Dòng sự kiện:

15 tục đón năm mới kỳ lạ trên Thế giới

23:31 08/02/2016
Người dân các nước có rất nhiều những nghi thức thú vị để cầu mong một năm mới may mắn, bình an và hạnh phúc.

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha có tập tục ăn một quả nho mỗi khi đồng hồ điểm một giây để cầu mong 12 tháng ngập tràn hạnh phúc. Phong tục này bắt nguồn từ năm 1909, khi đất nước bội thu nho và nhà vua quyết định ban số nho còn dư cho người dân sau khi đã nộp đủ theo quy định để mừng năm mới.

Ngày nay, người ta tin rằng ai ăn hết 12 quả nho đúng lúc tiếng chuông đồng hồ cuối cùng vang lên, người đó sẽ nhận được nhiều may mắn và hạnh phúc trong năm mới.

Thụy Sĩ

Ở Thụy Sĩ, khi tiếng chuông báo hiệu năm mới gióng lên, người dân địa phương sẽ chào đón năm mới bằng cách ném một muỗng kem lên sàn. Cách thức đặc biệt này được thực hiện với ý nghĩa đem đến sự sung túc cho năm mới.

Nếu đón năm mới ở Đan Mạch, bạn đừng ném nhầm bát đĩa vẫn đang sử dụng nhé. Ảnh minh họa

Đan Mạch

Tại Đan Mạch, họ để lại tất cả các đĩa và bát không sử dụng nữa để vào ngày 31 tháng 12, các thành viên trong gia đình sẽ ném tất cả chỗ bát đĩa này vào cửa ra vào của nhà người thân và bạn bè.

Phần Lan

Người Phần Lan cho rằng ngày đầu tiên của năm mới sẽ mang một ý nghĩa huyền diệu, mở ra cánh cửa cho tương lai.

Do đó ở Phần Lan, vào đêm đầu tiên của năm mới, người ta dự đoán tương lai của mình bằng cách ném miếng thiếc có hình dạng như một chiếc móng ngựa nhỏ (biểu tượng truyền thống của sự may mắn) đã được nấu chảy vào nước lạnh. Hình dạng của miếng thiếc được cho là dự báo những gì sẽ xảy đến trong năm tới liên quan đến sự may mắn, sức khỏe, sự giàu có, hạnh phúc, đau khổ, bệnh tật…

Brazil

Thả những bông hoa trắng xuống biển là một trong những nghi lễ để tế thần biển Yemanja ở Brazil. Hàng năm, có hàng nghìn người Brazil tham gia vào phong tục này với hy vọng nữ thần sẽ ban phước lành cho họ vào năm mới.
Vật tế lễ là những đồ vật k tượng trưng cho phái nữ như nước hoa, trang sức, lược hay son, đặt trong những chiếc thuyền gỗ nhỏ thả trên biển.

Italy

Người Ý có tập tục ném những đồ đạc cũ qua cửa sổ để biểu thị rằng họ đã sẵn sàng chào đón năm mới và những thay đổi mới. Tại thành phố Naples, người dân có thể ném bất kỳ món đồ nào như máy nướng cũ, tủ lạnh cũ ra ngoài ban công.

Người ta cũng không thích ném những món đồ có khả năng gây nguy hiểm vì nó sẽ không mang lại vận may mà chỉ ưu tiên những món đồ nhỏ, mềm. Nếu có ý định dạo chơi ngoài đường đêm giao thừa tại Italy, hãy cẩn thận để tránh những "vật thể bay không xác định" này rơi vào người nhé.

Bolivia

Với người Bolivia, màu sắc của trang phục lót trong năm mới có ý nghĩa quyết định đến “số phận” của họ. Màu đỏ mang lại tình yêu, trong khi màu vàng sẽ đảm bảo sự giàu có trong mười hai tháng tới.

Chile

Nếu muốn có một năm thịnh vượng, bạn hãy bắt đầu bằng 1 thìa đậu lăng vào giữa đêm. Đó chính là cách người Chile đón chào năm mới với mong muốn cho một mùa mới thuận lợi trong công việc và dĩ nhiên là rủng rỉnh tiền bạc.

Nam Phi

Ở Johannesburg, Nam Phi, người ta ăn mừng năm mới bằng cách ném đồ gia dụng cũ, không mong muốn như TV, ghế và các thiết bị khác ra khỏi cửa sổ.

Bỉ

Tại Bỉ, nói chuyện với một con vật nuôi trong ngày đầu năm được cho là mang lại sức khỏe tốt cho năm mới.

Panama

Hình nộm của tất cả mọi người và những người nổi tiếng sẽ được người Panama đốt để bắt đầu một năm mới đầy niềm vui.

Scotland

Người đầu tiên đến chúc mừng năm mới sẽ phải mang theo một món quà may mắn để tặng chủ nhà.

Pháp

Người Pháp thích mọi việc đơn giản và ngon lành. Mỗi năm họ đều ăn hết một chồng bánh pancake.

Nhật Bản

Ở Nhật, họ rung chuông tất cả 108 lần theo niềm tin của tín ngưỡng Phật Giáo rằng điều này sẽ mang lại sự sạch sẽ. Và người dân nơi đây cũng luôn nở nụ cười vào ngày đầu năm mới vì điều này sẽ mang đến may mắn cho cả năm.

Ireland

Người Ireland ném bánh mỳ vào tường để loại bỏ những linh hồn ma quỷ của năm cũ.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam