Dòng sự kiện:

12 thực phẩm mẹ bầu cần tránh xa

Theo Lao động
17:07 15/03/2019
Trong thời gian mang thai, dinh dưỡng mà mẹ bầu lựa chọn sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần tìm hiểu thật kĩ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Rau ngót

Trong rau ngót có chứa chất Papaverin có tác dụng gây kích thích cơ trơn tử cung, khiến tử cung co thắt. Do vậy, phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên ăn rau ngót, đặc biệt những người có tiền sử sinh non, sảy thai, động thai, hiếm muộn, đang mang thai 3 tháng đầu càng phải tránh xa món rau này.

Mẹ bầu không nên ăn rau ngót.
Mẹ bầu không nên ăn rau ngót.
 
Măng

Trong măng có chứa hoạt chất Cyanide (khoảng 230mg/kg) là một độc tố có thể gây hại cho thai.

Đu đủ xanh

Chất nhựa có trong đu đủ xanh chứa một số loại enzym gây co thắt tử cung khiến mẹ bầu bị đau bụng, động thai.

Dứa

Quả dứa (nhất là dứa xanh) chứa chất bromelain có khả năng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Do vậy, mẹ bầu nên kiêng loại quả này trong thời kỳ đầu bầu bí.

Mẹ bầu không nên ăn dứa.
Mẹ bầu không nên ăn dứa.

Dưa cà muối

Trong quá trình muối dưa cà, đặc biệt là 1-2 ngày đầu (muối xổi) các vi sinh vật sẽ chuyển hóa nitrat trong các nguyên liệu thành nitric. Khi hàm lượng nitric tăng cao, độ pH giảm dần tức là độ chua tăng lên sẽ rất có hại có sức khỏe mẹ bầu.

Cá chứa thủy ngân

Mẹ bầu nên hạn chế hoặc không nên ăn các loại cá biển đại dương có kích thước lớn như cá kình, cá kiếm, cá thu... do chúng thường bị nhiễm một lượng lớn thủy ngân. Nếu thường xuyên ăn các loại cá biển nhiễm độc thì thai nhi dễ bị dị dạng, chậm phát triển trí tuệ do tổn thương não.

Gan động vật

Mặc dù gan động vật chứa nhiều vitamin A, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều có thể gây dị dạng thai nhi. Đồng thời, gan vốn là cơ quan giải độc, nơi chứa nhiều chất độc hại trong cơ thể lợn, gà... nên hạn chế ăn.

Trứng sống

Trứng sống có khả năng chứa vi khuẩn Salmonella rất cao, vì vậy mẹ bầu cần thay đổi thói quen ăn trứng khoa học. Không ăn trứng lòng đào hoặc kem trứng đánh bông.

Mẹ bầu không nên ăn trứng lòng đào/ trứng đánh kem bông.
Mẹ bầu không nên ăn trứng lòng đào/ trứng đánh kem bông.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán đặc biệt là thức ăn nhanh chứa nhiều các chất béo không lành mạnh khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu phải làm việc quá sức gây đầy hơi, khó tiêu, dễ bị ợ chua. Ngoài ra, các loại chất béo này có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá mức dẫn tới nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.

Sữa và các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng

Mẹ bầu cần tránh xa các loại sữa tươi hoặc các sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng như phô mai mềm vì chúng có khả năng nhiễm vi khuẩn Listeria có khả năng gây sẩy thai.

Rượu và đồ uống có cồn

Mẹ bầu cần tuyệt đối sử dụng rượu và các loại đồ uống chứa cồn để không gây tổn thương cho thai nhi, đặc biệt là hội chứng ngộ độc rượu thai nhi.

Mẹ bầu không nên uống rượu và những đồ uống có cồn khác.
Mẹ bầu không nên uống rượu và những đồ uống có cồn khác.

Cà phê

Uống nhiều cà phê có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ sinh ra sau này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam