Dòng sự kiện:

4 sai lầm nghiêm trọng khi kỷ luật con, bố mẹ cần thay đổi

07:22 23/10/2018
Nuôi nấng con cái là một kỹ thuật nhưng dạy dỗ chúng mới là một nghệ thuật mà không phải ông bố bà mẹ nào cũng hiểu được.

Những sai lầm khi kỷ luật con, bố mẹ cần từ bỏ ngay

Muốn con ngoan và nghe lời, bố mẹ cần tránh những sai lầm này vì nó chẳng giúp con bạn ngoan hơn, thậm chí ngày càng ương bướng.

Không giữ được bình tĩnh

Khi bạn thường la hét, chửi mắng con mình thì đến một lúc nào đó chúng có thể “đáp trả” lại với bạn y như thế. Trẻ con có xu hướng bắt chước và chịu sự ảnh hưởng từ những hành vi, thái độ của người lớn cho nên trước tiên bố mẹ cần tránh những phản ứng tiêu cực trong khi xử trí con mình. Luôn giữ thái độ bình tĩnh, ôn tồn và mềm mỏng khi khuyên răn con trẻ sẽ là một giải pháp hiệu quả hơn bởi tất cả trẻ con đều đáp ứng tốt với những yêu cầu hay mệnh lệnh nhẹ nhàng nhưng “có trọng lượng” hơn, đúng với câu: “Lạc mềm nhưng buộc chặt”.

Nhiều bố mẹ mắc sai lầm vì không giữ được bình tĩnh khi dạy con (Ảnh minh họa)

Đánh đòn

Ngoài vấn đề về đạo đức thì còn có vô số những nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng phương pháp có phần bạo lực này rất phản tác dụng. Nhà tâm lý học hành vi Elizabeth Gershoff, phó giáo sư về Khoa học Gia đình và Phát triển Con người tại Đại học Texas cho rằng: ”Đánh đòn thực chất chỉ khiến cho trẻ cư xử hư và không nghe lời hơn theo thời gian. Dần dần bố mẹ cũng sẽ thấy khó dạy con hơn.”

Tiền hậu bất nhất

Bố mẹ cần phải nhất quán trong cách dạy con cũng như trong các biện pháp kỷ luật con để tránh tình trạng con trẻ cảm thấy “bối rối” trước những chỉ dẫn và yêu cầu của bố mẹ. Ví dụ như: nếu bố mẹ quy định một hành động A dẫn đến một kết cục B thì bố mẹ phải luôn luôn thực hiện theo đúng quy tắc ấy.

Tước đi những quyền lợi của con

Cũng giống như phương pháp trên, phương pháp này có thể khiến trẻ cảm thấy ghét bố mẹ mình bởi chúng sẽ thấy hành động của bố mẹ là vô lý. Tước đi Ipad mà con đang dùng hay không cho con ăn bim bim nữa chẳng hạn có thể sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam