Dòng sự kiện:

5 bài thuốc dân gian hay từ củ cải trắng

07:32 05/10/2017
Củ cải trắng là thực phẩm được sử dụng phổ biến trong các gia đình vào mùa thu- đông. Ngoài ra củ cải trắng còn được sử dụng trong các bài thuốc Đông y.

Lợi ích chữa bệnh của củ cải trắng

Theo Đông y, củ cải sống có vị cay tính hàn, củ cải chín có vị ngọt tính ôn. Nhờ đó mà củ cải có tác dụng hóa đờm nhiệt, hạ khí giải độc, trị ho có đờm mất tiếng, chống đầy bụng, chảy máu cam, thổ huyết (ho ra máu), tiêu khát, lỵ, giải độc rượu, giải độc than, giải độc cá và làm tan máu tụ (ứ huyết).

Những bài thuốc dân gian hay từ củ cải trắng

Củ cải trắng được dùng trong nhiều bài thuốc dân gian, giúp phòng và trị nhiều bệnh hiệu quả.

 Củ cải trắng được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh đường hô hấp, tiêu hóa và tiết niệu….

Chữa ho nhiều, người mệt mỏi suy nhược

Củ cải trắng, lê, mỗi loại 1kg; Gừng tươi, sữa tươi, mật ong mỗi thứ 250g.

Lê gọt sạch bỏ hạt. Sau đó giã nhỏ lê, củ cải trắng, gừng cho riêng từng thứ một. Vắt lấy nước cốt cho vào từng cốc riêng, có thể vắt bằng khăn xô. Tiếp theo, cho nước cốt củ cải trắng và nước cốt lê đã vắt được ở trên vào nồi đun sôi, sau đó hạ bớt lửa cho đến khi nước đặc sền sệt thì cho các thứ còn lại vào, khuấy đều, đun sôi lại.

Căn vào tỷ lệ nguyên liệu như trên, bạn có thể làm nhiều một lúc trữ vào trong lọ dùng dần, mỗi lần uống từ 10-15ml, pha với nước ấm ngày uống 2 lần. Đặc biệt về mùa lạnh rất dễ bị ho, các bạn nên chuẩn bị sẵn khi cần sẽ có để dùng luôn.

Hỗ trợ điều trị viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi

Ở người cao tuổi do sức khỏe suy yếu nên rất dễ mắc các bệnh. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi thì tỷ lệ mắc bệnh lại cao hơn ở lứa tuổi này. Bệnh viêm phế quản mạn tính cũng là bệnh phổ biến.

Dưới đây là cách hỗ trợ điều trị viêm phế quản mạn tính ở lứa tuổi người già bằng củ cải trắng rất dễ làm và hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị 250g củ cải trắng, đường phèn, mật ong vừa đủ và một bát con nước.

Bạn lấy củ cải rửa sạch thái miếng nhỏ. Cho các nguyên liệu trên vào sắc cho đến khi còn nửa bắt con nước.

Người bệnh nên dùng 2 lần vào buổi sáng và tối, có thể uống cả nước và ăn củ cải đã sắc. Nên dùng liên tục từ 7-10 ngày để phát huy tác dụng

Chữa khản tiếng, mất tiếng

Khàn tiếng, mất tiếng làm cho chúng ta rất khó chịu và gặp nhiều cản trở trong giao tiếp. Để chữa trị hiện tượng này các bạn có thể dùng nước ép của cải trắng, cho thêm 2-3 lát gừng ngậm sau đó nuốt dần. Nên ngậm nhiều lần trong ngày để phát huy tác dụng.

Viêm loét miệng do nhiệt

Củ cải trắng có tính mát, diệt khuẩn do đó nó còn phát huy tác dụng thanh nhiệt giải độc. Đặc biệt có hữu ích trong việc chữa viêm loét, miệng do nhiệt. Thay vì súc miệng bằng nước lọc các bạn có thể thay thế bằng nước ép của củ cải tươi. Các bạn nên súc miệng nhiều lần trong ngày để có kết quả tốt.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Từ lâu củ cải trắng được xem là thực phẩm tuyệt vời của những bệnh nhân bị tiểu đường. Củ cải trắng giúp kiểm lượng đường trong máu và cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết. Dùng 200g củ cải trắng, gạo tẻ 50g, gạo nếp 50g nấu thành cháo. Nên ăn nóng và ăn ngày một lần. Các bạn có thể ăn thường xuyên. Ngoài ra có thể ăn củ cải trắng luộc hoặc xào cũng giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

Nguồn: Gia đình Việt Nam