Dòng sự kiện:

150.000 trẻ em Việt Nam có nguy cơ bị suy dinh dưỡng sau bão Damrey

Sau khi cơn bão Damrey đổ bộ, Việt Nam có khoảng 150.000 trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và hơn 80.000 phụ nữ có thai và đang cho con bú cần được ưu tiên chăm sóc, thông tin của UNICEF Việt Nam ước tính.

Theo khảo sát của UNICEF, có khoảng 150.000 trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng 

Thông cáo báo chí của tổ chức này đánh giá Bão Damrey, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, đã quét qua các làng quê nghèo ở nông thôn Việt Nam với sức tàn phá cao.

Sau bão, UNICEF đã có khảo sát nhanh và ghi nhận những thiệt hại nặng nề mà cơn bão đã tấn công những làng quê nghèo, nơi mà tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em đã tồn tại với tỷ lệ suy dinh dưỡng cao hơn mức trung bình trong cả nước.

Người dân ở những vùng này chủ yếu sống bằng nông nghiệp và ngư nghiệp. Cơn bão đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng nông nghiệp làm ảnh hưởng đến việc mưu sinh của các gia đình và do đó ảnh hưởng đến việc chăm sóc cho con cái. 

Theo tổ chức này, trẻ em nghèo ở các vùng xa vẫn chưa tiếp cận được với các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp. Bên cạnh việc bị suy dinh dưỡng, trẻ em còn có nguy cơ ngày càng cao bị mắc các bệnh do thiếu nước sạch gây ra.

Không có nước sạch trong vài ngày sau bão, người dân phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt. Bão cũng gây ảnh hưởng đến tình trạng vệ sinh môi trường, dẫn đến việc người dân vùng bị ảnh hưởng phải đi vệ sinh ngoài trời vì các nhà tiêu đã bị phá hủy. Điều này gây nguy hại cho sức khỏe của người dân.

UNICEF đã khẩn trương thực hiện các nỗ lực trợ giúp các hoạt động cứu trợ khẩn cấp của chính phủ nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Các can thiệp sẽ hướng tới giải quyết nguy cơ bị suy dinh dưỡng bằng việc cung cấp thực phẩm chức năng cho trẻ em và các bà mẹ đang cho con bú và thông qua tập huấn cho các cán bộ y tế về phát hiện và điều trị suy dinh dưỡng.

Thêm vào đó, nguy cơ bị mắc các bệnh do thiếu nước sạch gây ra cũng sẽ được khắc phục bằng cách hỗ trợ các gia đình lọc nước tại nhà. UNICEF cũng hỗ trợ nâng cao nhận thức tại các vùng bị ảnh hưởng nhằm đảm bảo người dân nhận thức được những rủi ro và thực hành các hành vi vê sinh đúng cách.

Trong giai đoạn hồi phục sau cơn bão, thực hiện các chiến dịch truyền thông ở cộng đồng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng và chia sẻ những kỹ năng quan trọng cho cha mẹ để bảo vệ cuộc sống.

Thêm vào đó, nâng cao nhận thức của người dân trong việc chuẩn bị đối phó với thiên tai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng và cải thiện khả năng chống đỡ và thích nghi của người dân trong thiên tai.

Nguồn: Gia đình Việt Nam