Dòng sự kiện:

12 mẹo vặt "đánh tan" đờm trong cổ họng

17:04 19/10/2015
Vài cục đờm trong cổ họng khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không muốn uống thuốc kháng sinh. Vậy, hay thử những cách làm sau nhé.
Chanh muối

Để trị đờm, buổi tối trước khi đi ngủ bạn hãy ngậm 1/8 trái chanh muối, nuốt từ từ đến hết trái chanh muối rồi ngủ, không được uống nước vì sẽ làm trôi miếng chanh.

Nước ép hành tây và chanh

Kết hợp nước ép hành tây và chanh với 1 cốc nước sôi. Thêm mật ong nguyên chất cho vào hỗn hợp để làm mát . Uống hỗn hợp này ba lần trong ngày, uống trong vòng từ 2 đến 3 ngày.

Bắp cải

Trong bắp cải có chứa nhiều hợp chất sulfur – có tác dụng làm loãng đờm. Do vậy, bắp cải có thể giúp đường thở trở nên thông thoáng. Nếu như đờm quá đặc, bắp cải sẽ giúp làm lỏng đờm và dễ khạc ra hơn.

Hỗn hợp gừng, quế, hoa cẩm chướng và mật ong

Gừng sẽ giúp loại bỏ đờm trong cổ họng và giúp cơ thể ấm lên. Điều trị này được tạo thành từ hỗn hợp gồm gừng, quế, hoa cẩm chướng và mật ong. Cho vào một ít nước sau đó uống hỗn hợp này mỗi ngày 2 lần.

Dùng mật ong, gừng, quất tắc


Hấp cách thủy mật ong, gừng thái lát và quất tắc. Mỗi lần hâm nóng lại 1 - 2 thìa canh cho người bệnh uống vào sáng và tối.

Mật ong và hạt tiêu trắng

Thêm một ít hạt tiêu trắng vào 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Uống mỗi ngày hai lần, uống trong vòng 5 ngày. Tác dụng của cách làm này là để làm khô đờm và loại trừ ho.

Nước nóng

Nước nóng là một trong những cách tốt nhất giúp làm loãng đờm. Buổi sáng thức dậy bạn thấy cổ họng tắc nghẽn, nói không ra tiếng, uống nước ấm vào thì giọng nói sẽ tự nhiên trở lại.

Nước nấu lá bạc hà và lá bạch đàn

Đun sôi một nắm lá bạc hà và một số lá bạch đàn với nhau trong một nồi lớn chứa đầy nước. Khi nước sôi, bạn hãy hít hơi từ nồi nước. Hơi này sẽ giúp mở ra các xoang và làm khô dịch nhầy.

Thực phẩm nhiều gia vị

Bạn hãy dùng thực phẩm nóng và cay để giúp làm tan đờm. Đó là lý do tại sao ăn súp cay nóng có thể giúp bạn ho ra đờm.

Cam và rượu


Đây là cách ít sử dụng nhất, nhưng nó cũng rất hữu ích để loại trừ đờm trong cổ họng của bạn.

Xắt cam ra thành từng lát và đem ngâm trong rượu vang qua đêm.

Sau khi cam đã ngâm đủ, bạn hãy nấu miếng cam cho mềm và sau đó ăn chúng. Cách này không chỉ giúp bạn loại trừ đờm mà nó còn cung cấp cho cơ thể bạn hàm lượng vitamin C cần thiết.

Hoa hồng trắng

Hoa hồng trắng có công dụng trị ho đờm rất tốt. Bạn chỉ cần lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với một ít đường phèn, cộng với một ít nước lọc, đem hấp cách thủy.

Mỗi lần uống vài thìa, ngày dùng 3-4 lần.

Mật ong và nước nho

Trộn 2 thìa mật ong với một lượng tương đương nước nho và uống hỗn hợp này ba lần trong ngày và uống trong vòng 5 ngày. Nước nho sẽ có tác dụng để loại trừ đờm.

Bên cạnh đó bạn cần cải thiện lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày của bạn, không chỉ giữ cơ thể bạn khỏe mạnh, mà còn có thể loại bỏ một số chất nhầy không cần thiết.

Các loại thực phẩm chiên, sữa, đậu nành, dầu mỡ thực phẩm, đồ uống có ga và đồ ăn nhẹ mặn được coi là nguồn sinh ra chất nhầy.

Sữa có thể làm cho chất nhầy dày lên và gây kích ứng cổ họng. Vì thế trong thời gian bạn bị đờm trong cổ họng, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm này. Bạn nên tiêu thụ những thực phẩm có chứa nhiều Vitamin C, E và kẽm. Và đặc biệt là uống nhiều nước cũng quan trọng trong việc phòng chống dịch nhầy.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam