Dòng sự kiện:

3 tình huống có thể khiến trẻ bùng phát cơn giận

15:05 06/02/2016
Đối với trẻ, đôi khi tức giận có thể là một cách phòng vệ để tránh cảm giác đau đớn có thể liên quan tới sự thất bại...

Tức giận được coi là một phản ứng cảm xúc mạnh mẽ, thể hiện sự không hài lòng trước một vấn đề nào đó. Giống như tất cả cảm xúc khác của con người, trẻ cũng có những cảm xúc tức giận.

Đối với trẻ, đôi khi tức giận có thể là một cách phòng vệ để tránh cảm giác đau đớn có thể liên quan tới sự thất bại, lòng tự trọng bị hạ thấp và cảm xúc cô lập của trẻ; hoặc liên quan đến sự lo lắng về những tình huống mà trẻ không điều khiển và làm chủ được.

Các chuyên gia cho rằng, mỗi cơn nóng giận của trẻ như la khóc, mè nheo, ăn vạ... đều là hậu quả của những nhu cầu không được đáp ứng, hoặc là cách biểu lộ trẻ đang thiếu thoải mái.

Do đó, thay vì cho trẻ "ăn đòn" ngay lập tức hay phạt trẻ, tốt nhất cha mẹ nên ngăn chặn tâm lý tiêu cực đang leo thang ở con - đơn giản là hãy giúp con bình tĩnh trước.

Dưới đây là 3 tình huống có thể khiến bé giận dữ, thậm chí ăn vạ:

- Trẻ muốn lấy một thứ gì đó.

Tình huống này thường xảy ra trong nhà bếp, siêu thị, cửa hàng đồ chơi.

Trong trường hợp như vậy, bạn nên tránh các trường hợp khiến bé căng thẳng càng nhiều càng tốt. Ở nhà, bạn nên cất những đồ vật mà bạn không muốn bé nghịch ra khỏi tầm nhìn của trẻ. Trước khi đưa trẻ đi siêu thị, bạn cần đảm bảo bé được nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ. Bạn có thể mang theo một món đồ chơi hoặc một cuốn sách cho bé theo để đánh lạc hướng bé khi cần thiết hoặc bạn có thể nhờ bé nhặt một ít đồ theo yêu cầu.

Bạn có thể nói chuyện với trẻ để cùng ghi lại những thứ mà trẻ muốn mua; cuối buổi mua sắm, bạn có thể xem lại danh sách và chọn ra một vài món đồ ăn có lợi cho sức khỏe, sau đó, để cho trẻ chọn 1 hoặc 2 món trong số đó. Khi liệt kê danh sách, trẻ sẽ cảm thấy mình được tham gia vào quá trình mua sắm và trẻ biết sẽ được phần thưởng vào cuối buổi.

- Muốn được chú ý.

Ví dụ điển hình nhất là trẻ đang chơi một mình, nếu bạn có điện thoại, trẻ sẽ mè nheo để bạn chú ý tới bé.

Trường hợp này, bạn nên khuyến cáo trẻ trước. Bạn có thể nói chuyện với trẻ: “Giờ mẹ cần nghe điện thoại. Con chơi một mình nhé. Mẹ sẽ quay trở lại để tô màu cùng với con.” Bạn cũng có thể để dành riêng một số món đồ chơi đặc biệt để cho bé chơi mỗi khi bạn nghe điện thoại. Thậm chí, với những cuộc điện thoại đặc biệt quan trọng, bạn có thể cho bé xem ti vi một lúc. Hoặc, tùy thuộc vào từng trẻ, bạn có thể có những cách đánh lạc hướng của trẻ.

Khi đánh lạc hướng trẻ, bạn càng đưa ra các hoạt động cụ thể thì trẻ càng dễ chuyển hướng hoạt động. Ví dụ, thay vì nói “Con không được giật đuôi con mèo đó” thì bạn có thể nói ngắn gọn: “Mẹ con mình cùng tô màu nhé!” hoặc chuyển góc hoạt động nhanh chóng “Nào mẹ con mình ra đây tưới cây nhé!” Trẻ cần bạn đưa ra những gợi ý ngắn gọn, dễ làm theo.

- Tranh giành quyền lực.

Tình huống điển hình: Trẻ không muốn lên giường đi ngủ hoặc đi chơi không muốn về.

Tình huống này thường xảy ra khi cuối ngày. Bạn không nên từ bỏ trong trận chiến này bởi vì nếu bạn từ bỏ, trẻ sẽ hiểu rằng khi trẻ nổi giận thì trẻ sẽ được làm thứ mình muốn. Bạn có thể cho trẻ lựa chọn trong giới hạn cho phép. Ví dụ, bạn có thể hỏi trẻ “Con muốn đánh răng trước hay muốn mặc quần áo ngủ trước?”

Trẻ không muốn rơi vào tình huống bất ngờ, bởi vậy, để tránh xung đột, bạn nên nhắc trẻ trước khi cắt ngang hoạt động trẻ đang tham gia. Trẻ thoải mía hơn nếu biết chính xác những gì sắp xảy ra. Bạn có thể nói trước với con “Mình đi thêm 2 vòng xe đạp nữa rồi về nhé”. Bạn tránh nhắc đến thời gian kiểu như “Con chơi thêm 5 phút nữa rồi về nhé”, bởi trẻ ở lứa tuổi này chưa có khái niệm về thời gian.

Ngoài ra, có một cách đơn giản có thể mang lại hiệu quả sau 2 đến 3 lần áp dụng. Khi trẻ không làm theo yêu cầu của bạn, bạn có thể đếm đến 3. Nếu trẻ không làm, bạn hướng dẫn trẻ cách đếm bằng cách giơ ngón tay của bé lên. Sau đó đếm lại. Ban đầu, bé sẽ không thích cách này, nhưng sau 2 đến 3 lần áp dụng thì bé sẽ biết cách bắt đầu thực hiện yêu cầu khi bạn bắt đầu đếm.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]QdGd57Af23[/mecloud]