tách lòng trắng ra để riêng và chỉ cho bé yêu sử dụng lòng đỏ vì trong lòng trắng trứng có lượng protein khá cao có thể khiến bé bị dị ứng trong khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu.

Đến 5 tuổi, trẻ sẽ phát triển hệ thống miễn dịch chống lại dị ứng lòng trắng trứng.

6. Hải sản có vỏ

Nếu gia đình có tiền sử với bệnh dị ứng thì không được cho trẻ ăn các loại lạc, hạt, các loại có vỏ như tôm, cua, sò… trong 2 năm đầu. Ngoài ra, cha mẹ có thể thảo luận với bác sĩ gia đình hoặc các chuyên gia sức khỏe y tế về các thức ăn kiêng cho trẻ.

7. Các loại hạt

Tránh các thức ăn cứng nhỏ như các loại hạt và các loại rau quả cứng, chưa nấu vì trẻ có thể bị hóc hoặc nghẹn.

8. Đồ ăn mềm, dẻo

Các chuyên gia khuyên rằng trong giai đoạn dưới 1 tuổi các mẹ không nên cho trẻ ăn những đồ ăn mềm dẻo như thạch, kẹo dẻo…vì chúng dễ mắc nghẹn trong họng bé.

9. Trà

Trà có chứa chất ta-nanh sẽ làm giảm khả năng hấp thụ vitamin.

10. Nước trái cây

Không chứa các chất béo và có thể làm giảm lượng sữa đã hấp thụ. Do đó, các loại nước ép hoa quả chưa thích hợp với trẻ.

Sức khỏe Đời sống

Nguồn: Gia đình Việt Nam