Dòng sự kiện:

3 thói quen trong nhà vệ sinh khiến mầm bệnh phát tán

23:25 06/12/2016
Khi bỏ giấy vệ sinh vào sọt rác, các chất thải sẽ trở thành mầm bệnh nguy hại mà chúng ta không ngờ tới.

Nhà vệ sinh thường xuyên được lau dọn, có sọt rác đựng giấy vệ sinh riêng tưởng như sạch sẽ nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe. Lý do là chúng ta đang duy trì một số thói quen phản khoa học.     

nhà vệ sinh

Nếu không cẩn thận, nhà vệ sinh sẽ là nơi phát tán mầm bệnh. Ảnh: Thehealthsite.      

Cho giấy vệ sinh vào sọt rác  

Do lo sợ tắc bồn cầu nên hầu hết nhà vệ sinh công cộng, văn phòng thậm chí gia đình đã trang bị thêm một sọt rác đựng giấy vệ sinh đã qua sử dụng. Tuy nhiên, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa học - ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) cho rằng sự cẩn thận quá mức này lại phản tác dụng. Thậm chí, khi bỏ vào sọt rác, các chất thải trong giấy vệ sinh sẽ trở thành mầm mống gây bệnh nguy hại mà chúng ta không ngờ tới.  

"Vi khuẩn, virus trong phân lẫn trong giấy vệ sinh sẽ bay vào không khí, gây bệnh cho những người khác, nhất là khi có dịch bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa", PGS Côn khuyến cáo.  

Các loại giấy vệ sinh đúng chuẩn sẽ lập tức bị nhũn ra khi gặp nước và tan thành các sợi rất nhỏ, mảnh. Chúng theo lực hút nước của bồn cầu, trôi sâu xuống bể phốt. Do đó, việc thả vào bồn cầu sẽ sạch sẽ và an toàn hơn.  

Theo chuyên gia này, nguy cơ lây bệnh càng lớn khi rác để lâu. Theo đó, thùng rác trong nhà vệ sinh chỉ nên để chứa các loại rác thải an toàn, không mang mầm bệnh như vỏ hộp, chai, lọ...  

Đăc biệt, chị em không nên cho băng vệ sinh trực tiếp vào thùng rác vì rất dễ bốc mùi và gây bệnh truyền nhiễm. Để không gây ảnh hưởng đến người khác, nữ giới có thể cho băng vệ sinh vào túi kín trước khi vứt vào thùng rác.  

Vệ sinh thường xuyên bằng hóa chất tẩy rửa  

Việc tiếp xúc thường xuyên với các nước dùng để cọ rửa sàn nhà, bồn cầu gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. Các hóa chất vệ sinh thường có chứa nhiều chất benzyl, polyetylen, hay sodium hypochlorite.  

Mức độ nguy hại tuỳ theo hàm lượng, nồng độ của hoá chất trong dung dịch chúng ta sử dụng. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, bạn nên hạn chế sử dụng hóa chất tẩy rửa mà thay thế bằng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, giấm. 

 Dùng khăn tay trong nhà vệ sinh  

Dùng khăn lau tay, thậm chí lau vùng kín cũng là thói quen tưởng tốt nhưng chứa nhiều nguy cơ lây bệnh. Theo PGS Côn, môi trường ẩm ướt và việc nhiều người lau chung một chiếc khăn sẽ làm vi khuẩn sinh sôi và phát tán.  

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo khăn lau, khăn tắm nên được lưu trữ ở nơi khô ráo và thoáng mát, không nên để trong nhà vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh nên dùng giấy ăn lau khô tay thay cho khăn.  

Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG