Dòng sự kiện:

4 lời khuyên khi lau mồ hôi để cơ thể luôn khỏe mạnh

17:31 04/09/2015
Cơ thể tiết ra mồ hôi là chuyện bình thường và rất cần thiết để cân bằng nhiệt độ và thải độc ra bên ngoài. Tuy nhiên, nếu tiết mồ hôi quá nhiều và ra mồ hôi không đúng cách thì thật nguy hại.

 

 

 

Không nên lau mồ hôi ngay lập tức


Nên dùng khăn bông khô để lau mồ hôi.

Nếu bạn vẫn ở trong môi trường nóng, tiếp tục đổ mồ hôi thì hãy khoan lau. Vì bạn nên lợi dụng mồ hôi bốc hơi tản nhiệt trên bề mặt da để hạ thân nhiệt.

Cơ thể tản nhiệt chủ yếu bằng cách bức xạ, dẫn nhiệt, đối lưu và bốc hơi mồ hôi qua bề mặt da.

Trong môi trường nhiệt độ cao, khi lượng nhiệt cơ thể con người sản sinh tăng lên, tuyến mồ hôi sẽ tiết ra một lượng lớn mồ hôi dính ở bề mặt da.

Khi mồ hôi chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng hơi sẽ mang theo một lượng nhiệt lớn có tác dụng tản nhiệt, hạ nhiệt độ cho cơ thể.

Vì vậy nếu đổ mồ hôi mà lau ngay lập tức thì không thể phát huy được tác dụng bốc hơi tản nhiệt; đồng thời do nhiệt lượng không được tản đi, tuyến mồ hôi sẽ tiếp tục tiết ra mồ hôi, làm lượng muối và vitamin trong cơ thể cũng tiêu hoa theo. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn.

Không nên lau mồ hôi bằng tay và khăn lạnh

Bạn nên dùng khăn bông khô hoặc khăn bông ấm để lau mồ hôi, không nên dùng nước lạnh hay khăn bông lạnh để lau và tránh luồng gió lạnh thổi trực tiếp vào người để tránh khi mao mạch đang mở thì tuyến mồ hôi lại bị ngăn lại.

Khi da gặp không khí lạnh, lỗ chân lông sẽ đóng chặt lại, mao mạch cũng sẽ co lại, nhiệt lượng tích trong cơ thể sẽ không tản ra được. Lúc này, con người sẽ có cảm giác ngột ngạt. Nghỉ ngơi một thời gian rồi mới vào phòng điều hòa hoặc đi tắm.

Nếu dùng nước ấm, bề mặt da chịu kích thích của nhiệt, lỗ chân lông sẽ nhanh chóng mở ra, mao mạch cũng giãn ra theo, nhiệt lượng sẽ nhanh chóng tản ra ngoài, cơ thể sẽ nhanh chóng cảm thấy mát mẻ dễ chịu.

Không nên dùng tay để lau mồ hôi.

Hơn nữa, nếu bạn lau mồ hôi bằng tay rất có thể sẽ bị hỏng da mặt, mọc mụn. Bàn tay là nơi chữa khá nhiều vi khuẩn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của bạn.

Vệ sinh sạch sẽ để bớt ra mồ hôi

Chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, muốn bớt đổ mồ hôi thì quan trọng nhất là phải giữ gìn vệ sinh, chăm tắm rửa, chăm thay đồ lót và bít tất, mặc quần áo bằng loại vải thấm hút tốt, để mồ hôi tự bốc hơi sẽ giảm được lượng mồ hôi tiết ra trên bề mặt da.

Bổ sung nước khi ra mồ hôi nhiều

Ra mồ hôi nhiều tức là cơ thể bạn mất đi lượng nước khá lớn. Vì thế, bạn cần phải bổ sung nước ngay lập tức mặc dù không khát.

Nhất là vào mua hè, mồ hôi ra nhiều, uống nước là điều rất cần thiết cho cơ thể.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]BsjHVNclxG[/mecloud]