Dòng sự kiện:

5 cách chăm sóc trẻ sơ sinh tưởng đúng mà sai lè mẹ cần tránh

Theo Twgreatdaily/Phununews
07:28 25/07/2018
Nhiều mẹ vẫn luôn tin vào cách chăm sóc con của mình là đúng, thế nhưng sau khi đọc bài viết dưới đây không ít mẹ phải suy nghĩ lại cách chăm con.

1. Cạo trọc đầu

Một số phụ huynh có suy nghĩ cạo trọc đầu cho con sẽ mát hơn trong những ngày hè tuy nhiên đây là sai lầm nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Tóc ngoài việc bảo vệ da đầu còn có tác dụng hạn chế ánh nắng trực tiếp, giảm nhiệt cho vùng đầu và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Việc cạo trọc đầu không những không làm cho bé thoải mái, mát mẻ hơn mà còn khiến thân nhiệt cao hơn bình thường.

2. Véo má 

Ước tính rằng 100% cha mẹ đã làm điều này với con của mình vì quá cưng nựng và đáng yêu. Tuy nhiên, tốt nhất là cha mẹ không nên làm điều đó. Véo mặt sẽ tác động đến các tuyến mang tai của trẻ sơ sinh dẫn tới các vấn đề về tai-mũi-họng.

Ngoài ra, người lớn không nên hôn trẻ bởi sức đề kháng yếu, khả năng miễn dịch kém có thể bị vi khuẩn lây nhiễm qua đường miệng gây các bệnh về đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

3. Không làm sạch "cứt trâu" trên đầu trẻ

Những người già thường truyền đạt kinh nghiệm nuôi con là để "cứt trâ" tự bong và không nên đụng vào phần đầu của bé. Trong thực tế, "cứt trâu" là do các chất nhờ tiết trên da đầu và bụi bẩn tạo thành ảnh hưởng đến sự phát triển sinh lý của da đầu.

Tuy nhiên, các bà mẹ không thể trực tiếp loại bỏ "cứt trâu" bằng cách cạy, trước tiên hãy sử dụng dầu làm mềm sau đó chải và gội sạch bằng nước cho bé.

4. Không chỉnh tư thế ngủ cho con

Tư thế ngủ của thai nhi cũng vô cùng quan trọng, mẹ nên chỉnh cho bé tư thế đúng để không gặp các vẫn đề như méo đầu, ngưng thở vì đường hô hấp bị chặn...Mẹ lưu ý, không nên nằm nghiêng cho con bú bởi sữa có thể xâm nhập vào khí quản khiến bé bị sặc, khó thở. 

5. Bật đèn khi ngủ

Các bà mẹ lần đầu chăm con nhỏ sẽ quen với việc mở đèn khi ngủ để thuận tiện quan sát và chăm con vào ban đêm. Nhưng không phải ai cũng biết ánh sáng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của em bé mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển thị lực.

Bất kỳ nguồn ánh sáng nhân tạo nào cũng sẽ tạo ra áp lực với cơ thể trẻ sơ sinh. Thời gian dài khiến trẻ bồn chồn, lo lắng và khó ngủ. Ảnh hưởng đến thị lực, bé ngủ không sâu giấc và dễ bị đánh thức. Trẻ sơ sinh ngủ dưới ánh sáng có tỷ lệ cận thị cao gấp 4 lần so với những bé khác ngủ trong bóng tối.

Nguồn: Gia đình Việt Nam