Dòng sự kiện:

11 phụ nữ Mỹ góp phần thay đổi thế giới

Theo Phụ nữ Việt Nam
19:36 01/07/2017
Họ là những người phụ nữ tiêu biểu của nước Mỹ đóng góp lớn trong các lĩnh vực bình đẳng giới, điện ảnh, chinh phục vũ trụ...

Susan B. Anthony

Bà là thủ lĩnh của phong trào đấu tranh vì quyền bình đẳng cho phụ nữ. Bà lên tiếng bảo vệ những người phụ nữ trước nạn bạo hành gia đình, đồng thời bà luôn cổ vũ đòi quyền bình đẳng cho người phụ nữ và những người da đen.

Anthony nghĩ rằng, sẽ không có một nước Mỹ tiến bộ chừng nào người phụ nữ chưa được trao quyền đầy đủ như nam giới, đặc biệt là quyền đi bỏ phiếu bầu cử.

Alice Paul

Bà là người ủng hộ mở rộng quyền bầu cử cho người phụ nữ và tiên phong đấu tranh nữ quyền. Những hoạt động của bà ảnh hưởng sâu sắc đến nước Mỹ và thế giới. Bà là một trong hai người sáng lập ra tổ chức The National Women’s Party (Tổ chức đấu tranh cho nữ quyền trong suốt thế kỉ 20 ở Mỹ).

Một ngày trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống Woodrow Wilson vào năm 1913, Alice Paul đã tổ chức một cuộc diễu hành với sự tham gia của đông đảo phụ nữ ở tất cả mọi tầng lớp trên đại lộ Pennsylvania của Washington D.C để thu hút chính phủ Mỹ và giới truyền thông. Bà là tác giả nguyên bản của tu chính án Equal Rights Amendment ra đời vào năm 1920 để đảm bảo sự bình đẳng cho phụ nữ.

Harriet Tubman

Sau khi thoát khỏi ách nô lệ, bà vẫn mạo hiểm giải thoát hơn 300 nô lệ bằng cách sử dụng mạng lưới các nhà hoạt động chống chế độ nô lệ và các nhà an toàn được gọi là đường sắt ngầm.

Trong suốt nội chiến, bà dẫn đầu các nhóm binh lính Liên bang miền Bắc giải phóng cho hơn 750 nô lệ. Harriet Tubman trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử quân đội Mỹ lập kế hoạch và chỉ huy các cuộc tập kích chống lại quân lực kẻ thù.

Bà tận tụy đấu tranh cho dân quyền và đặc biệt là quyền phụ nữ cho tới khi qua đời. Sức mạnh và lòng nhân đạo của bà khi đối mặt với áp bức là tấm gương cho thế hệ sau noi theo.

Margaret Sanger

Cuộc đời bà có ảnh hưởng lớn đến xã hội hiện đại. Bà cống hiến cả đời vì luật sinh đẻ có kế hoạch, mở bệnh viện sinh đẻ kế hoạch đầu tiên ở Mỹ và lập ra hội National Birth Control League (Hiệp hội sinh đẻ có kế hoạch quốc gia).

Bà đã rất nỗ lực trong việc lãnh đạo Tòa án tối cao Mỹ thực hiện chế độ cho phép các bác sĩ cung cấp biện pháp tránh thai cho người dân. Margaret Sanger kêu gọi gia đình nghèo đói thoát nghèo bằng cách giải phóng cho người phụ nữ không phải có thai có ngoài ý muốn và trao cho người phụ nữ những lựa chọn để họ tận hưởng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Helen Keller

Bà là người khiếm thị và khiếm thính đầu tiên của Mỹ giành học vị Cử nhân Nghệ thuật. Helen Keller đã cất công đi khắp thế giới để chia sẻ với những người cùng cảnh ngộ một điều giản dị: "Khuyết tật không phải là bất hạnh tột cùng của con người. Người mù không phải là thiên tài cũng không phải là một kẻ ngốc.

Trách nhiệm của cộng đồng là giúp đỡ người đó làm hết khả năng của mình để có thể chiến thắng ánh sáng qua công việc"... Những nỗ lực phi thường đã giúp bà hoàn thành 12 cuốn sách - 12 bài ca về ý chí vươn lên của con người.

Katharine Meyer Graham

Bà là nhà xuất bản tạp chí “The Washington Post” trong hai thập kỉ. Ngay cả trong giai đoạn vỡ lở vụ bê bối chính trị Watergate của Tổng thống Nixon, bà vẫn được coi là một trong những người phụ nữ Mỹ quyền lực nhất thế kỉ 20. Bà là hiện thân cho người phụ nữ “chuyển mình” từ vai trò truyền thống sang vị trí quyền lực trong xã hội.

Sally Ride

Bà là người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào không gian. Ride chứng minh cho cả thế giới rằng, phụ nữ cũng có thể làm những điều lớn lao trong những lĩnh vực khoa học, toán học và công nghệ.

Năm 1983, bà được chọn làm phi hành gia với hành trình 8 ngày trên tàu con thoi Chanllenger khi bà có bằng tiến sĩ Vật lý học thiên thể trong tay. “Bà là nguồn cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ theo đuổi giấc mơ vươn tới các vì sao. Cuộc đời Sally cho chúng ta thấy không hề có giới hạn cho những gì chúng ta có thể đạt được", Tổng thống Obama chia sẻ trong tang lễ của bà.

Rachel Carson

Bà là một nhà động vật học và sinh vật biển học của Mỹ. Cuốn sách nổi tiếng của bà “Mùa xuân thầm lặng” được coi là xuất phát điểm cho phong trào bảo vệ môi trường toàn cầu.

Tác phẩm này cũng tạo ra một ảnh hưởng sâu rộng tại Mỹ và làm thay đổi chính sách quốc gia về thuốc trừ sâu. Bà được truy tặng huân chương Tổng thống về tự do.

Marilyn Monroe

Bà là biểu tượng sex và hình tượng pop nổi tiếng của Mỹ thế kỉ 20. Bà đã tạo nên cơn sốt, góp phần thúc đẩy khát vọng đi tìm “giấc mơ Mỹ” trong giới trẻ Mỹ khi hình chụp khỏa thân của bà được đăng trên tạp chí danh tiếng Playboy.

Liên hoan phim Cannes 2012 đã quyết định chọn Marilyn là gương mặt xuất hiện trên poster chính thức của sự kiện, vì những đóng góp của bà cho nền nghệ thuật của thế giới nhân 50 năm ngày mất của bà.

Billie Jean King

Bà là một trong những nữ vận động viên tennis có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử. King đã đấu tranh cho sự thay đổi xã hội và quyền bình đẳng. Bà góp phần làm thay đổi nhận thức của các nữ vận động viên nữ về sức mạnh của họ. Với những nỗ lực của mình, King đã khiến xã hội chấp nhận việc phụ nữ tự do theo đuổi hoạt động thể thao.

Bà đã có “trận đấu của giới tính” vào năm 1973 đi vào lịch sử môn quần vợt, khi một cây vợt nữ thắng cây vợt nam Bobby Riggs - người coi thường vận động viên nữ và đã từng tuyên bố rằng, phụ nữ chơi thể thao quá tồi, kể cả những người giỏi nhất cũng không đấu lại được ông.

Oprah Winfrey

Bà là người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình và là nhà sản xuất tạp chí, từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi. Bà tin rằng, giáo dục là chìa khóa tự do và có một tương lai tốt đẹp hơn, vì vậy bà đã làm dự án xóa mù chữ có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Quỹ từ thiện của bà giúp đỡ phụ nữ, trẻ em và các gia đình khó khăn trên thế giới. Năm 2006, bà được tạp chí Forbes bình chọn là một trong 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nguồn:Gia đình Việt Nam