Dòng sự kiện:

5 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo bạn đã biết chưa?

18:02 24/07/2016
Công dụng tuyệt vời của nước vo gạo như làm trắng da, trị mụn, chữa hôi miệng. Tác dụng của nước vo gạo trong việc làm đẹp.

Nước vo gạo là chế phẩm thường bị đổ bỏ đi khi nấu cơm hàng ngày trong gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn biết các tác dụng của nước vo gạo sau đây, thay vì đổ bỏ đi như thường lệ, bạn sẽ tận dụng được thứ nước hữu ích này cho cuộc sống.

Hãy khám phá 5 công dụng tuyệt vời của nước vo gạo bạn nhé!

1. Làm sạch mặt, trắng da

Tính năng nay không còn xa lạ đối với chúng ta. Sau khi vo gạo, ta đổ nước gạo lần 1 có chứa bụi bẩn, giữ lại nước gạo lần 2 để rửa mặt, hai lần mỗi ngày vào sáng và tối, qua nửa tháng, làn da bạn sẽ cải thiện rõ rệt, sáng mịn và giảm hẳn vết thâm.

2. Hạn chế độc tố ở rau, củ, quả

Rau củ rửa bằng nước sạch cũng không đảm bảo loại bỏ được những vi chất độc hại còn bám trên bề mặt. Để hạn chế ngộ độc thuốc trừ sâu ở rau, củ, quả, bạn hãy ngâm rau vào nước vo gạo có pha ít muối khoảng nửa giờ, sau đó rửa rau lại vài lần bằng nước sạch.

Nếu bạn biết các tác dụng của nước vo gạo sau đây, thay vì đổ bỏ đi như thường lệ, bạn sẽ tận dụng được thứ nước hữu ích này cho cuộc sống. Ảnh minh họa

3. Tác dụng trị mụn, loại trừ vết thâm

Sau khi vo gạo xong, trữ nước vo gạo vào chậu, bát sạch, sau đó để nơi thoáng mát khoảng 4-5 tiếng đồng hồ cho tinh bột gạo lắng xuống dưới, đổ phần nước phía trên đi. Rửa mặt sạch và dùng lớp tinh bột gạo này massage nhẹ nhàng trên da mặt theo hướng vòng tròn đến hết, để khô tự nhiên rồi dùng tay phủi nhẹ, sau đó rửa mặt sạch bằng nước ấm, dùng khăn bông thấm khô.

Thực hiện đều đặn 2 lần/1 tuần sẽ có tác dụng làm sạch sâu da bên trong lỗ chân lông, giúp các vết thâm mờ dần và biến mất đồng thời phát huy tác dụng trị mụn cực kỳ nhẹ nhàng mà hiệu quả.

4. Chữa hôi miệng

Hôi miệng tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại gây khó chịu cho mọi người xung quanh. Dưới đây là cách chữa hôi miệng đơn giản bằng nước vo gạo.

Mỗi ngày, bạn nên súc miệng bằng nước vo gạo 2 lần . Cách này nếu thực hiện thường xuyên thì sâu răng sẽ không có cơ hội tấn công khoang miệng vì bột cám trên hạt gạo có khả năng loại bỏ vi khuẩn khoang miệng rất tốt. Bạn nên súc miệng vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, kiên trì áp dụng một thời gian, hơi thở của bạn sẽ trở nên thơm mát, không còn mùi hôi khó chịu.

Dùng nước vo gạo để đánh răng cũng là cách diệt sạch vi khuẩn, ngăn ngừa hôi miệng và làm trắng răng.

5. Hết xơ và gãy tóc

Sau khi vo gạo, bạn hãy đổ nước vo gạo vào một vật đựng có nắp (bình, chai…) bằng sành hoặc sứ (tuyệt đối không được bằng chất liệu thủy tinh) rồi đậy kín lại và để ở nhiệt độ khoảng 20 độ C. Sau 10 ngày khi thấy nước gạo trong bình có mùi thơm và hơi chua là có thể đem ra sử dụng.

Bởi lúc này nước gạo đã lên men thành chất axit loãng có tác dụng bảo vệ tóc. Cách này có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt, vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn. Khi dùng để gội, bạn chỉ nên xát nhẹ nước gạo đã pha chế lên chân tóc và gội lại bằng nước sạch. áp dụng cách này 2 lần/tuần, mái tóc của bạn sẽ đen óng ả và khỏe mạnh.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam