Dòng sự kiện:

3 sai lầm của cha mẹ khiến hệ tiêu hóa của bé bị hỏng

20:47 10/11/2015
Những quan niệm, thói quen trong việc ăn uống mà cha mẹ áp dụng cho trẻ bỗng nhiên khiến hệ tiêu hóa của con ngày một bị hủy hoại.

 

 

 

[mecloud]UFhcnRO9AT[/mecloud]

Cho bé ăn dặm quá sớm

Thấy con có biểu hiện lười bú sữa, nhiều bà mẹ ngỡ rằng con muốn ăn nên bắt đầu nấu các món ăn cho bé dùng.

Những trường hợp như thế này, ban đầu, bé sẽ có biểu hiện ăn tốt. Bố mẹ sẽ tiếp tục chuyển sang nhiều món ăn khác nữa cho bé được chế biến từ rau xanh và thịt. Tuy nhiên, sau vài ngày ăn dặm, bé có sẽ có biểu hiện khác thường về sức khỏe như tiêu chảy, sốt,…

Hầu hết những trường hợp như thế này đều được các bác sĩ chẩn đoán rằng rối loạn tiêu hóa.

Ngày trước, theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới WHO trẻ qua 4 tháng là có thể ăn dặm được. Tuy nhiên, mới đây nhất WHO khuyến cáo nên cho trẻ ăn dặm khi bé đủ 180 ngày tuổi tương đương với 6 tháng. Lúc đó, hệ tiêu hóa của trẻ mới hoàn chỉnh có thể dung nạp được các chất khác nhau trong nguồn thực phẩm được cung cấp. Hơn nữa, trong giai đoạn 6 tháng sữa mẹ vẫn đủ cho nhu cầu của bé bú hàng ngày.

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa có khả năng hấp thụ trọn vẹn protein từ thịt, cá, trứng, sữa…

Dùng thuốc ho cho con tùy tiện

Có lẽ đây là một trong những căn bệnh thói quen phổ biến nhất của mẹ Việt.

Chỉ cần thời tiết thay đổi, con hơi ho hắng một chút là mẹ vội vã ra hiệu thuốc, tự cắt thuốc ho cho con. Dù có nhiều loại rõ ràng ghi là chế xuất từ thảo dược nhưng mẹ có biết không phải loại thảo dược nào con mình cũng hợp không?

Cho con uống thuốc ho tùy tiện dễ dẫn đến suy hô hấp, dễ bị viêm phổi, lừ đừ và thậm chí tăng nguy cơ tử vong.

Cho bé ăn quá no

Thói quen của một số bà mẹ Việt là cho bé ăn được càng nhiều càng tốt.

Theo suy nghĩ của mẹ là nếu bé còn đòi ăn nghĩa là bé còn đói và cứ thế cho bé ăn mà không quan tâm rằng cho bé ăn với liều lượng như thế nào là đủ

Tuy nhiên, đó là điều mà các mẹ cần đặc biệt chú ý. Chỉ nên cho các con với liều lượng nhất định chứ không nên cho bé ăn quá nhiều.

Ăn quá no khiến hệ tiêu hoá khó chịu, làm giảm chức năng tiêu hoá của dạ dày, khiến dạ dày phải co bóp nhiều lâu ngày dẫn đến dạ dày bị hư hỏng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất:

[mecloud]pmgZvERvSj[/mecloud]