Dòng sự kiện:

12 bước đơn giản để dạy trẻ nhận biết màu sắc

14:15 22/09/2016
Con bạn có đang xem mọi thứ xung quanh mình đều có màu xanh hết không? Bạn có thể muốn dạy bé rằng có nhiều màu sắc thú vị hơn thế trên thế giới này.

Nhưng việc học có thể là tẻ nhạt với một đứa trẻ, bởi vậy bạn cần tìm được phương pháp vừa học vừa chơi cho trẻ. Bằng cách kết hợp việc học với các hoạt động thú vị và lồng ghép bài học trong các tình huống hàng ngày, bạn có thể dễ dàng dạy trẻ về màu sắc.

Những bài học thú vị về màu sắc dành cho trẻ

Sử dụng trò chơi

Trẻ học tốt nhất khi chúng tự giác và tự cảm thấy thích thú với việc học. Sử dụng các trò chơi và hoạt động thú vị có thể khơi gợi cho con sự quan tâm và thích thú tớim àu sắc và giúp con tiếp thu thông tin hiệu quả hơn.

Sử dụng nhiều trò chơi khác nhau và quan sát xem trẻ thích trò nào nhất.

Chọn quần áo

Trẻ thường thích tự chọn trang phục cho mình. Hãy tận dụng việc này như một cơ hội để dạy con bạn về các màu sắc.

Hãy để trẻ chọn một bộ trang phục hoặc phụ kiện bất kỳ và nói: “đẹp quá, nó có màu gì vậy con?” Nếu con bạn biết màu sắc đó, hãy hỏi trẻ về những họa tiết nhỏ trên quần áo hoặc những bộ trang phục khác có cùng màu sắc. Hãy nhớ chỉ học về các màu sắc cơ bản đơn giản- không phần biệt xanh bạc hà hay xanh lá cây, đơn giản chỉ là màu xanh.

Nếu trẻ không chắc về màu sắc đó, hãy nói với trẻ rằng “đây là màu cam con yêu, giống như chiếc áo mà con yêu thích và quả cam mà con vẫn thích ăn đó.”

Xác định màu sắc của thức ăn

Dinh dưỡng là chìa khóa giúp con bạn phát triển. Những thức ăn bổ dưỡng thường có màu sắc đẹp và sáng, bởi vậy bạn có thể sử dụng những bữa ăn như một cách để dạy con về màu sắc.

- Khi đưa một món ăn nào đó cho con, hãy hỏi về màu sắc của chúng. Ví dụ: “bông súp lơ này màu gì thế con?” Nếu con bạn trr lời là màu xanh, hãy khuyến khích trẻ bằng cách nói những lời khen ngợi như “tuyệt vời, con yêu!” Bạn có thể mở rộng bài học bằng cách hỏi thêm “còn có món ăn nào màu xanh nữa con nhỉ?”

- Hãy để con bạn tự chọn một món ăn bất kỳ và hỏi con về màu sắc món ăn đó. Hãy nhớ là luôn có lời động viên, khuyến khích cho con sau mỗi câu trả lời.

Hát một bài hát

Những bài hát thiếu nhi về màu sắc cũng rất hữu ích để dạy trẻ. Dạy con những bài hát về màu sắc và cùng hát với nhau để giúp trẻ học hỏi về các màu.

Cùng nhau tô màu

Hãy dành ra chút thời gian rảnh mỗi ngày để cùng con tô màu. Hầu hết trẻ nhỏ đều thích thú với việc tô vẽ. Khi cùng nhau tô màu,hãy hỏi con về những màu sắc đã chọn và hỏi lý do lựa chọn màu sắc đó. Sau đó hỏi trẻ về màu sắc mà bạn đang sử dụng.

Hãy nghĩ ra chủ đề cho những bức tranh hoặc tô màu một trò chơi. Ví dụ, hãy hỏi trẻ rằng “Hôm nay chúng ta nên dùng màu nào nhỉ?” và để trẻ chạy đi chọn màu sắc cho ngày hôm đó.

So sánh các vật thể giống nhau với những màu sắc khác nhau

Chỉ ra sự khác biệt là một cách hay để dạy trẻ về màu sắc, ví dụ như những trái bóng có màu sắc khác nhau. Hãy xem sự khác biệt giữa các màu có thể giúp con bạn xác định các đồ vật và tên của chúng dễ dàng hơn.

Sử dụng các đồ vật trong nhà và so sánh sự khác nhau.Bạn có thể dùng những vật như: những trái bóng, giày dép hay cá cảnh. Hãy nhớ sử dụng số lượng nhỏ đồ vật trước khi con bạn có thể thuộc nhiều màu sắc hơn.

Sử dụng chiến thuật học tập có hiệu quả để dạy con về màu sắc

Lần lượt và từ từ giới thiệu các màu sắc

Trẻ 2-3 tuổi não bộ vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Bởi vậy việc giới thiệu với con hộp bút màu và mong muốn con học tất cả những màu sắc đó là quá tải với trẻ. Thay vào đó, hãy chọn ra 1-2 màu sắc mà trẻ yêu thích và lồng ghép vào bài học của bạn trong cả tuần. Tiếp tục với các màu mới vào tuần tiếp theo và lặp lại cho đến khi trẻ học được nhiều màu sắc hơn.

Hãy xem xét việc bắt đầu với các màu sắc cơ bản của cầu vồng. Đó là những gì trẻ cần biết khi đến tuổi đi học. Ghi nhớ rằng việc xác định các sắc thái khác nhau của 1 màu là rất khó, bởi vậy hãy dạy cho trẻ những màu cơ bản như đỏ, thay vì đỏ cam hay đỏ châu sa….

Lặp lại để thúc đẩy quá trình học

Sự lặp lại là rất quan trọng để phát triển trí não của trẻ. Hãy lồng ghép những trò chơi và bài học mà trẻ yêu thích để giúp trẻ học hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Cho phép trẻ sử dụng các thiết bị điện tử để học về màu sắc. Ví dụ như cho trẻ xem cùng 1 chương trình vào cùng 1 thời điểm trong ngày hoặc tuần. Hỏi một câu hỏi mỗi tuần: “Này, bạn yêu thích chú hổ vằn. Bạn có thể cho tớ biết chú hổ có màu gì không?”

Củng cố bài học khi đi ra ngoài

Sử dụng bất cứ cơ hội nào để có thể giúp con học hỏi. Chơi trò chơi trong ô tô hay khi đi dạo bộ để củng cố bài học và giảm thiểu sự nhàm chán.

Ví dụ như khi dừng ở đèn giao thông, hãy hỏi con về màu sắc đang hiển thị. Hoặc hỏi về màu sắc một chiếc xe nào đó đi qua.

Để trẻ tìm các màu sắc khác nhau trong cửa hàng thực phẩm hoặc cửa hàng tạp hóa.

Hãy để trẻ thể hiện

Nếu bạn đang ở cùng với cả gia đình hay bạn bè, hãy để con bạn có cơ hội thể hiện những gì mà trẻ biết. Điều này sẽ giúp trẻ củng cố kiến thức và khuyến khích trẻ tiếp tục học hỏi về các màu sắc.

Khen thưởng

Khi trẻ học được nhiều màu sắc hay thể hiện sự hiểu biết của mình, hãy khen thưởng cho chúng. Đó không cần phải là những phần  thưởng lớn, một hộp bút màu hay một cuốn sách tô màu cũng rất hiệu quả. Hãy nói với con rằng: Con đã học về các màu rất tốt, hãy chọn lấy một chiếc tàu đồ chơi mà con thích đi. Con thích tàu màu gì?

Lưu ý khi dạy trẻ về màu sắc

Hãy cảnh giác khi trẻ thường nhầm lẫn giữa các màu như: xanh/đỏ, xanh nõn chuối/vàng, nâu/đỏ. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh mù màu. Không ai có thể chắc chắn về điều này cho đến khi trẻ lên 4-5 tuổi- độ tuổi mà trẻ có thể học tốt về các màu sắc. Bởi vậy nếu con bạn có những dấu hiệu nhầm lẫn thường xuyên ở tuổi đi học mẫu giáo, hãy thử làm một bài kiểm tra để chắc chắn về điều này.

Minh Trang

Nguồn: Gia đình Việt Nam