Dòng sự kiện:

3 học sinh tiểu học sáng tạo áo phao cứu sinh từ chai nhựa

Theo PNVN
09:00 08/01/2018
Từ trò chơi viết ước mơ vào giấy và thả trôi sông, 3 nữ học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Bình Mỹ, huyện Cần Giờ, TPHCM đã sáng tạo nên chiếc ao phao cứu sinh và nhận giải nhất cuộc thi Sáng kiến cộng đồng năm 2017.

Cần Giờ là một huyện ven biển nằm ở phía đông nam của TPHCM , cách trung tâm khoảng 50 km. Cần Giờ giống như một hòn đảo tách biệt với xung quanh, bốn bề là sông và biển. Với đặc điểm địa lý trên, người đân trên huyện gặp nhiều khó khăn trong vấn đề di chuyển. Đặc biệt, một số học sinh tại đây phải đến trường bằng ghe, xuồng rất nguy hiểm, gia đình nhiều em không có điều kiện để trang bị áo phao cứu sinh để đảm bảo an toàn.

Chiếc áo phao cứu sinh bằng chai nhựa được 2 học sinh trong nhóm mặc để trải nghiệm

Cùng sống trên mảnh đất gắn liền với sông nước ấy, chứng kiến các bạn cùng trang lứa đến trường với bao nguy hiểm đuối nước rình rập, ba học sinh Nguyễn Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Võ Thị Ngọc Lan lớp 5/2, Trường Tiểu học Bình Mỹ ( Bình Khánh, Cần Giờ, TPHCM) đã sáng tạo ra áo phao làm từ 5 chiếc chai nhựa.

Tại buổi nhận giải cuộc thi Sáng kiến cộng đồng năm 2017 tại Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm lớp 5/2 trường tiểu học Bình Mỹ chia sẻ: “ Ở chỗ em, các bạn hay đi lại bằng ghe, xuồng và không trang bị cho mình một chiếc áo phao cứu sinh. Hơn nữa, tụi em cũng hay chơi trò viết ước mơ vào tờ giấy, nhét tờ giấy vào chai rồi thả xuống sông cho cái chai nó trôi đi. Em thấy chai nước nó nổi và từ đó tụi em lấy ý tưởng làm áo phao bằng chai”.

Quỳnh Trâm còn chia sẻ thêm, Trâm và 2 bạn còn lại lên ý tưởng về chiếc áo phao cứu sinh, sau đó cả 3 em cùng đến gặp thầy Phan Thanh Trí , giáo viên Trường Tiểu học Bình Mỹ ( Bình Khánh, Cần Giờ, TPHCM) để nhờ thầy giúp đỡ. Dưới sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy, trong thời gian 1 ngày, chiếc ao phao bằng chai nhựa đã được hoàn thành và thầy Trí xung phong thử nghiệm đầu tiên.

Giới thiệu về quy trình làm áo phao cứu sinh, Quỳnh Trâm cho biết: Chỉ cần sử dụng 5 chai nhựa, mỗi chai có dung lượng 1,5 lít, kết dính các chai lại với nhau bằng dây theo hình dáng một chiếc áo phao. Tụi em còn tái sử dụng các móc khóa an toàn từ các áo phao cũ của trường để gắn vào áo phao bằng chai, giúp người sử dụng dễ dàng tùy chỉnh kích thước cho phù hợp và không bị tuột khi xuống nước.

Theo thầy Trí: Chiếc áo phao làm từ chai nhựa tuy đơn giản nhưng có ý nghĩa thiết thực, giúp các em học sinh phòng tránh tai nạn đuối nước và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, khuyến khích các em học sinh tận dụng những sản phẩm tái chế vào cuộc sống. Qua đây, thấy được sự sáng tạo của học sinh, khuyến khích các em có những sản phẩm hữu ích, mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Trâm và Thầy giáo lên nhận giải thưởng cuộc thi sáng kiến cộng đồng 2017

Với một sản phẩm được tạo ra từ nguyên vật liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, dễ chế tạo và có khả năng ứng dụng rộng rãi, thân thiện với môi trường, vừa qua, 3 nữ học sinh trên đã giành giải nhất cuộc thi sáng tạo Sáng kiến Cộng đồng 2017 do Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM và Tạp chí Khám Phá tổ chức. Đây là cuộc thi nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sáng kiến, sản phẩm, mô hình, giải pháp sáng tạo phục vụ sản xuất, đời sống, kinh tế, xã hội cho dân cư TP HCM, với chủ nhân của những sản phẩm này là người không chuyên như học sinh, giáo viên...

Nguồn: Gia đình Việt Nam