Dòng sự kiện:

11 loại nước uống giải nhiệt ngày hè nắng nóng như đổ lửa

Mai Nguyên (Tổng hợp)
13:05 05/06/2017
Nước ép dưa hấu, nước vối, nước cam chanh... là những thức uống có tác dụng giải nhiệt mùa hè cực hiệu quả lại tốt cho sức khỏe.

1. Nước dừa

Theo Đông y, nước dừa có vị ngọt ấm, không độc có tác dụng giải nhiệt, tăng cường khí lực. Từ xưa đến nay, loại nước giải khát "ngon, bổ, rẻ" này được nhiều người Việt ưa chuộng, đặc biệt trong những ngày hè oi bức.

2. Nước ép bí đao

Bí đao (bí xanh) thuộc họ bầu bí, sách đông y có ghi: “Bí đao hay còn được gọi là đông qua có vị ngọt tính hàn, vào các kinh phế, bàng quang, tiều tràng, vị, không có độc tố. Có tác dụng kiện tỳ, ích khí, tiêu thủy. Ăn nhiều bí đao giúp tiêu trừ nước thừa trong cơ thể, chống béo phì”.

Một trong những cách giảm cân bằng bí đao đó là nước ép bí đao vừa có tác dụng giải khát lại vừa bổ dưỡng và thực hiện vô cùng đơn giản.

3. Nước vối

Nước vối hay trà vối từ lâu đã được coi là một loại đồ uống giải khát được nấu bằng nụ, hoặc lá vối đã ủ chín rồi phơi khô, cũng có thể dùng ngay khi lá còn tươi. Đây là loại đồ uống rất thông dụng ở nông thôn, thậm chí cả thành thị vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Nước vối được dùng để uống hàng ngày giống như nước chè xanh.

4. Trà xanh

Trà xanh là đồ uống cực tốt giúp giải nhiệt là điều không thể bàn cãi, điều kỳ diệu trong những chiếc lá trà xanh chính là hàm lượng chất chống oxy hoá (Epigallocatechin Gallate) mạnh nhất có nguồn gốc từ tự nhiên giúp giải trừ mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể khi làm việc ở cường độ cao, hơn nữa trà xanh còn làm mát da, giúp loại bỏ độc tố và làm làn da tươi sáng hơn.

Trời nóng, uống trà xanh vừa giải khát vừa tốt cho sức khoẻ. Nếu mỗi ngày uống 4-5 cốc trà xanh sẽ giúp phòng ngừa bệnh cao huyết áo, mỡ máu và xơ vữa động mạch. Hơn nữa trà xanh còn giúp giải nhiệt, loại bỏ độc tố. Tuy nhiên bạn cũng nên chú ý chỉ uống trà xanh vào ban ngày, tránh buổi tối để không gây trở ngại cho giấc ngủ.

5. Nước chanh, nước cam, nước ép bưởi

Chứa nhiều vitamin C, vừa có công hiệu giải khát, giải nhiệt rất tốt, còn tác dụng làm đẹp da, sát khuẩn, trị ho…

Cam, chanh và bưởi chứa nhiều vitamin C, đặc biệt là tinh dầu và acid citric đặc trưng. Các chất dinh dưỡng này cực tốt cho việc chuyển hoá dinh dưỡng, chống lão hoá và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Cam chanh tươi và bưởi có tác dụng thanh nhiệt cực tốt, ngoài ra nó còn hiệu quả trong việc làm đẹp, sát khuẩn, trị ho. Một ly nước cam, chanh hoặc bưởi ép trong ngày sẽ giúp giải khát, giải nhiệt rất tốt.

6. Nước sắn dây và quất (tắc)

Sắn dây có vị ngọt, tính bình, giúp giải nhiệt, chữa khát, cảm mạo, sốt, lỵ, mụn nhọt. Thức uống từ sắn dây và quất giúp thanh nhiệt, giải độc, làm ra mồ hôi. Trong sắn dây có chất isoflavon giúp tăng lượng máu lên não, làm giảm huyết áp nên được xem là thức uống phòng tăng huyết áp. Cách pha rất đơn giản: Cho bột sắn dây vào ly nước lọc, khuấy đều, vắt thêm 2 quả quất, khi dùng có thể cho thêm chút đường, chút muối và đá.

7. Nước râu ngô

Râu ngô bạn có thể dùng tươi hoặc phơi khô rồi dùng chung với mía lau, lá nếp nấu lên để thay cho nước uống hàng ngày. Loại nước này có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt rất tốt cho người cao huyết áp,

8. Rau má

Loại thảo dược này có vị đắng ngọt, tính hàn, ăn lúc còn tươi giúp duy trì sự trẻ trung. Sinh tố rau má bổ dưỡng cho sức khỏe, giúp tăng trí nhớ, thị lực, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Mỗi ngày có thể dùng 30-50 g rau má tươi giã lấy nước cốt hoặc nấu canh, nấu nước dùng như trà. Uống nước sắc từ rau má còn có tác dụng hạ huyết áp.

9. Nước atiso

Việc sử dụng bông hoa atiso nấu nước uống dành cho mùa nóng là thói quen khá phổ biến. Atiso có tính đắng hơi ngọt, bông nấu chín có tác dụng bổ gan, lợi tiểu và chống độc còn rễ dùng trong trường hợp bị thấp khớp, thống phong hoặc vàng da.

10. Nước ép cùi dưa hấu.

Phần cùi trắng của dưa hấu bạn ép lấy nước, pha thêm đường rồi uống sẽ giúp thanh nhiệt cho cơ thể, lợi tiểu, cực tốt cho người cần bù nước hay khó tiểu tiện.

11. Nước đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh

Vào ngày nắng nóng, dùng các loại đậu như: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… nấu nước ăn giải nhiệt rất tốt. Theo Đông y, các loại đậu này có tác dụng giải nhiệt, giải độc và hỗ trợ chữa bệnh nếu biết kết hợp. Tuy nhiên, để có được hiệu quả phải sử dụng đúng cách.

Nguồn: Gia đình Việt Nam