Dòng sự kiện:

5 'bí kíp' giúp trẻ không 'dán mắt' vào điện thoại, iPad

Theo PNVN
07:08 28/12/2018
Nhiều bậc cha mẹ ở châu Âu lo lắng về việc hiện nay trẻ có xu hướng sử dụng điện thoại di động nhiều quá mức. Điều này có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Họ đang nỗ lực tìm kiếm cách đấu tranh phù hợp để chế ngự thói quen sử dụng thiết bị công nghệ của con cái.

Phụ huynh phát hoảng

Trong một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, 43% trong số 7.000 phụ huynh trên khắp châu Âu được khảo sát lo ngại rằng sử dụng các thiết bị công nghệ khiến con cái họ ngủ rất kém.

Nhiều bậc cha mẹ ở châu Âu lo lắng về việc hiện nay trẻ em có xu hướng sử dụng điện thoại di động nhiều quá mức.

Những người khác sợ khi trẻ sử dụng máy tính bảng và điện thoại sẽ bị giảm các kỹ năng xã hội khác (38%) đồng thời họ cũng sợ bị ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của trẻ (32%).

Tuy nhiên, có nhiều bậc cha mẹ cũng tự nhận lỗi rằng họ đã làm gương xấu với việc sử dụng các tiện ích công nghệ liên tục khi ở nhà.

Theo công ty bảo mật Norton, tổng hợp một cuộc khảo sát của các bậc cha mẹ về việc trẻ trong lứa tuổi từ 5- 16 đã làm gì với các thiết bị công nghệ và trong khoảng thời gian bao nhiêu lâu. Dựa trên cuộc khảo sát này, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, đa số trẻ em gần như nghiện sử dụng các thiết bị công nghệ và luôn khát khao có thêm thời gian được dán mắt vào màn hình điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng hơn là bánh kẹo hay đồ chơi. Trẻ em Anh có nhiều khả năng nhìn vào màn hình hơn là chơi bên ngoài. Có tới 23% các bé (trong cuộc khảo sát) thích được xem các chương trình trực tuyến trên các thiệt bị công nghệ.

Cha mẹ phải làm gương

“Làm cha mẹ hiện đại không dễ dàng”, Nick Shaw, Tổng Giám đốc Norton Europe, chia sẻ trong một lần trả lời phỏng vấn. “Những thách thức cũ của việc cho trẻ ăn rau xanh, đi ngủ đúng giờ và làm bài tập về nhà vẫn còn đó, nhưng có một lớp công nghệ bổ sung mà cha mẹ phải tham gia học ngay”, ông nói thêm.

Việc các trẻ em lớn lên với các thiết bị được kết nối phủ sóng khắp nơi khiến các bậc phụ huynh phải vật lộn để đối phó và tìm ra những quy tắc phù hợp với con trẻ.

Họ cũng mâu thuẫn vì thấy giá trị của công nghệ trong thời cuộc hiện đại, Nick cũng nói thêm, có khoảng 60% những người được hỏi cho biết công nghệ này đã giúp con cái họ học hỏi và 53% cho biết các thiết bị công nghệ khiến cho con cháu họ hạnh phúc.

Cũng trong cuộc khảo sát cho thấy, 9% phụ huynh được hỏi không đặt ra quy tắc sử dụng nào, 65% cho con cái họ sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh một mình trong phòng ngủ và 49% cho biết họ muốn đặt giới hạn nhưng chưa tìm ra cách nào hiệu quả nhất. Trong số những người được hỏi, 43% than thở rằng, trẻ em sẽ có thể vượt qua các quy tắc và hạn chế mà họ đã đưa ra.

“Tất cả chúng ta nên chú ý đến việc chúng ta dành bao nhiêu thời gian trực tuyến và giải quyết vấn đề thời gian trên màn hình quá nhiều, với cha mẹ là một ví dụ điển hình”, ông Shaw nói thêm. 58% phụ huynh được khảo sát nên có thời gian “không có công nghệ” hoặc cần phải hạn chế dần sự đam mê gắn mắt vào các thiết bị công nghệ cao.

Mẹo rút ngắn thời gian trẻ say mê “dán mắt” vào các thiết bị công nghệ:

- Đặt quy tắc trong gia đình như giới hạn thời gian trẻ được sử dụng các thiết bị cũng như giới hạn các chương trình trẻ được xem.

- Nói chuyện với trẻ em về những gì chúng làm và xem trực tuyến.

- Khuyến khích trẻ giao tiếp, chơi đùa với bạn bè trong môi trường trực tiếp như khu vui chơi, sân trường hoặc ngay tại sân nhà.

- Hướng dẫn trẻ cách sử dụng các công cụ công nghệ để hạn chế số lượng nội dung không phù hợp với các bé.

- Thảo luận về những rủi ro của việc đăng dữ liệu, hình ảnh và video riêng tư lên mạng xã hội. Và nhất là cha mẹ phải trở thành một tấm gương, một hình mẫu tốt trong việc tự hạn chế dán mắt vào các thiết bị công nghệ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam