Dòng sự kiện:

4 sai lầm phổ biến khi cho con ăn dặm cha mẹ cần bỏ ngay

14:00 28/11/2016
Ăn dặm đúng cách giúp con phát triển khỏe mạnh, tăng cân đều và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu cha mẹ không biết cách để con ăn dặm sẽ khiến con chậm tăng cân, suy dinh dưỡng. Các ông bố bà mẹ Việt thường mắc phải một vài sai lầm nghiêm trọng khi cho con ăn dặm dưới đây.

1.Tìm đủ mọi cách để ép con ăn

Nhiều bậc cha mẹ luôn có quan điểm là con phải ăn thật nhiều thì mới đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như giúp con phát triển tốt. Tuy nhiên nếu ép con ăn bằng mọi giá thì lại hoàn toàn sai lầm vì việc bé tiếp thu được lượng thức ăn bao nhiêu là do bản thân con. Ngoài ra tùy từng cơ địa mỗi trẻ mà lượng thức ăn tiếp nhận là khác nhau nên các bậc cha mẹ không nên vì thấy đứa trẻ khắc ăn nhiều mà cũng bắt con mình ăn nhiều.

Hơn nữa việc ép trẻ ăn sẽ khiến bé không phân biệt được cảm giác no hay đói và lâu dần sẽ làm bé ngày càng biếng ăn hơn. Kéo dài sẽ gây nên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

2.Dọa nạt khi cho con ăn

Vì muốn con ăn được nhiều nên các bậc phụ huynh hay có thói quen dọa nạt hay quát mắng để bắt ép con ăn. Khi dọa nạt các bậc phụ huynh có thể quên ngay sau đó nhưng với các bé, các bé sẽ nhớ rất lâu và vô tình luôn gây cảm giác sợ hãi cho con. Đồng thời việc này ảnh hưởng đến tâm lý của con sau này.

Ngoài ra nếu cứ mỗi lần ăn bé đều bị dọa nạt hay quát mắng dần dần bé sẽ có cảm giác sợ hãi mỗi khi ăn và tìm cách trốn chạy. Chính điều này làm việc cho bé ăn trở nên khó khăn, vất vả hơn cho các bậc cha mẹ.

3.Lựa chọn kỹ lưỡng các loại rau cho bé

Nhiều cha mẹ thường lựa chọn rất cẩn thận các loại rau cho bé ăn. Điều này khiến cho các con dễ chán và trở nên biếng ăn bởi vì cứ phải ăn đi ăn lại vài loại rau. Thay vì đó, cha mẹ hãy đa dạng các loại rau để đảm bảo đủ lượng dưỡng chất cho bé mà còn giúp bé ăn ngon miệng hơn. Đặc biệt trong rau lá màu xanh, vàng tốt cho sự phát triển của trẻ hơn.

4.Cứng nhắc trong cách chế biến

Nhiều cha mẹ lại thường xuyên giữ  khư khư một công thức nấu ăn nào đó. Điều này sẽ làm cho con nhanh chán và không có cảm giác thèm ăn. Chính vì vậy các bậc cha mẹ nên linh hoạt trong khẩu phần ăn cũng như cách chế biến để giúp trẻ ăn ngon miệng và ăn được nhiều hơn.

Để đảm bảo sự phát triển tốt của con, các mẹ cần linh hoạt trong chế độ cũng như cách chế biến để con ăn được nhiều hơn thay vì cứ giữ nguyên nguyên tắc cho ăn cứng nhắc.

Phượng Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam