Dòng sự kiện:

3 trường hợp cha mẹ tưởng giúp con lịch sự lại hóa làm hại con

19:15 27/04/2018
Đôi khi việc ép con quá đà vì lý do "lịch sự" của cha mẹ lại khiến con bị tổn thương, ảnh hưởng đến việc phát triển thể chất và tâm sinh lý.

Các bậc cha mẹ đều muốn con mình là người hiểu phép tắc, lễ nghĩa, vì vậy đôi khi hay hướng dẫn, thậm chí ép buộc con. Nhưng cha mẹ cần biết rằng, đôi khi việc ép con “lịch sự” sẽ gây tổn thương cho con.

1. Ép con phải chào hỏi

Khi con không chủ động chào hỏi, có thể do nhút nhát, căng thẳng, hoặc có thể do trẻ đã hình thành ý thức độc lập, không đồng ý chào hỏi với người con chưa quen biết.

Dù nguyên nhân là thế nào, khi trẻ không đồng ý chào hỏi người khác cũng đều không phải do con bất lịch sự. Cha mẹ đừng vì thế mà khó xử, ép buộc con phải chào.

Chỉ cần bình thường cha mẹ làm gương cho con, chủ động chào hỏi mọi người, chủ động chào hỏi con, tự khắc con sẽ học tập theo.

2. Ép con biểu diễn

Rất nhiều gia đình coi việc mang trẻ ra để múa hát, hoặc làm một trò vui gì đó là điều hay, thậm chí điều này diễn ra nhiều lần.

Ví dụ trong bữa ăn có khách, bố bảo con: “Hôm nay con mới học bài hát mới ở trường đúng không, con biểu diễn cho mọi người xem đi!”.

Nếu trẻ vui vẻ biểu diễn thì không sao, còn nếu con không đồng ý, có thể bị mọi người “dán nhãn” cho là nhút nhát, không hòa đồng…

Những lời dán nhãn như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của con.
Cha mẹ cần tôn trọng và hiểu rằng con là một cá thể độc lập, không phải là để tiêu khiển, làm trò vui.

3. Hạ thấp con vì “khiêm tốn”
Nhiều bậc cha mẹ khi con cái được khách khen ngợi, thường vì tỏ ra lịch sự và khiêm tốn đều phủ nhận: “Bác khen quá lời rồi”, “Cháu nó thế thôi chứ ngốc nghếch lắm ạ”…
Các bậc phụ huynh cho rằng mình nói như vậy là khiêm tốn, lịch sự, nhưng liệu trẻ em sẽ nghĩ gì về những câu nói tiêu cực bên mình?

Bảo Anh/GIADINHMOI.VN