Dòng sự kiện:

13 lợi ích vàng từ quả ổi

17:55 18/08/2015
Ổi là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan.

1. Tăng khả năng miễn dịch


Trong quả ổi rất giàu axit ascorbic, vitamin C - giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, những dưỡng chất này cũng giúp loại bỏ những bệnh thường gặp trong thai kỳ như đau răng, chảy máu răng, nướu, viêm loét… vì trong một quả ối có chứa khoảng 16 mg vitamin C.

2. Điều trị bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, lá và quả ổi có khả năng giảm thiểu lượng đường gluco trong máu. Tuy nhiên, nếu ăn cả vỏ ổi sẽ không tốt cho lượng đường trong máu của bạn. Cách tốt nhất khi ăn ổi để điều trị bệnh tiểu đường là gọt bỏ vỏ. 

3. Điều trị bệnh cao huyết áp


Quả ổi chứa chất hypoglycemic tự nhiên (bỏ vỏ) và giàu chất xơ. Ổi có tác dụng hạ huyết áp và cholesterol trong máu. Do đó, ổi rất có ích đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim và cao huyết áp.

4. Làm đẹp da

Ổi giúp cải thiện cấu trúc da và ngăn ngừa những bệnh về da tốt hơn bất cứ loại kem mỹ phẩm nào nhờ vào tính chất làm se của trái và lá. Bạn có thể hưởng thụ những lợi ích này bằng cách ăn ổi hoặc rửa da bằng dịch sắc của trái hay lá ổi (ổi non có tác dụng tốt hơn). Bên cạnh đó, do rất giàu vitamin A, các vitamin nhóm B, vitamin C (tác động như những chất chống ôxy hóa) nên ổi giúp cho da tránh khỏi những dấu hiệu lão hóa.

5. Giảm ho


Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp. Thịt quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi.

6. Ngăn ngừa ung thư

Theo các nghiên cứu y học cho thấy thành phần chiết xuất từ lá ổi có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Hơn nữa, ruột quả ổi cũng chứa chất lypocene cao, tác dụng chống ung thư. Đặc biệt folate trong ổi cũng giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày. Trong trái ối có chứa lượng axit folic và vitamin B9 - rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

7. Giảm cân

Ổi chứa ít chất béo nên ăn ổi có thể giảm béo, giúp cơ thể thon gọn hơn. Đặc biệt trong trái ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có chất lycopen nhiều hơn trong cà chua không chỉ có tác dụng chống những bệnh liên quan tới béo phì mà còn những bệnh khác như bênh tiểu đường loại 1, giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch.

8. Chăm sóc răng

Nước lá ổi có chứa chất làm se và vitamin có thể điều trị bệnh đau răng và viêm loét nướu răng ở miệng rất tốt.

9. Ổi giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn


Ổi còn giúp tăng trọng cho những người có thân hình mỏng manh. Điều này được các nhà khoa học giải thích là do các chất dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất có trong ổi giúp sự chuyển hóa diễn ra một cách đúng đắn. Nhờ đó, sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể sẽ diễn ra một cách “ăn ý” hơn.

11. Trị bệnh tiêu chảy

Quả ổi có tác dụng điều trị tiêu chảy rất tốt vì trong quả ổi có chất làm se. Ngoài ra, hợp chất kiềm trong quả ổi có khả năng phòng chống và ngăn ngừa các vi khuẩn phát triển trong quá trình bệnh lỵ. Thêm vào đó, quả ổi có các chất carotenoids, vitamin C và potassium hỗ trợ cho việc chữa lành các trường hợp viêm dạ dày.

12. Phòng táo bón

Chất làm se trong ổi cũng giúp ích cho dạ dày, phòng ngừa bệnh tiêu chảy. Hơn nữa, còn ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và chống tiết dịch ở ruột, giúp ngăn ngừa và chữa chứng kiết lỵ. Nhờ trong ổi chứa nguồn chất xơ cao. Đặc biệt hạt ổi cho tác dụng nhuận tràng.

13. Phòng cảm lạnh


Một ly nước ép ổi tươi có thể giúp bạn giảm các triệu chứng cảm lạnh như giảm ho, tẩy đàm, thông đường hô hấp do trong ổi chứa nguồn vitamin C cao, các chất chống oxy hóa và điện giải…

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin