Dòng sự kiện:

2 cách dạy con xem đồng hồ và nói tên giờ

14:54 10/04/2016
Dạy trẻ xem giờ là một dấu ấn trong đời con. Tuy nhiên, sử dụng hai hệ thống đánh số cùng lúc (từ 1 đến 12 và 1 đến 60) có thể rất khó để hình dung ở tuổi của con trẻ.

Để dạy trẻ đọc tên giờ, hãy thử các phương pháp sau:

Bước 1: Hãy chắc chắn rằng con bạn có thể đếm đến 60. Nếu cố dạy trẻ số phút trong 1 giờ trước khi trẻ có thể đếm tới 60 có thể sẽ không khuyến khích trẻ đồng thời không mang lại hiệu quả.

Bước 2: Dạy trẻ đếm cách 5 số 1 lần. Việc đếm 5...10...15...20,... sẽ dễ dàng cho trẻ hơn là đếm theo kim phút trên đồng hồ.

Phương pháp 1: Sử dụng đồng hồ lớn

Hãy sử dụng một chiếc đồng hồ lớn và không có mặt kính bao phủ để có thể linh hoạt và dễ tiếp cận hơn.

Hãy giải thích cho trẻ kim ngắn hơn là kim giờ. Xoay kim phút chỉ về số 12, di chuyển kim giờ tới các vị trí khác nhau trên đồng hồ. Giải thích với trẻ rằng mỗi khi kim phút chỉ tới số 12, lúc đó là ___ giờ. Để trẻ tự di chuyển kim giờ vòng quanh cho đến khi trẻ đọc giờ dễ dàng hơn.

Giải thích rằng kim dài hơn là kim phút. Giữ cho kim giờ cố định, di chuyển kim phút xung quanh và giải thích với trẻ mỗi vị trí kim phút sẽ gọi là gì. Bắt đầu với việc di chuyển kim phút ở các vị trí 5 phút 1, khi trẻ đã hiểu được điều này, hãy tiếp túc với các con số khác như 12 hay 37. Cho phép trẻ di chuyển kim phút vòng quanh và luyện đọc cho tới khi trẻ thuộc và nhận diện nhanh chóng hơn.

Làm mẫu cho trẻ cách ghép kim giờ và kim phút với nhau như thế nào. Bắt đầu với các ví dụ đơn giản như 1:30, 4:45, 8:05 trước khi tiến tới các ví dụ phức tạp hơn như 2:37, 12:59, đặc biệt là với các vị trí mà 2 kim trùng nhau như 1:05.

Hãy để trẻ thoải mái hỏi bạn. Điều này sẽ giúp trẻ tự tin hơn và có cảm giác làm chủ- một hình thức khác của việc luyện tập.

Hỏi trẻ. Hãy luôn hỏi trẻ sau khi chúng học thêm được một điều mới.

Phương pháp 2: Sử dụng giấy

Dạy trẻ cách vẽ mặt đồng hồ trên giấy. Để làm cho việc đó thú vị hơn, hãy cắt một vòng tròn bằng giấy và chia mặt vòng tròn thành 4 phần, đánh dấu điểm giữa và các mốc chính (12, 3, 6, 9)

Tạo các vạch tượng trưng cho các số trên đồng hồ. Vẽ một đường từ chính giữa đồng hồ đến phía số 12. Để trẻ tô vẽ những màu sắc khác nhau cho các vạch đó nếu chúng muốn (bắt đầu với màu đỏ ở phía 1 giờ và lần lượt dùng các màu sắc cầu vồng để làm cho các số được trực quan, dễ nhìn hơn là việc chỉ tô màu đơn giản cho các phần một cách ngẫu nhiên)

Sử dụng một chiếc chì màu để minh họa cho kim giờ. Di chuyển chiếc bút màu tới các vị trí khác nhau trên đồng hồ. Giải thích với trẻ rằng bất cứ khi nào kim giờ di chuyển tới vị trí các vạch, lúc đó là ____giờ (Ví dụ: vạch đầu tiên màu đỏ là 1 giờ, vạch thứ 2 màu cam là 2 giờ,...). Để trẻ tự di chuyển cây bút màu xung quanh cho đến khi trẻ có thể nhớ và tự đọc.

Vẽ một chiếc đồng hồ thứ 2 được đánh số từ 1 đến 12 và các vạch đánh dấu tượng trưng cho phút. Đừng chia chiếc đồng hồ này thành các mảnh hay tô màu các phần, cách này ít ý nghĩa hơn khi học nhận diện số phút.

Sử dụng một cây bút chì để minh họa cho kim phút. Di chuyển bút tới các vị trí khác nhau quanh đồng hồ và giải thích với trẻ mỗi vị trí được gọi là gì. Hãy bắt đầu với các vị trí đánh dấu 5 phút 1, khi trẻ đã hiểu, hãy tiến tới các con số khác như 24 và 51. Cho phép trẻ di chuyển bút chì xung quanh để luyện tập cho đến khi thuộc.

Sử dụng bút chì và bút màu cùng lúc để minh họa. Lưu ý với trẻ rằng kim ngắn hơn (bút màu) luôn chỉ số giờ, và kim dài hơn (bút chì) luôn chỉ số phút. Di chuyển bút để hướng dẫn các giờ đơn giản (như 1:30, 4:45, 8:05) trước khi di chuyển tới các vị trí phức tạp hơn (như 2:37, 4:59). Khi trẻ đọc dễ dàng hơn, hãy minh họa với các vị trí 2 kim trùng nhau (như 12:00, 1:05).

Để trẻ thoải mái hỏi bạn. Hãy chuẩn bị cho trẻ danh sách các giờ quan trọng trong ngày (giờ đi ngủ, giờ ăn sáng, giờ xe bus đến) và minh họa chúng trên đồng hồ giấy. Khi bạn đã tự tin vào khả năng của trẻ, hãy thử tạo ra các lỗi để trẻ tự sửa lỗi.

Hãy luôn hỏi trẻ sau khi chúng học thêm được một điều mới.

Mẹo nhỏ

- Hướng dẫn trẻ làm một chiếc đồng hồ đồ chơi của riêng mình. Trẻ có thể sử dụng chiếc đồng hồ này để nhận biết thời gian khi chúng thức giấc, ăn sáng, giờ đi học,... Chỉ cho trẻ biết thời gian chúng từ trường về nhà, ăn tối và xem ti vi. Hãy làm điều này thường xuyên.

- Hãy luôn luyện tập thật vui vẻ, sử dụng một chiếc đĩa ăn, bút chì màu và bút chì để minh họa sẽ giúp trẻ thấy hứng thú hơn trong việc học.

Đinh Hương (Theo Wikihow)


TAG