Dòng sự kiện:

3 cách di chuyển đúng cho bài toán que diêm

16:17 04/02/2016
Bài toán có nhiều cách giải khác nhau. Dưới đây là cách giải, được bạn Nguyễn Ngọc Anh Tuấn chia sẻ.
Thường, các dạng bài toán sắp xếp que diêm thành các con số cho ra nhiều kết quả đúng. Trong bài toán này, đề bài đòi hỏi sắp xếp thành phương trình đúng, chính ý nghĩa của từ "phương trình" tạo cho bài toán rất đa dạng về cách giải.

Nhiều người chia sẻ lời giải không phân tích cặn kẽ của đề bài, dẫn đến đáp án không đúng theo quy tắc của dạng bài toán này. Sau đây là các đáp án được bạn Nguyễn Ngọc Anh Tuấn.

Cách 1:

Sắp xếp que diêm ở con số 9 thành số 6 (lần di chuyển thứ nhất), sau đó sắp xếp que diêm của số 8 thành số 6 và chuyển que diêm dư đó sang dấu trừ thành dấu bằng (lần di chuyển thứ 2). Ta có đáp án bài toàn 6=6=6.

Cách 2: Cũng tương tự như cách 1.

Sắp xếp que diêm ở con số 6 thành số 9 (lần di chuyển thứ nhất), sau đó sắp xếp que diêm của số 8 thành số 9 và chuyển que diêm dư đó sang dấu trừ thành dấu bằng (lần di chuyển thứ 2). Ta có đáp án bài toàn 9=9=9.

Cách 3:

Sắp xếp que diêm ở con số 6 thành số 0 (lần di chuyển thứ nhất), sau đó sắp xếp que diêm của số 8 thành số 9 và chuyển que diêm dư đó sang dấu trừ thành dấu cộng (lần di chuyển thứ 2). Ta có đáp án bài toàn 9+0=9.

Có thể định nghĩa phương trình là đẳng thức diễn tả mối liên hệ giữa một hay nhiều số chưa biết (gọi là ẩn) với những số được xem như biết rồi. Trong trường hợp bài toán này, các vế chưa được cân bằng, cho nên chúng ta phải "giải phương trình" bằng cách sắp xếp que diêm sao cho các vế phải bằng nhau. Trong đáp án 1 và 2, cách sắp xếp đó vẫn đúng nhưng có thiên hướng xem như một hệ phương trình nhiều hơn.

Đây là 3 đáp án đúng và cách giải có thể nhiều hơn.

Theo Vietnamnet