Dòng sự kiện:

3 nỗi sợ thường thấy của bà mẹ sau sinh

08:30 17/02/2017
Sinh con là một điều tuyệt vời, tuy nhiên bên cạnh niềm hạnh phúc làm mẹ, nhiều bà mẹ còn mang trong mình những nỗi sợ "thầm kín".

Nỗi sợ rụng tóc sau sinh

Không ít chị em lại rơi vào trạng thái “sốc toàn tập” với những biến đổi nhan sắc sau giai đoạn vượt cạn, mà điển hình là tình trạng rụng tóc sau sinh. Đặc biệt trong giai đoạn nhạy cảm này, việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ lại khiến chị em e ngại vì sợ ảnh hưởng đến con.

Lo sợ rụng tóc là một trong những nỗi sợ thầm kín của mẹ sau sinh.

Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 90% phụ nữ sau sinh gặp phải những rắc rối vì rụng tóc. Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng sự thay đổi của nội tiết tố trong thời gian thai kì là nguyên nhân khiến tóc rụng. Thêm nữa, trong thời gian thai kì dưỡng chất được tập trung cho thai nhi và sau đó lại tiếp tục tập trung cho bầu sữa. Điều này khiến cơ thể mẹ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, tuần hoàn máu đến các nang tóc bị gián đoạn khiến tóc bị tổn thương và dễ ra đi.

Những biến đổi tâm sinh lý sau sinh cộng thêm những áp lực từ việc nuôi con, gia đình, công việc,… gây căng thẳng, stress kéo dài cũng là thủ phạm mang tới tổn thương cho tóc.

Nỗi sợ núm vú bị thâm đen

Sau sinh, ngoài bụng ngấn mỡ, tăng cân mất kiểm soát, ngực to khổng lồ thì còn một nỗi sợ khác là núm vú bị thâm đen.

Núm vú bị thâm đen là vấn đề thường gặp với hầu hết các mẹ sau sinh. Vấn đề này ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và nhất là trong quan hệ chăn gối vợ chồng. Ngoài tự ti về thân hình sồ sề sau sinh, các mẹ còn cảm thấy mình xấu xí bởi nhũ hoa vừa to lại vừa thâm đen, chứ không còn được hồng hào xinh xắn như hồi con gái.

Núm vú bị thâm đen do nhiều nguyên nhân gây ra. Ngay từ thời điểm mamg thai, do sự tăng sản xuất của hormone estrogen và progesterone, khiến sinh melanin quá mức khiến quầng vú càng ngày càng trở nên thâm đen.

Sau sinh, quầng vú sẽ dần bớt thâm đen. Nhưng với những mẹ cho con bú, ngực bị kích thích nhiều do quá trình mút bú khiến da ngực sần sùi và màu sắc thâm đen không thể nhạt bớt mà đậm hơn.

Tuổi tác cũng ảnh hưởng nhất định đến màu sắc của núm vú. Tuổi càng cao thì màu sắc núm vú càng đậm. Một thông tin thú vị khác nữa là những phụ nữ có đời sống tình dục phong phú, thỏa mãn sẽ có núm vú, quầng vú tăng kích cỡ và thẫm màu hơn những phụ nữ khác.

Nỗi sợ "chuyện ấy" sau sinh

Đối với bà mẹ sau sinh chuyện chăn gối thực sự như một “cơn ác mộng” chứ chẳng phải trải nghiệm ngọt ngào đẹp đẽ gì.

Sau sinh, hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể giảm đáng kể, và sẽ tiếp tục giảm nếu nuôi con bằng sữa mẹ. Hàm lượng estrogen thấp làm giảm độ đàn hồi của các mô cơ ở âm đạo. Ngoài ra còn gây một số triệu chứng điển hình như ra mồ hôi trộm, nóng trong người, khủng khiếp nhất là khô âm đạo và đau đớn khi quan hệ.

Vì thế các ông chồng nếu muốn đem lại cảm giác thăng hoa cho vợ, nhớ kéo dài màn dạo đầu và sử dụng chất bôi trơn.

Theo Gia đình Việt Nam