Dòng sự kiện:

3 bước đơn giản để con yêu thích đọc sách

Theo Gia đình mới
20:50 13/05/2018
Con bạn chọn đi đổ rác hoặc gấp quần áo thay vì phải đọc sách? Bạn từng phải nài nỉ để con chịu ngồi xuống, cầm sách lên, dù chỉ là đọc để giải trí?

Rất nhiều cha mẹ không biết phải xử lý ra sao khi con mình ghét đọc, và càng không biết phải làm thế nào để khuyến khích con có động lực đọc sách. Hãy thử ba bước đơn giản mà ý nghĩa sau đây để thay đổi thái độ đọc sách của con bạn.

1. Ưu tiên sở thích của con

Trước khi cha mẹ làm bất cứ điều gì, hãy dành chút thời gian để xem con có thấy thích thú hay hào hứng với chuyện đó không.

Nếu bạn hiểu được con mình thích gì, bạn sẽ chọn được thể loại sách mà con có thể yêu thích.

2. Bắt đầu từ những việc nhỏ

Con bạn thích chơi piano không có nghĩa là bạn nên cho con đọc hết cuốn sách Lịch sử từ A đến Z của các nghệ sĩ chơi piano.

Điều này thậm chí sẽ gây phản tác dụng và khiến con bạn sợ việc đọc sách, nhất là với những đứa trẻ vốn không yêu thích đọc sách cho lắm.

Thay vào đó, tại sao bạn không dẫn bé đi xem một buổi biểu diễn và trò chuyện với con về các nghệ sĩ, các tác phẩm, những câu chuyện liên quan đến piano… Sau đó hãy cùng con đọc một mẩu chuyện hay xem một bộ phim về piano.

Dần dần, bạn có thể cho con đọc những bài viết liên quan đến piano. Từng việc nhỏ đó sẽ là cầu nối dẫn con bạn đến với sách và giúp con yêu đọc sách hơn.

Nếu bạn không tìm được một chương trình hay một bộ phim liên quan đến lĩnh vực mà con bạn yêu thích, hay bắt đầu với những cuốn tạp chí hay truyện tranh liên quan đến chủ đề này.

Việc đọc không nhất thiết phải bắt đầu từ một cuốn sách mà còn rất nhiều thể loại và dạng văn bản khác cũng rất hữu ích và đáng đọc.

3. Đọc sách cùng con

Có rất nhiều cách để đọc sách cùng con, cha mẹ và con có thể thay phiên nhau đọc từng trang, từng đoạn, từng phần, hay đơn giản làm đọc thầm cùng một cuốn sách cùng lúc.

Bạn có thể lựa chọn nhiều cách thức khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và nhu cầu của con.

Việc đọc sách cùng con vẫn chưa được các bậc cha mẹ chú trọng. 99% trẻ con thì đều muốn ở cùng bố mẹ, nhưng khi con được 7, 8 tuổi (tức là đã biết đọc chữ), đa phần bố mẹ không dành thời gian cho việc đọc sách cùng con; họ cho rằng việc này chỉ thích hợp cho các bé mầm non hay mới vào lớp 1.

Để việc đọc sách cùng con hiệu quả nhất, hãy chọn những cuốn sách giàu nội dung, lôi cuốn và có thể mở rộng để thảo luận thêm. Một phần của việc đọc sách cùng con chính là cùng trao đổi và trò chuyện về cuốn sách.

Bạn có thể cùng một số phụ huynh và bạn bè của con mình lập một hội đọc sách nho nhỏ để cùng chia sẻ những gì đã học.

Hoặc bạn cũng có thể tìm một trang web đáng tin cậy và phù hợp với trẻ nhỏ để con bạn đăng bài hoặc tạo blog để đăng những bài cảm nhận về sách.

Những đứa trẻ không thích đọc sách thường sẽ gặp khó khăn với việc đọc. Vì thế, điều quan trọng là phải tạo cho bé một môi trường an toàn, thoải mái và phù hợp cho việc đọc.

Chỉ cần lưu ý và định hướng một chút, bạn sẽ có thể tạo thêm động lực đọc sách cho con. Không có phép màu nào làm nên điều kỳ diệu, mà chính những nỗ lực nho nhỏ của bạn sẽ tạo ra phép màu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam