Dòng sự kiện:

18 công dụng tuyệt vời của quả bưởi trong mùa hanh khô

20:46 03/11/2016
Giảm sự hanh khô, chống cảm cúm, giảm cân, giảm đau xương khớp, giúp tim khỏe, hỗ trợ trong điều trị tiểu đường, bưởi là thực phẩm tuyệt vời cho người bị táo bón, giảm nguy cơ ung thư dạ dày và tụy tạng…


1. Tăng đề kháng: Bưởi có tính thanh nhiệt và có chứa nhiều thành phần rất có lợi cho sức khoẻ con người. Bưởi chứa lượng vitamin C và vitamin A dồi dào, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Chỉ cần nửa trái bưởi bạn đã có đủ 78% nhu cầu vitamin C hàng ngày cho cơ thể.

2. Phòng ngừa cảm cúm: Ăn bưởi hoặc uống nước bưởi thường xuyên giúp tăng cường hệ thống miễn nhiễm giảm rủi ro cảm cúm do nhiễm vi khuẩn, virus.

3. Hạ sốt: Do chứa nhiều vitamin C nên uống nước bưởi có tác dụng hạ sốt rất tốt. Uống nước bưởi ép cũng rất tốt trong việc điều trị bệnh sốt rét và chứng cảm lạnh.

4. Là “thần dược” đối với người mắc bệnh tiểu đường: Trong tép bưởi tươi có chứa thành phần chất như insulin, là một loại thực phẩm lý tưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường. Uống nước bưởi tươi có tác dụng hạ đường trong máu.

Thêm vào đó, các bệnh nhân tiểu đường cũng được khuyến khích nên ăn 3 phần bưởi mỗi ngày để cải thiện tình hình. Người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường cũng nên áp dụng lời khuyên trên. Người bình thường nếu thường xuyên ăn bưởi có thể hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Bưởi cung cấp một lượng lớn chất xơ, có tác dụng chống lại bệnh táo bón, và được xem như một loại “thực phẩm chức năng”. Bởi nó có thể ngăn ngừa bệnh lỵ , bệnh tiêu chảy, bệnh viêm ruột non.

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn bưởi giúp tiết nước bọt và dịch vị, vì thế có khả năng “hỗ trợ” hệ tiêu hoá. Bạn có thể ăn bưởi hay uống nước ép từ bưởi đều đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn và hay “ứng phó” với nhiều căn bệnh khác có liên quan do việc dư thừa axit gây nên.

6. Làm đẹp da, hạn chế nếp nhăn: Bưởi là một trong những trái cây chứa nhiều vitamin, nó không chỉ dễ ăn, vị ngọt mát mà còn chứa rất ít calorie, bưởi còn giúp bạn có được làn da đẹp và có tác dụng bổ dưỡng cơ thể. Lượng vitamin C và chất keo phong phú trong tép bưởi có tác dụng dưỡng ẩm cho da và giữ nước cho cơ thể, ngăn chặn các nếp nhăn và chân chim..

7. Giúp tim khỏe: Trong múi bưởi chứa nhiều chất xơ hòa tan pectin. Các chất xơ này có công dụng làm giảm cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ vữa xơ động mạch.

Do vậy ăn bưởi sẽ giúp cho trái tim luôn khỏe, cholesterol xuống thấp, tránh được các bệnh nghẽn tắc động mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất pectin còn công hiệu hơn thuốc cholestyramine vẫn được dùng để làm giảm cholesterol trong máu.

Một bác sĩ ở Mỹ quan sát một nhóm người ăn bưởi đều dặn mỗi ngày thì thấy cholesterol giảm xuống tới 8%.

8. Hỗ trợ đắc lực trong điều trị người mắc bệnh thận: Do trong trái bưởi có chứa chất kali rất phong phú, cho nên là loại trái cây trị liệu lí tưởng cho những người mắc bệnh thận.

9. Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt: Các nhà khoa học đã minh chứng rằng bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, do có chứa một lượng lớn lycopene (chất chống oxy hoá).

Các chuyên gia đã tiến hành thử nghiệm trực tiếp với 48.000 bác sĩ, các bác sĩ đã áp dụng một chế độ ăn uống với 10 phần thực phẩm giàu lycopene hàng tuần. Kết quả thu được đã khiến các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng, bởi 50% trong số họ khó hoặc hầu như không có nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

10. Giảm nguy cơ ung thư dạ dày và tụy tạng: Kết quả nghiên cứu ở Hà Lan cho hay bưởi giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Còn nghiên cứu ở Thụy Điển lại cho rằng bưởi giảm nguy cơ ung thư tụy tạng.

Theo các nhà khoa học, các chất chứa trong quả bưởi như lycopene, phenolic acid, limonoid, bioflavonoid có tác dụng ức chế với sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

11. Ngăn chặn bệnh viêm khớp, luput: Chất axit phenolic có trong quả bưởi cũng có tác dụng ngăn chặn các bệnh mãn tính như bệnh viêm khớp, bệnh luput.

12. Giảm đau: Ăn bưởi hàng ngày giúp bệnh nhân bị thấp khớp, ban đỏ hoặc viêm nhiễm giảm thiểu cơn đau nhức, do các chất sinh hoá học trong bưởi có khả năng khống chế những tác nhân gây nên sự đau đớn.

13. Giảm căng thẳng, mệt mỏi: Nước ép bưởi có khả năng giảm căng thẳng và mệt mỏi. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, uống một cốc nước ép bưởi lẫn với nước chanh vắt sẽ giúp bạn sẽ thấy ngay hiệu quả.

14. Giảm béo: Người áp dụng chế độ ăn kiêng cũng nên ăn bưởi thường xuyên, bởi lẽ bưởi có khả năng “đốt cháy” các chất béo và calo dư thừa.

15. Chữa nhiễm nấm: Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học Ba Lan, Áo, Viện Pasteur Paris cho thấy, nước hạt bưởi có chứa một chất kháng sinh có tác dụng để trị vi khuẩn và nấm.

16. Chữa cảm mạo, nhức đầu: Dân gian thường lấy lá bưởi đun sôi để xông, tắm làm giảm nhẹ các khó chịu của cảm lạnh nhức đầu rất có hiệu quả

17. Trị chốc đầu, nhiễm trùng ở trẻ: Dân gian dùng hạt bưởi đốt cháy thành than, nghiền nhỏ để chữa nhiễm trùng chốc đầu ở trẻ em.

18. Chữa hói đầu, rụng tóc: Trong vỏ quả bưởi, ngoài tinh dầu còn chứa pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A, C, hesperidin.. nên có nhiều công dụng trong đó có tác dụng chữa hói đầu, rụng tóc.

Gia đình Xã hội

Nguồn: Gia đình Việt Nam