Dòng sự kiện:

5 dấu hiệu có thai khi đang cho con bú mẹ cần biết

Theo MarryBaby
13:26 05/11/2018
Dấu hiệu có thai khi đang cho con bú tuy không nhiều như lần đầu mang thai nhưng lại là thông tin gần như chính xác thông báo về việc mẹ đang mang bầu lần nữa.

Đang cho con bú có thai được không? Được chứ sao không. Dù cho con bú mẹ hoàn toàn thì khả năng tránh thai vẫn chỉ khoảng 99%. Nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai mẹ vẫn hoàn toàn có thể mang bầu.

Có thai khi đang cho con bú là gì?

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra, chu kỳ kinh nguyệt và thời gian rụng trứng sẽ trở lại sau khoảng từ 3-6 tháng sau khi sinh. Còn những phụ nữ không cho con bú có thời gian rụng trứng và có kinh nguyệt trở lại sớm hơn rất nhiều, khoảng từ 6 – 10 tuần. 

Dựa vào những “tuyên bố” chắc chắn như vậy nên nhiều mẹ cho rằng cho con bú vô kinh là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả 100%. Vì vậy mà không có những “phòng bị”, dẫn đến có thai ngoài ý muốn.

Có thai khi đang cho con bú là điều hoàn toàn có thể xảy ra

Thực ra thời điểm kinh nguyệt và trứng rụng quay trở lại rất khó đoán. Mẹ nên biết nguyên tắc: Trứng sẽ rụng trước khi kinh nguyệt quay trở lại. Dù cho con bú nhưng lại quan hệ vào đúng thời điểm vàng rụng trứng thì khả năng mang thai cực kỳ cao.

Vậy nếu có thai trong thời kỳ này có những dấu hiệu đặc trưng nào dễ nhận biết không? Câu trả lời là có. Phụ nữ trong thời gian cho con bú, nếu có thai, sẽ có một số dấu hiệu rất đặc trưng để nhận biết, dù trong số các dấu hiệu này, cũng có các dấu hiệu khá giống với có thai như khi không cho con bú.

Dấu hiệu có thai khi đang cho con bú

Dưới đây là 4 dấu hiệu có thai khi đang cho con bú mẹ cần biết:

Bé cưng không hứng thú với sữa mẹ

Ngay khi trứng và tinh trùng gặp nhau, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, làm cho nguồn sữa mẹ bớt thơm ngon và có vị chua, khiến bé bú giảm dần hoặc có thể là bỏ bú. Nhiều trẻ còn còn tình trạng đau bụng, tiêu chảy.

Nếu bé thường ngày ít ốm, bú mẹ nhiều thì đây là tình trạng đáng lưu ý. Thêm vào đó, mẹ xuất hiện những phản ứng về thức ăn giống như ốm nghén, ngay lập tức chị em nên nghĩ ngay đến khả năng có thể mình đã cấn thai.

Ngực đau dữ dội

Đây là dấu hiệu tương đối giống với việc mang thai khi không cho con bú. Phụ nữ có thai khi cho con bú cũng trải qua cảm giác đau ngực, nhưng có thể mức độ đau ngực sẽ tăng. Như vậy, khi bạn cảm thấy ngực đau dữ dội, và việc cho con bú quá đau tới mức chỉ muốn ngừng cho bé bú, thì lúc này cũng có khả năng mẹ đã mang thai.

Mệt mỏi rã rời

Chăm con thôi cũng đủ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi khó chịu rồi. Song mẹ đang cho con bú mà có thai, thì sự mệt mỏi này tăng gấp bội, trở nên cùng cực, có lúc khiến mẹ muốn phát điên. Vì, cơ thể mẹ lúc này vừa phải cho con bú, vừa phải chia sẻ dinh dưỡng cho thai nhi trong bụng, nên sự mệt mỏi, kiệt sức xảy đến cũng là điều dễ hiểu.

Ốm nghén

Dù đang cho con bú hay không có thai vẫn sẽ bị ốm nghén hành. Triệu chứng ốm nghén của chị emn có thể là nôn khan, hoặc luôn có cảm giác buồn nôn, khó chịu ở bụng, đầy hơi….

Cơ thể suy nhược, mệt mỏi

Cho con bú đã tiêu tốn một nguồn nặng lượng lớn của người phụ nữ khiến cho cơ thể suy nhược, mệt mỏi, nếu thêm mang thai thì tình trạng này càng trở nên trầm trọng.

Tránh thai khi đang cho con bú

Để tránh việc có thai ngoài ý muốn sau khi sinh, mẹ nên chủ động tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp khi đang cho con bú.

Đặt vòng tránh thai

Dụng cụ tránh thai này được làm bằng nhựa dẻo gắn một lượng nhỏ đồng. Nó được đưa vào tử cung nhằm tạo sự thay đổi hóa học bất lợi cho trứng và tinh trùng trước khi gặp nhau.

Sử dụng bao cao su

Đây là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, phổ biến và mang lại hiệu quả tránh thai rất cao. Bao cao su nữ có hình dáng như một chiếc nhẫn kèm túi, được đặt ở bên trong âm đạo.

Nó sẽ ngăn cản giữ tinh dịch lại trong khi giao hợp, không cho tinh binh tiếp xúc với trứng từ đó ngăn ngừa việc thụ thai.

Sử dụng thuốc tránh thai

Điều mà rất nhiều chị em băn khoăn, lo lắng đó là: đang cho con bú uống thuốc tránh thai được không? Câu trả lời là có nhé! Tuy nhiên các mẹ nên nhớ là chỉ được dùng loại thuốc tránh thai một phần là progestin, để không ảnh hưởng đến sữa và bé.

Dùng màng chắn âm đạo

Màng chắn được thiết kế hình vòm, nông, vành dẻo làm bằng latex và được đặt vào âm đạo, bao lấy cổ tử cung. Nguyên tắc tránh thai của phương pháp này đó là ngăn cho tinh trùng gặp trứng.

Cấy que tránh thai sau sinh

Đây là một cách tránh thai hiệu quả hiện được rất nhiều chị em phụ nữ trên thế giới lựa chọn thay thế cho việc đặt vòng. Theo đó một hay nhiều que nhỏ chứa hormone progesterone sẽ được cấy vào dưới da tay và ngăn cản quá trình thụ thai.

Trên đây là những dấu hiệu có thai khi đang cho con bú mẹ sau sinh cần biết để chủ động trong việc chăm sóc bản thân và em bé khi cấn bầu một lần nữa.

Nguồn: Gia đình Việt Nam