Dòng sự kiện:

5 cách khắc phục triệu chứng hay quên ở phụ nữ sau sinh

Theo các chuyên gia nghiên cứu về trí nhớ, đa phần phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh sẽ rơi vào tình trạng “não cá vàng” (baby brain). Chị em hầu như sẽ quên hết những việc đã và dự định sẽ làm.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về trí nhớ, đa phần phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh sẽ rơi vào tình trạng “não cá vàng” (baby brain). Chị em hầu như sẽ quên hết những việc đã và dự định sẽ làm. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp giúp phụ nữ sau sinh khắc phục các triệu chứng hay quên.

Dưới đây là 5 giải pháp hạn chế chứng hay quên sau sinh chị em phụ nữ có thể tham khảo:

Cho trẻ bú theo khung giờ cố định

Nếu lên kế hoạch nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, phụ nữ sau sinh sẽ phải cho bé bú cả ngày. Trung bình, trẻ sơ sinh cần được bú mẹ sau mỗi 2,5 – 3 giờ đồng hồ. Vì vậy, các bà mẹ sẽ dễ dàng biết được khung giờ cố định cần cho bé bú để sắp xếp xen kẽ những hoạt động khác.

Thiết lập giờ ngủ cho con

Thông thường, trẻ sơ sinh thường ngủ khi bú và các bà mẹ hầu như không đánh thức con. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các bà bẹ khi cho con bú hãy luôn để bé trong trạng thái tỉnh táo trong khoảng 30 phút sau khi bú xong. Tiếp đến, hãy dỗ trẻ đi vào giấc ngủ ngắn.

Lý do được đưa ra là nếu trẻ sơ sinh ngủ ngày quá nhiều sẽ ngủ ít khi về đêm. Do đó, mẹ cần lên lịch thời gian ăn, ngủ hợp lý của bé ban ngày để ban đêm bé ngủ xuyên giấc. Điều này hoàn toàn tốt cho trẻ và quá trình tái tạo, phục hồi năng lượng ở phụ nữ sau sinh.

Dành thời gian tập thể dục

Các nguyên cứu khoa học chỉ ra hoạt động thể chất đóng vai trò quan trọng tọng việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn, hoạt động não bộ và kỹ năng tư duy. Mặt khác, vùng cơ bụng của phụ nữ sau sinh trở nên yếu ớt hơn cũng cần được tăng cường tập luyện.

Vì vậy, để khắc phục triệu chứng hay quên sau sinh, tăng sức mạnh cơ bụng, chị em nên tập thể dục mỗi ngày. Các môn thể thao như tennis, bóng chuyền, bơi lội, yoga… sẽ giúp chị em nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Não bộ luôn cần được nạp năng lượng thông qua các dưỡng chất phụ nữ sau sinh nạp vào cơ thể hàng ngày. Phụ nữ sau sinh mắc chứng hay quên cần tích cực ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành mạnh tốt cho hệ thần kinh như: Ngũ cốc nguyên hạt, cá, rau chân vịt, các loại quả mọng, trái cây, rau xanh và uống đủ lượng nước trong ngày. Chị em cũng có thể sử dụng thêm dầu dừa với đặc điểm giàu chất béo, tăng cường sức khỏe não bộ ở phụ nữ sau sinh.

Chỉ làm một việc vào một thời điểm

Một lúc làm nhiều việc sẽ khiến não bộ chị em trở nên lẫn lộn. Cách tốt nhất là phụ nữ sau sinh hãy học cách ưu tiên để giải quyết xong từng việc sau đó mới thực hiện những nhiệm vụ khác. Để tiện lợi, chị em có thể liệt kê danh sách những việc cần làm và thực hiện theo tuần tự. Não bộ của chị em sẽ được thư giãn, nhanh chóng lấy lại phong độ ban đầu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam