Dòng sự kiện:

4 cách đơn giản giúp bé tăng chiều cao khi bố mẹ lùn

Theo MarryBaby
08:02 19/09/2017
Giúp bé tăng chiều cao tối ưu nhất khi bố mẹ có chiều cao khiêm tốn không hề khó. Yếu tố chính vẫn phụ thuộc vào dinh dưỡng và tập luyện thể thao.

Giúp bé tăng chiều cao khi bố mẹ lùn có phải là vấn đề bất khả kháng? Chiều cao của bé có hẳn chỉ là do yếu tố di truyền? Theo các nghiên cứu khoa học, những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: Dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%).

Như vậy, ngoài yếu tố di truyền thì dinh dưỡng và thể thao là 2 yếu tố tố tiên quyết với chiều cao của cơ thể. Vì vậy bố mẹ “chim chích” vẫn có thể nuôi con cao lớn nếu biết cung cấp dinh dưỡng đúng cách kết hợp bài tập thể thao phù hợp từng lứa tuổi.

Các cột mốc phát triển chiều cao của trẻ

Có ba giai đoạn phát triển chiều cao quan trọng đối với đời người. Từ khi mang thai, thai nhi đã bắt đầu phát triển, sau đó là 3 năm đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì kéo dài đến hết dậy thì. Trong giai đoạn cuối cùng, ở trẻ gái, chiều cao phát triển nhanh nhất trước khi dậy thì (trước khi hành kinh) và sau đó tăng chậm lại.

Biểu đồ tăng trưởng chiều cao của bé (tham khảo)

Thời kỳ mang thai, sự can thiệp chỉ thông qua chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Sau sinh, tăng trưởng chiều cao của các bé sẽ nhanh trông thấy trước 1 tuổi, từ 12-25 tháng có xu hướng chậm lại và tăng trở lại khi bé 30 tháng.

Vì vậy, nếu bé sinh ra quá nhỏ hay quá lớn, cha mẹ đừng quá lo lắng, điều này sẽ được điều chỉnh sau 20 tháng đầu tiên.

Công thức ước lượng chiều cao tiềm năng của bé

Bé trai = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 + 6.5 cm (+/- 8.5cm)

Bé gái = ([chiều cao của cha] + [chiều cao của mẹ])/2 – 6.5 cm (+/- 8.5cm)

Con số “+/- 8.5 cm” là độ sai số tiềm năng của bé. Khoảng sai số này cao hay thấp tùy thuộc sự phát triển chiều cao của ba mẹ trước đây có ổn định hay không:

  • Nếu trước đây chiều cao cha mẹ phát triển ổn định thì khoảng sai số này là rất thấp
  • Nếu trước đây cha mẹ có tăng trưởng chiều cao không ổn định thì sai số này sẽ cao.

4 yếu tố giúp trẻ phát triển chiều cao toàn diện

Theo lý thuyết, chiều cao của mỗi người sẽ ngừng phát triển ở độ tuổi 25. Chính vì vậy, để giúp bé phát triển chiều cao tối ưu nhất để thực hành thật tốt cùng lúc cả bốn yếu tố “Ăn đúng, ngủ sớm, tập đều và tinh thần thoải mái”.

1. Chế độ ăn

Ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo thasoo dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ. Khi trẻ lớn hơn cần đảm bảo đủ lượng chất đạm và năm nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính gồm bột, béo, đạm, rau, trái cây. Dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa ít nhất 500-600 ml mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ cũng nên kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas vì dễ gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp.

2. Tập luyện

Từ 3-24 tháng: Bé từ 3 tháng -2 tuổi: Hạn chế bế, ẵm để bé tự do phát triển kĩ năng bò trườn đi lại. Nên cho bé chơi một số trò chơi ngoài trời.

Giúp trẻ tăng chiều cao bằng cách hạn chế bế ẵm bé 

Các bé 3-4 tuổi, cho bé tham gia  trò chơi vận động não bộ và chiều cao.

Bé từ 4-5 tuổi nên học bơi 2 buổi/ tuần và 2 buổi cách nhau 3 ngày, mỗi buổi không quá 45 phút. Khi bé 8 tuổi, có thể tăng 3 buổi/tuần. Mỗi buổi không quá 60 phút.

Lớn hơn, ngoài chơi các môn thể thao phát triển chiều cao như bóng rổ hay bóng chuyền cần vần duy trì thường xuyên 60 phút mỗi ngày.

3. Ngủ sớm

Ngay từ nhỏ nên duy trì thói quen ngủ trước 22h đêm. Hormone tăng trưởng tiết ra tối đa từ 23h tới 2-3h sáng, nhờ đó xương sẽ dài ra.

4. Giữ tinh thần thoải mái 

Một nhóm nghiên cứu thuộc trường Khoa học Sức khỏe tại Đại học Jönköping và Khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Linköping của Thụy Điển chỉ ra sự gia tăng căng thẳng (stress) kéo dài có thể gây ảnh hưởng tiêu cực lên hệ thống miễn dịch của trẻ, làm giảm lưu thông máu, rối loạn nồng độ của hormone tuyến giáp gây suy giảm quá trình phát triển của chiều cao và hệ thần kinh. Do đó, hãy luôn giúp bé giữ tinh thần thoải mái nhé!

Những yếu tố khiến trẻ thấp lùn

  • Ngồi máy tính/xem tivi/chơi game hơn 2.5 tiếng/ lần. Tổng thời gian tiếp xúc với điện tử hơn 4 tiếng/ngày.
  • Bé dưới 12 tuổi uống quá nhiều nước ngọt 1 lon (220ml)/ngày. Tốt nhất là không nên giới thiệu nước ngọt cho bé trước 5 tuổi.

Để giúp bé tăng chiều cao khi bố mẹ lùn không quá khó, chỉ cần nhớ 4 yếu tố  “Ăn đúng, ngủ sớm, tập đều và tinh thần thoải mái” thôi mẹ nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam