Dòng sự kiện:

18 giờ phẫu thuật tách cặp song sinh chung tử cung

16:12 10/12/2016
'Giấc mơ đã trở thành sự thật, các con sẽ có cuộc sống độc lập và khám phá những điều mới lạ mà thế giới mang lại', bà Aida (46 tuổi), mẹ của cặp chị em song sinh dính liền vừa được phẫu thuật tách thành công tại Mỹ, chia sẻ.

2 bé tên là Eva và Erika, sinh năm 2015, đến từ California, vừa được các bác sĩ BV Lucile Packard Children ở Stanford (Mỹ), phẫu thuật. Ca phẫu thuật tách chị em song sinh dính liền nhau này phức tạp nhất mà họ từng đối mặt. Nhưng êkip bác sĩ gồm 50 người đã trải qua 18 giờ phẫu thuật và đã tách thành công cặp chị em song sinh 2 tuổi vào ngày 8/12.

Eva và Erika khi chưa được phẫu thuật

Eva và Erika là cặp song sinh dính liền từ xương ức xuống xương chậu. Cả hai có chung hệ tiêu hóa, tử cung, gan, bàng quang... 

TS Gary Hartman, người tham gia phẫu thuật, cho biết, cả hai bé đã và đang hồi phục tốt hơn so với dự kiến. Điều đặc biệt nhất, Erika được đánh giá là nhỏ hơn, ốm yếu hơn bé Eva trước phẫu thuật, nhưng hiện nay, sức khoẻ lại có sự tiến triển tốt hơn. 

Người thân của 2 bé vui mừng sau khi cuộc phẫu thuật thành công

Cùng trong nhóm phẫu thuật, TS Hartman giải thích, họ đã thực hiện tách từ phía trên ngực xuống đến chân. Dù vậy, ca phẫu thuật thực sự là thử thách đối với toàn bộ êkip bởi phần dưới cơ thể của hai bé chỉ có 1 lá gan, một bàng quang, 1 tử cung và 3 chân.

Không giấu được sự xúc động, bà Aida đã khóc khi thấy các con. Eva và Erika sẽ được theo dõi sát sao tại phòng chăm sóc đặc biệt trong vòng 2 tuần. Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ tiên lượng, 2 bé có 30% nguy cơ sẽ chết khi mổ. Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã bước đầu thành công. 

Dailymail/PNVN

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG