Dòng sự kiện:

3 quan niệm sai lầm về nước uống mà nhiều người đang mắc phải

16:02 16/10/2016
Nước chiếm 60-70% khối lượng cơ thể, vì vậy hiểu biết không đúng về nước có thể dẫn đến hậu quả xấu cho sức khỏe.

Dưới đây là 3 quan niệm sai lầm mà nhiều người đang mắc phải.

1. Nước đun sôi là an toàn

Đun sôi nước loại bỏ vi sinh vật, ký sinh trùng, nhưng không có tác dụng với nhiều tạp chất, kim loại nặng. Mặt khác, nước đun sôi để nguội sau 12 giờ lại dễ tái nhiễm khuẩn.

Trong quá trình đun nóng, nước còn bị mất oxy hòa tan - chất xúc tác cho hệ vi sinh vật hiếu khí trong ruột phát triển, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì thế uống loại nước này dễ dẫn đến khó tiêu hơn.

 2. Nước trong là sạch

Nước bẩn không đồng nghĩa với vẩn đục, có cặn và nước trong chưa hẳn đã sạch. Nếu trong nước chứa hóa chất, vi khuẩn, vi sinh vật, độc tố kim loại nặng, thuốc sâu… màu sắc hay mùi vị nước không thay đổi.

Kim loại Asen là chất rất độc, không thể nhìn thấy bằng mắt thường và xuất hiện khá nhiều trong nước. Nguồn nước bị nhiễm canxi và magie vẫn trong, nhưng tạo kết tủa dưới đáy ấm khi đun lên.Uống nước đóng bình là tốt nhất

Nước đóng bình, nước tinh khiết là giải pháp tiện lợi nhiều gia đình lựa chọn để tiết kiệm thời gian. Dù vậy, không ít người băn khoăn về nguồn nước của các cơ sở sản xuất. Những đơn vị sử dụng nước máy, nước giếng khoan chưa qua xử lý sẽ gây hại từ từ đến sức khỏe.Không uống trực tiếp nước đã qua máy lọc

Tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới, người dân thường uống nước trực tiếp tại vòi. Bởi lẽ loại nước này đã được xử lý bởi hệ thống máy lọc có trang bị màng lọc RO, loại bỏ tạp chất, cho nước đầu ra tinh khiết.

Người dân có thể hứng nước uống trực tiếp ở vòi nước công cộng.

3. Nước đã lọc vẫn phải đun sôi

Thay vì uống trực tiếp nước tinh khiết đã được lọc cẩn thận, nhiều người dùng lại mang nước đi đun sôi để nguội. Vừa mất thêm thời gian, vừa gia tăng chi phí. Điều này hoàn toàn không cần thiết, bởi nước uống sau khi lọc qua máy lọc đạt chuẩn có thể uống trực tiếp.

Điều quan trọng là phải lựa chọn máy lọc thông minh đạt quy chuẩn QCVN6-1:2010/BYT - quy chuẩn quốc gia cao nhất dành cho nước uống tại Việt Nam. Để cấp chứng nhận này, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường đã thực hiện một quy trình xét nghiệm, đánh giá nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO), đảm bảo nguồn nước đạt quy chuẩn 27 nguyên tố hóa lý và vi sinh vật độc hại nằm trong ngưỡng cho phép.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam