Dòng sự kiện:

5 bước dạy con học môn Toán hiệu quả

19:45 22/07/2016
Đối với trẻ, Toán học có thể chỉ được coi là “một từ với 4 chữ cái”. Tuy nhiên khi được giảng dạy theo những cách thú vị và ý nghĩa, toán có thể mở ra cánh cửa tri thức thú vị, những thử thách ý nghĩa và hiểu biết thực sự về thế giới.

Tất cả những gì bạn cần làm là dạy con học Toán theo các bước sáng tạo sau:

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng họ nhớ và biết cách giải các bài toán, như vậy là họ có thể dạy cho trẻ về các khái niệm, các thuật toán. Điều đó là không đúng. Toán cũng giống như ngoại ngữ, cần phải được làm chủ trước khi truyền thụ cho một ai khác.

Hãy dành thời gian để xem lại các khái niệm trong toán học. Học về các thuật ngữ, các định nghĩa, phép toán và luyện tập sử dụng chúng thường xuyên. Thông thường, trẻ làm bài kiểm tra kém không phải bởi chúng không biết cách làm, mà bởi chúng không biết câu hỏi đó yêu cầu chúng phải làm gì. Do vậy, các từ ngữ chuyên môn là rất quan trọng.

Trước khi dạy toán cho trẻ, hãy chắc chắn rằng bạn có thể giải thích các câu hỏi tại sao trong toán học. Chỉ giải thích đơn giản đôi khi không đủ cho trẻ học hỏi.

Bước 2: Hãy tìm các ví dụ thực tế

Một số người cho rằng toán học là vô dụng và không có gì có thể ứng dụng được nó trong cuộc sống hàng ngày. Hãy thử đưa trẻ đi lòng vòng quanh phố và ghi chú lại những điều mà toán học có thể áp dụng vào.

Ví dụ như, khi vận tốc thay đổi thì thời gian để di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác sẽ thay đổi như thế nào.

Khi bạn có thể đưa ra những ứng dụng thực tế hữu ích của toán học, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với môn học.

Bước 3: Lên kế hoạch thực hành cho mỗi bài học

Sử dụng những ví dụ thực hành cụ thể. Ví dụ hãy cùng con vào bếp nướng bánh và dạy trẻ bài học về phân số.

Bước 4: Củng cố, củng cố và củng cố

Hãy thử trình bày các thông tin bằng lời nói, trực quan và hành động (thực hành). Sau đó hãy để cho trẻ có cơ hội để ứng dụng các thuật toán theo cách tương tự. Dành thời gian quan sát trẻ và củng cố hoặc chỉnh sửa cho chúng.

Bước 5: Kiểm tra những gì đã được dạy

Cuối cùng, bạn sẽ cảm thấy rất vui nếu trẻ dần trở nên thích thú với môn toán. Toán thực sự là một môn học thú vị khi bạn dành thời gian để tìm hiểu và hiểu nó. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy những gương mặt rạng ngời của trẻ khi con cuối cùng đã “làm được điều đó”, phải không nào!

 

MINH TRANG