Dòng sự kiện:

5 nữ doanh nhân giàu có và bí ẩn nhất Việt Nam

02:00 09/02/2016
5 nữ doanh nhân giàu có và bí ẩn nhất Việt Nam sau đây chính là những phụ nữ thành đạt trong kinh doanh khiến nhiều người nể phục.
Bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch HĐQT Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên (sinh năm 1953), là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), là người Việt Nam duy nhất trong số 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á bình chọn bởi Forbes.

 

Bắt đầu với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 1976, qua nhiều năm bà đã vươn lên để trở thành người lãnh đạo cao nhất của Vinamilk, đóng góp rất lớn trong việc xây dựng Công ty Sữa Việt Nam có được vị thế như hiện nay.

Bà Liên chính là người đã xây dựng Vinamilk trở thành không những là một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn là được kính trọng trên khắp châu Á sau khi doanh nghiệp này cổ phần hóa vào năm 2003 và bà trở thành chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hiện Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với doanh số hàng năm gần 1 tỷ đôl a.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT Cơ điện lạnh (REE)

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh (sinh năm 1952) tại Tây Ninh, tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Karl Marx Stadt (Đức) 1982 và có hơn 25 năm trên cương vị lãnh đạo.

Bà Thanh được xem là “hoa lạc giữa rừng gươm” trong một ban lãnh đạo có tới 16/17 người là nam giới và cũng là người phụ nữ duy nhất trong danh sách này.

Bà đầu quân cho REE từ năm 1982, đến 1986 thì REE vẫn đang là một công ty nhà nước.

Chính bà là người đã góp công đầu trong việc cổ phần hóa công ty này từ những năm 1992-1993, đưa REE (CTCP Cơ điện lạnh) trở thành 1 trong 2 mã cổ phiếu đầu tiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, bà Thanh cũng từng giữ chức thành viên HĐQT Sacombank trước khi chuyển giao vị trí này cho con trai là ông Nguyễn Ngọc Thái Bình.

Lão bà Tư Hường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàn Cầu

Lão bà Tư Hường (sinh năm 1936). Năm 1993, bà Hường thành lập công ty TNHH Hoàn Cầu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp này có 10 công ty thành viên, tổng vốn điều lệ (tính đến năm 2010) khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

Ngoài đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, bà Hường còn sở hữu lượng cổ phần lớn tại ngân hàng Nam Á. Không phải người điều hành trực tiếp mà chỉ giữ chức vụ cố vấn HĐQT của ngân hàng Nam Á nhưng bà Hường là cổ đông cá nhân lớn thứ ba tại đây với tỷ lệ nắm giữ lên tới 9,5% vốn.

Đến năm 2011, 5 thành viên trong gia đình bà Hường sở hữu tới 20% vốn của ngân hàng Nam Á, tương đương khoảng 600 tỷ đồng. Trong đó, con gái và con trai cả của bà lần lượt giữ vị trí Chủ tịch và Phó chủ tịch HĐQT ngân hàng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT PNJ

Hiện nay, Cao Thị Ngọc Dung đang nắm giữ vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận. Vị trí này chị đã giữ được gần trọn 10 năm (từ năm 2004 đến nay).

Bên cạnh đó, bà Dung còn đảm nhiệm nhiều cương vị lãnh đạo, quản trị ở những doanh nghiệp khác mà PNJ là cổ đông lớn như Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Địa ốc Đông Á – chức vụ chị nắm giữ còn “thâm niên” hơn cả tại PNJ.

Ngoài ra, bà còn đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á, Chủ tịch HĐQT công ty CP Năng lượng Đại Việt… và nhiều vị trí ở những công ty khác nhau.

PNJ từng được tổ chức Plimsoll (Anh) đánh giá và xếp hạng thứ 16 trong 500 công ty trang sức lớn nhất trong khu vực Châu Á.

Bà Cao Thị Ngọc Dung từng được vinh danh trong Top 5 nữ CEO quyền lực, Top 5 doanh nhân xuất sắc nhất Việt Nam trong Giải thưởng “Ernst & Young – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp năm 2012” do VCCI phối hợp cùng Ernst & Young thực hiện.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên - Chủ tịch của Tập đoàn IPP 

Bà Lê Hồng Thủy Tiên hiện là Chủ tịch của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPP Group. Tập đoàn của bà đang quản lý 25 công ty phân phối độc quyền cho các thương hiệu cao cấp và đầu tư vào các trung tâm thương mại với doanh thu hàng năm lên tới hơn 500 triệu USD.

Bà Tiên sinh ra tại Hà Nội trong một gia đình khó khăn khi cha mất sớm. Bà từng làm diễn viên điện ảnh, sau đó là tiếp viên hàng không. Chính nhờ công việc này, bà đã gặp chồng – doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - vị đại gia Việt kiều nổi tiếng với nhiều dự án đầu tư lớn, liên quan đến các mặt hàng xa xỉ.

Dù Johnathan Hạnh Nguyễn được biết đến là ông chủ của IPP hơn 30 năm nay song ít ai biết rằng, trên thực tế, việc điều hành IPP Group hơn 10 năm nay đã thuộc về bà Thủy Tiên.

Nữ doanh nhân từng khẳng định bà có được những thành công về mặt tài chính mà không cần dựa dẫm vào chồng.

"Tôi học mọi thứ kinh doanh từ A đến Z vì vậy tôi có thể có được thành công ở mức cao như vậy", bà chia sẻ.

Bà đã chứng minh mình là một CEO tài năng đã chèo lái vững vàng cơ ngơi của chồng, với hàng trăm triệu đô la doanh thu từ các trung tâm thương mại mỗi năm.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]OQwmyTGq6A[/mecloud]