Dòng sự kiện:

5 cách giúp con tự tin đối mặt với tình huống bất ngờ

21:06 01/08/2019
Dạy con tự tin đối mặt với tình huống bất ngờ là điều cần thiết cho sự phát triển của con, giúp con lớn lên thật bản lĩnh, vững vàng.

Dạy con tự tin đối mặt với nhiều tình huống trong cuộc sống

Khi phải đối mặt với những tình huống mới, những đứa trẻ sẽ có hai phản ứng khác nhau. Hoặc trẻ sẽ háo hức trải nghiệm những điều mới, hoặc trẻ tỏ ra nhút nhát, lắc đầu, co người lại. Việc trẻ nhỏ cảm thấy không thoải mái trong các tình huống mới là điều bình thường.

Trẻ có thể thấy xấu hổ, lo lắng, sợ hãi khi trải qua: Lần cắt tóc đầu tiên, ngày đầu tiên đến nhà trẻ, khi gia đình tan vỡ, đi bác sĩ, nha sĩ hoặc đến một cuộc kiểm tra sức khỏe…

nuoi day con Giadinhvietnam (2)

Trẻ cần có cơ hội trải nghiệm những tình huống mới (Ảnh minh họa)

Dưới đây là 5 cách giúp con tự tin đối mặt với tình huống mới:

Cha mẹ hãy nhớ rằng tất cả trẻ em đều khác nhau

Một trong những đứa trẻ của bạn có thể xử lý các tình huống mới tốt hơn các tình huống khác và điều đó hoàn toàn bình thường. Trẻ em, giống như người lớn, có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, công việc của chúng ta với tư cách là cha mẹ hãy giúp con phát triển là chính mình, chứ không phải biến con thành một người khác.

Cha mẹ chuẩn bị trước tinh thần cho con

Nếu bạn dự định đưa con đến một nơi hoàn toàn mới với con, như tiệm làm tóc hoặc đi máy bay, hãy giải thích cho con biết chuyện gì sẽ xảy ra. Cha mẹ nên mô tả những gì con sẽ thấy và trải nghiệm, yêu cầu con lặp lại nó với bạn bằng lời nói của con để con có thể ghi nhớ thông tin đúng cách.

Bạn cũng có thể nhập vai và thực hành các tình huống khác nhau mà con sẽ cần chuẩn bị. Điều này sẽ giúp con bạn cảm thấy tự tin hơn.

Cha mẹ dạy con suy nghĩ về tính độc lập và dũng cảm

Những đứa trẻ tự tin sẵn sàng trải nghiệm những thứ mới mẻ mà không có cảm giác sợ thất bại. Nếu chúng còn nhỏ, bạn cần phải giám sát chúng cẩn thận. Hãy đặt ra những tình huống đảm bảo an toàn mà trẻ có thể tự mình làm. Ví như bày cách làm bánh và để trẻ tự làm mà không can thiệp gì. Như thế, trẻ sẽ ngày càng tự tin và có ý thức trách nhiệm cao hơn với công việc của chúng

Cha mẹ luôn giữ thái độ bình tĩnh

Giống như bạn cần chuẩn bị tinh thần cho con đương đầu với một tình huống căng thẳng, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình để có thể phản ứng đúng khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. Nếu bất chấp mọi sự chuẩn bị của bạn, con bạn vẫn hoảng hốt, đừng làm cho con cảm thấy tồi tệ hơn bằng cách tỏ ra giận dữ và thất vọng. Thay vào đó, hãy cho con một vài phút để bình tĩnh lại và cho con biết rằng không có gì phải sợ.

Khen ngợi, động viên con

Nếu con bạn xử lý tình huống mới tốt, hãy khen ngợi con và cho con biết bạn tự hào về con như thế nào. Nếu mọi thứ không diễn ra suôn sẻ như bạn muốn, hãy hỏi con một cách yêu thương về những gì đã xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn hiểu con bạn hơn, đồng thời giúp chúng học hỏi từ những sai lầm của chúng.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam