Dòng sự kiện:

4 bí quyết dạy con của người Do Thái mà các mẹ Việt nên học hỏi

Theo VnExpress
08:00 16/03/2017
Tôn trọng sự khác biệt, rèn luyện tính độc lập, kết hợp nghệ thuật và công nghệ, cho con tiếp xúc ngoại ngữ ngay từ bé là bí quyết dạy con của các bà mẹ Do Thái.

Bà Trần Thị Phi Yến, Giám đốc điều hành Trung tâm Anh Ngữ Việt Mỹ VATC chia sẻ, dù chỉ chiếm 2% dân số thế giới nhưng người Do Thái sở hữu gần 40% giải Nobel. Theo bà, người mẹ Do thái đóng vai trò quan trọng trong thành công này bởi những lý do dưới đây:

Tôn trọng sự khác biệt của con

Mẹ Do Thái luôn cho rằng mỗi đứa trẻ là một thế giới riêng với khả năng, đặc điểm tính cách và mức độ học hỏi khác nhau. Một số trẻ có năng khiếu bẩm sinh về toán, thích chơi thể thao, một số có khả năng về hội họa hay học ngoại ngữ.

Người mẹ luôn cố gắng khám phá và cho trẻ phát huy tối đa tài năng thiên phú, Họ không đặt con vào khuôn khổ chuẩn mực chung của xã hội. Từ đó, trẻ sẽ cảm thấy tự hào về sự khác biệt của bản thân.

Mẹ Do Thái dạy cho con hiểu rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt và duy nhất.

Rèn luyện cho con tính độc lập

Việc quan trọng nhất chính là mẹ trở thành người hướng dẫn và theo sát con trong quá trình học tập. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là họ trở thành bệ đỡ cho con.

Trên thực tế, người mẹ trở thành quân sư, đưa ra định hướng nhưng chính con trẻ tự mình tư duy để tìm ra giải pháp cho vấn đề. Bên cạnh đó, mẹ Do Thái luôn khuyến khích con làm việc nhà, phụ giúp công việc bếp núc… để rèn luyện tính cách tự lập.

Kết hợp nghệ thuật và công nghệ để trẻ hứng thú học tập

Các bà mẹ luôn khơi dậy tình yêu học tập của con bằng nhiều cách. Họ thường kết hợp những hoạt động như kể chuyện, ca hát, nhảy múa… trong lúc dạy con.

Khi khoa học công nghệ phát triển, mẹ Do Thái cho con trải nghiệm những phương pháp giáo dục mới trên máy tính, ứng dụng các nền tảng kỹ thuật tiên tiến để giúp con bắt kịp với xu hướng phát triển của thế giới. Chính những điều này giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu học tập ngay từ khi còn bé, được truyền cảm hứng để chinh phục và sở hữu tri thức.

Cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ ngay từ khi còn bé

Nhiều mẹ Do Thái tin rằng ngoại ngữ là chiếc chìa khóa quan trọng để vươn đến thành công. Chính vì thế, hầu hết trẻ em tại đây đều thông thạo tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha… ngay từ bé.

Một trong những phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả do người Do Thái xây dựng là Time to Know. Đây là phương pháp đã triển khai thành công tại nhiều nước trên thế giới như Israel, Mỹ, Hàn Quốc, Peru…

Time to Know có giá trị cốt lõi là tính cá thể hóa giúp phát huy những thế mạnh khác biệt ở trẻ, rèn luyện tính độc lập bằng cách cho trẻ tự mình tư duy và trải nghiệm bài học với máy tính một mình. Phương pháp này đa dạng hóa các bài học theo hướng vui nhộn, sinh động, tạo hứng khởi và niềm yêu thích học tập ở trẻ.

Theo bà Trần Thị Phi Yến, Time to Know được xem là bước tiến vượt bậc trong việc giảng dạy tiếng Anh. Phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi quá trình học tập của con, từ đó nắm kỹ năng mạnh yếu để đồng hành cùng nhà trường giúp con tiến bộ hơn. "Với phương pháp này, học sinh không bị áp đặt học thuộc lòng mà tự khám phá và nhớ bài theo cách riêng của mình", bà cho biết.

Nguồn: Gia đình Việt Nam