Dòng sự kiện:

5 dấu hiệu có thể dự đoán tương lai con bạn sẽ cao

Theo Ngôi sao
14:02 07/08/2018
Lấy tổng chiều cao của vợ chồng bạn cộng thêm 12,7 cm nếu bạn có con trai và trừ đi 12,7 cm khi bạn có con gái; rồi chia 2.

Các bậc cha mẹ luôn thích tự hỏi con của họ sẽ như thế nào khi lớn lên, giống như tính cách con ra sao hoặc con có tài năng gì. Cha mẹ cũng thích dự đoán các khía cạnh về chiều cao, cân nặng, chỉ số IQ trong tương lai của con. Riêng với chiều cao của trẻ, ngoài giới tính (con trai thường cao hơn con gái), đây là một số dấu hiệu có thể làm cơ sở để dự đoán vóc dáng trẻ trong tương lai.

Ngoài yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng của trẻ trong 3 năm đầu góp phần thúc đẩy phát triển chiều cao.

1. Chiều dài của bé lúc chào đời

Chiều dài của bé khi ra đời có thể nói nhiều về chiều cao tương lai của bé. Trung bình, chiều dài của một em bé đủ tháng khoảng 50 cm. Nó dao động từ 45,7 cm đến 60 cm. Sau tháng đầu đời, em bé thường tăng 4-5 cm nữa.

2. Trẻ cao hơn so với bạn cùng độ tuổi

Hãy quan sát chiều cao của con bạn ở độ tuổi mới biết đi so với những em bé cùng độ tuổi khác. Nếu con bạn cao hơn thì có thể khi lớn lên, đây vẫn là lợi thế của con. Tuy nhiên, nếu bé thấp hơn các bạn, bố mẹ cũng đừng lo lắng. Sự phát triển chiều cao của trẻ diễn ra trong suốt thời thơ ấu và kéo dài đến lúc dậy thì. Các bé gái thường ngừng phát triển chiều cao ở tuổi 16, trong khi bé trai sẽ đạt đến chiều cao của người lớn vào năm 18 tuổi.

3. Hai bố mẹ cao

Như nhiều khía cạnh khác của tăng trưởng và phát triển, di truyền đóng một vai trò lớn. Nếu bạn và chồng/vợ của bạn có chiều cao tự nhiên thì con bạn cũng có khả năng thừa hưởng điều này. Nhưng có những trường hợp con của cha mẹ sở hữu chiều cao trung bình hoặc cao đột ngột ngừng phát triển vì một lý do không rõ ràng, hay được gọi là tầm vóc ngắn vô căn (ISS).

4. Trẻ có chế độ dinh dưỡng tốt

Đảm bảo con bạn được cung cấp dinh dưỡng cần thiết để thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng, đặc biệt trong 3 năm đầu đời. Ví dụ, thức ăn thích hợp để trẻ phát triển chiều cao là thức ăn giàu canxi như sữa, sữa chua, rau chân vịt cũng như các loại thực phẩm giàu protein như trứng, bột yến mạch, thịt nạc.

5. Trẻ không gặp các vấn đề cản trở tăng trưởng

Có những điều ngăn cản sự phát triển chiều cao của trẻ như bệnh lùn, rối loạn di truyền. Sự thiếu hụt hormone, xảy ra khi tuyến yên không tạo ra đủ hormone tăng trưởng thường được chẩn đoán ở độ tuổi 2-3, có thể làm con bạn chậm phát triển.

Dưới đây là một số công thức giúp bạn dự đoán chiều cao của trẻ:

- Bé trai sẽ tăng gấp đôi chiều cao ở tuổi lên hai. Trong khi đó, chiều cao của bé gái sẽ tăng gấp đôi lúc sinh ra sau 18 tháng.

- Cộng chiều cao của bạn và chồng/vợ; sau đó cộng thêm 12,7 cm nếu bạn có con trai và trừ đi 12,7 cm khi bạn có con gái. Lấy kết quả này chia cho 2.

Ví dụ: Một bé gái có mẹ cao 160 cm và bố cao 172 cm. Vậy chiều cao của bé trong tương lai có thể được tính như sau: (160 + 172) - 12,7 = 319,3/2 = 159,6 cm. Bé sẽ cao khoảng 160 cm.

Nguồn: Gia đình Việt Nam