Dòng sự kiện:

2000 thí sinh cả nước bước vào Vòng 2 English Champion 2017

23:01 05/03/2017
Ngày 5/3/2017, hơn 2000 thí sinh trên cả nước đã chính thức bước vào Vòng 2 cuộc thi English Champion 2017 với hình thức thi online tập trung tại điểm thi của Ban tổ chức, tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Sau Vòng 1 - thi online không tập trung, đây là vòng thi giúp thí sinh tiếp tục khẳng định năng lực, hoàn thiện kỹ năng và tranh tài để giành vé đi tiếp vào Vòng 3.

English Champion, cuộc thi tiếng Anh được tổ chức thường niên, dành cho học sinh lớp 4 đến lớp 8 do Hiệp hội Vì giáo dục cho mọi người Việt Nam, Học viện Anh ngữ EQuest, Anh ngữ Việt Mỹ VATC đồng tổ chức.

Các thí sinh tham dự Vòng 2 đến từ 517 trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên cả nước. Trong đó các trường có thí sinh tham dự ở Vòng 2 nhiều nhất gồm: THCS Lê Văn Tám (TP Hồ Chí Minh) 69 thí sinh, THCS Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) 66 thí sinh, Tiểu học Vinschool 54 thí sinh, THCS Cầu Giấy 43 Thí sinh, THCS Hà Nội - Amsterdam 40 thí sinh, Tiểu học Ngôi Sao Hà Nội 34 thí sinh…

Khoảng 1000 thí sinh khu vực phía Nam làm thủ tục thi Vòng 2 English Champion 2017 tại điểm thi TP Hồ Chí Minh.

Tại Vòng 2, các thí sinh tiếp tục sử dụng hình thức thi online trên máy tính với thời gian thi từ 45 – 60 phút, tùy theo từng khối. Khác với Vòng 1, các câu hỏi Toán, Khoa học sẽ chiếm tới 40 – 45% tổng điểm số của bài thi và các câu hỏi cũng đòi hỏi thí sinh có kiến thức tiếng Anh học thuật cao hơn rất nhiều.

Ông Trương Minh Châu - Giám đốc đào tạo iSmart Education, Trưởng Ban cố vấn chuyên môn cuộc thi cho biết, các bài thi ở Vòng 2 được xây dựng để đánh giá đầy đủ và gián tiếp 4 kĩ năng Nghe hiểu, Đọc hiểu, Viết theo khung đánh giá CEFR (khung tham chiếu Châu Âu). Với thời gian được phân bổ chặt chẽ, thí sinh không thể trông chờ vào việc xem/tra cứu tài liệu hoặc sự giúp đỡ của người khác. Chỉ thí sinh có kiến thức, kĩ năng làm bài tốt và quen với áp lực thời gian mới đạt kết quả cao.

Các thí sinh miền Bắc làm thủ tục vào phòng thi tại điểm thi ĐH Quốc Gia, Hà Nội.

Ông Trương Minh Châu cũng tiết lộ: “Nếu như đối với Vòng 1, các thí sinh cần kiến thức bám sát các môn học ở trường để có thể hoàn thành 60 – 70% bài thi, thì ở Vòng 2, những kỹ năng chuyên sâu như: bắt từ khóa, ghi chép nhanh, “scan & skim” (kỹ năng đọc lướt và đọc dò), tránh câu hỏi bẫy, phân bổ thời gian hợp lý… sẽ là những yếu tố then chốt giúp thí sinh có cơ hội hoàn thành tốt bài thi. Ngoài ra, Vòng 2 sẽ thách thức bản lĩnh thi cử, xử lý tình huống của các thí sinh. Các em cần hiểu biết cơ bản về công nghệ, nắm chắc các quy định của Ban tổ chức để tránh những sai xót hoặc sự cố đáng tiếc.”

Đánh giá về kỳ thi năm nay, bà Nguyễn Thị An Quyên – Phó trưởng ban tổ chức, Giám đốc học viện Anh ngữ EQuest chia sẻ, kết quả ở Vòng 1 đã phản ánh khá sát trình độ của thí sinh. Có 32% thí sinh khối Tiểu học nằm trong mức điểm khá giỏi từ 75 – 100 điểm, trong khi mức điểm này chỉ có trung bình 11,8% các thí sinh khối Trung học cơ sở, khối 8 chỉ có 7,1% thí sinh đạt điểm khá giỏi. Phần trả lời câu hỏi liên quan đến Toán và Khoa học trong nội dung thi tích hợp (Đọc hiểu) của Khối 4, 5 cũng có tỉ lệ điểm cao hơn hẳn so với các khối lớp còn lại. 

Hơn 2000 thí sinh cả nước đã tham gia Vòng 2 English Champion 2017. 

Khối Tiểu học có 62% thí sinh có điểm thi trên trung bình, trong khi tỷ lệ này ở khối lớp 6 là 37,5%, khối lớp 7 là 22,7%, khối lớp 8 chỉ có 14%. Lý giải cho sự chênh lệch này, theo bà An Quyên, khối 7-8 là những khối lớp có lượng kiến thức Toán, Khoa học khá chuyên sâu, đề thi đòi hỏi thí sinh có hiểu biết sâu về vốn từ vựng Toán và Khoa học, đây cũng là một thách thức khá lớn cho các em. Trong khi đó các em học sinh khối 4, 5 đã được rèn luyện kỹ năng sử dụng công nghệ thông qua nhiều cuộc thi online, cũng như được làm quen khá sớm với dạng đề thi Toán và Khoa học bằng tiếng Anh. Tuy nhiên kết quả này bị ảnh hưởng bởi một số thí sinh vi phạm quy chế thi như đóng cửa sổ bài thi quá 3 lần, thí sinh bị gián đoạn bài thi do gặp sự cố về đường truyền hoặc do cấu hình máy người dùng chưa phù hợp… Đây là những sự cố rất đáng tiếc khiến một số em chưa thể hiện được hết khả năng trong mùa thi English Champion năm nay.

Kết thúc Vòng 2, 500 thí sinh có điểm số cao nhất sẽ bước vào Vòng 3 với hình thức và format thi hoàn toàn khác biệt. Theo bà Nguyễn Thị An Quyên, tiêu chuẩn của thế hệ công dân toàn cầu không chỉ nằm ở kiến thức, ngoại ngữ mà còn đỏi hỏi thí sinh thực sự nhanh nhạy, tự tin, có bản lĩnh, có tư duy khoa học. Các thí sinh sẽ có cơ hội bộc lộ những kỹ năng này trong Vòng 3 English Champion 2017.

P.V

Nguồn: Gia đình Việt Nam