Dòng sự kiện:

2 món ngon lạ miệng từ dứa cực bổ dưỡng khiến chồng mê mệt

Theo Gia đình xã hội
15:23 28/07/2017
Với những sự kết hợp hoàn toàn mới lạ hai món ăn làm từ dứa sẽ khiến bữa cơm thêm hấp dẫn.

Dứa là một trong các loại trái nhiệt đới hàng đầu, rất được ưa chuộng, cùng với xoài được coi là “vua”, “nữ hoàng” của các loại trái. Mùi trái thơm, hấp dẫn, độ ngọt cao (16 – 20° Brix hoặc hơn), độ chua vừa phải, mã quả lại đẹp, màu sắc bên ngoài cũng đẹp.

Trong dứa có lượng đường trung bình 11,6g; protein 0,7g; lipid 0,3g; canxi 17mg; phospho 12mg; vitamin A 35mg; B1 0,06mg và vitamin C 22mg/100g dứa tươi.

Đặc biệt trong dứa có men bromelin, giúp tiêu hóa protein, nên người ta thường dùng dứa trộn với các món khai vị. Dứa dùng để ăn, gần đây quả dứa còn là nguyên liệu chiết bromelin dùng trong nhiều ngành công nghiệp, làm thuốc chữa bệnh. Rễ dứa chữa tiểu tiện khó, đái ra sỏi sạn. Dịch ép lá và quả lam thuốc tẩy, nhuận tràng, nôn chữa sốt.

Quả dứa là loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, hàng năm trên thế giới sản xuất khoảng 10 triệu tấn, đứng thứ 6 sau quả có múi, nho, chuối, táo, xoài. Song dứa có lượng nước khá cao đến 87%, nhiều chất bổ dưỡng nên dễ bị sâu bệnh, hư hỏng. Do đó người ta phải tìm cách bảo vệ và chế biến để đưa đến tay người tiêu dùng vẫn đảm bảo chất lượng.

Thường người ta thu hoạch tại ruộng khi quả có độ chín 1 và 2 sẽ có màu sáng đẹp, để 4 – 8 ngày quả dứa vẫn tươi, dùng ăn ngay hoặc chế biến đều ngon.

Trong trường hợp chưa cần dùng đến, nên để thơm ở nơi mát, tránh ánh nắng và không để quá 2 đến 3 ngày.

Để chọn được quả dứa ngon, bạn đừng nhìn vào vỏ xanh hay vàng vì tùy vào từng giống, màu sắc quả khi chín sẽ khác nhau.

 

Thay vào đó, bạn nên nhìn vào phần lá. Lá một quả dứa vừa chín tới sẽ có màu xanh và hơi héo nhẹ ở đầu lá. Còn nếu lá quá xanh, nghĩa là quả đó chưa chín. Ngoài ra, bạn có thể ấn vào quả dứa, nếu thấy có vết lõm thì quả này đã quá chín, hoặc nếu quả dứa quá thơm, thơm ngào ngạt thì quả này cũng đã quá chín.

Từ quả dứa chín người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn: dứa hộp, nước cốt dứa, bánh dứa… Tuy nhiên, dưới đây chúng tôi chỉ xin giới thiệu hai món ngon lạ miệng giúp bữa cơm gia đình bạn thêm hấp dẫn:

1. Gà kho dứa

Nguyên liệu:

- 1/2 con gà - 1/2 quả dứa (thơm) - Tỏi, gia vị nêm.

Cách làm:

Bước 1:

- Gà chặt miếng vừa ăn, dứa gọt vỏ, cắt mắt, thái miếng nhỏ.

Bước 2:

- Gà ướp cùng tỏi băm, 2 muỗng bột nêm, 1/2 muỗng xì dầu, trộn đều cho thịt thấm.

Bước 3:

- Bắc chảo lên bếp, thêm 1 muỗng dầu ăn. Dầu nóng cho gà vào xào đến khi gà săn chắc sau đó thêm 3 muỗng nước mắm ngon cùng 1 bát con nước đun trên lửa trung bình.

Bước 4:

- Trút dứa vào kho thêm 10 phút, nêm lại gia vị cho vừa ăn và tắt bếp.

Thành phẩm:

Gà kho vốn là món đậm đà, thêm chút dứa sẽ giúp vừa lạ miệng, lại chua chua ngọt ngọt dễ ăn hơn hẳn.

2. Thịt chiên giòn sốt dứa

Nguyên liệu:

400g thịt thăn

400g dứa

1 quả ớt chuông đỏ

1 quả ớt chuông xanh

15ml rượu nấu ăn

1 lòng trắng trứng

60ml sốt cà chua

15ml giấm gạo

25g đường

Bột ngô

Một ít muối

Cách làm:

Bước 1
Dứa thái miếng vừa ăn, cho vào âu nước muối pha loãng ngâm khoảng 30 phút. Thịt thăn cắt lát dày khoảng 1,5cm. Tiếp đó cắt từng lát thịt thăn thành miếng dài.

Bước 2
Cắt từng miếng thịt dài thành miếng nhỏ như trên hình. Cho thịt vào tô rồi thêm 1 lòng trắng trứng, 15ml rượu nấu ăn, một ít muối rồi trộn đều, ướp thịt khoảng 20 phút. Ớt chuông rửa sạch thái miếng vừa ăn. Thịt sau khi đã ướp lăn qua đĩa bột ngô sao cho bột áo đều thịt.

Bước 3
Đun nóng dầu ăn trong chảo, cho thịt đã lăn qua bột vào chiên cho đến khi chín vàng đều thì vớt ra đĩa. Tiếp đó đun nóng dầu trong chảo và cho thịt đã chiên vào chiên lại khoảng 30 giây cho thịt được giòn. Dầu sau khi chiên thịt bạn cho ớt chuông vào chiên khoảng 10 giây rồi vớt ra. Chắt phần dầu thừa ra bát chỉ để lại một ít ở chảo, cho 60ml sốt cà chua vào đảo đều.

Bước 4
Thêm 25g đường vào chảo sốt cà chua, 15ml giấm gạo rồi đảo đều. Cho một ít bột ngô vào bát nước hòa tan rồi đổ vào chảo sốt cà chua rồi khấy đều. Tiếp đó cho dứa, thịt đã chiên, ớt chuông vào đảo chung. Bạn đun cho đến khi nước sốt sánh lại và phủ đều thịt, dứa thì tắt bếp.

Thành phẩm:

Nếu như với cách chế biến thông thường thì thịt thăn rất dễ bị khô xác nhưng khi bạn chiên giòn thịt lên và sốt cùng với dứa sẽ làm cho miếng thịt được mềm mà có vị chua chua ngọt ngọt ăn khá ngon miệng. Bạn hãy thử làm ngay món thịt chiên giòn sốt dứa này cho bữa tối gia đình mình nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam