Dòng sự kiện:

5 điều cha mẹ phải làm khi con đang có dấu hiệu cảm thấy không hạnh phúc

Theo Gia đình mới
09:01 24/11/2017
Những điều đầu tiên bạn cần làm khi con buồn, theo lời khuyên của chuyên gia.

Tất cả chúng ta đều mong con cái vui vẻ. Nhưng không phải lúc nào con cũng vui vẻ, hạnh phúc.

Bạn cũng vậy thôi... có phải lúc nào bạn cũng thấy hạng phúc hay không? Chúng ta ai cũng có những cung bậc cảm xúc khác nhau: vui vẻ, giận dữ, buồn bã, cô đơn,...

Nếu bạn muốn con lúc nào cũng vui vẻ hạnh phúc, thì bạn đang đem đến cho con một thông điệp sai lầm. Điều đó sẽ dẫn đến sự thất vọng cho cả bạn và con.

Thế giới đang ngày càng có xu hướng lấy trẻ em làm trung tâm. Nhưng hãy cẩn trọng với điều đó. Nhớ lại thời thơ ấu của bạn. Có phải bạn luôn có được những thứ mình muốn hay không? Có phải bạn luôn hạnh phúc không?

Nếu bạn đang không biết vì sao con mình không hạnh phúc, hãy cân nhắc 5 điều sau đây về hạnh phúc của trẻ:

1. Hãy nhớ rằng bạn không thể mua hạnh phúc cho con

Nhiều cha mẹ đang cố gắng để mua cho con tình thương yêu. Nhưng điều con bạn muốn trên tất cả chỉ đơn giản là bạn mà thôi.

Hãy dành thời gian với con, hãy chơi cùng con, và lắng nghe con. Điều đó sẽ dạy cho con tầm quan trọng của những mối quan hệ. Con bạn sẽ lớn rất nhanh, vì vậy đừng bỏ lỡ thời gian con còn bên bạn.

2. Giúp con có những tình bạn lâu bền

Chúng ta ai cũng cần có bạn. Với trẻ, con cần sự giúp đỡ của cha mẹ để kết bạn. Với một số trẻ, việc kết bạn có thể rất dễ dàng, nhưng với nhiều trẻ khác đó lại là việc khó khăn. Trong các mối quan hệ, có quá nhiều 'luật rừng' mà con bạn không thể nắm rõ. 

Hãy cho con biết rằng những điều nhỏ nhặt có thể làm nên thay đổi lớn lao. Khi con đủ lớn, hãy dạy con cách nói chuyện thân thiện với người khác bằng giọng nói và ngôn ngữ cơ thể. 

Hãy cố gắng cho con và các bạn học cùng trường, tham gia cùng các hoạt động ngoại khóa và để con tiếp xúc nhiều với trẻ đồng trang lứa.

3. Tận hưởng việc làm cha mẹ

Con bạn có bao lần thấy bạn hạnh phúc? Hay chúng thường xuyên nghe bạn ca thán về việc phải chăm sóc con? Làm cha mẹ phải gánh nhiều trách nhiệm, nhưng bạn không cần thiết phải nói tất cả những việc đó với con. 

Con bạn có thể còn quá nhỏ để hiểu những điều đó. Đôi khi chúng còn cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi nghe lời ca thán của bạn.

Thay vào đó, hãy cho con biết rằng bạn yêu con và được làm cha mẹ là điều tuyệt vời nhất đối với bạn.

4. Học từ con

Trẻ em chính là những người thầy tuyệt vời nhất. Tôi có hai cháu trai và một cháu gái và đã học được rất nhiều điều từ chúng.

Bản thân tôi không phải người sẽ bắt chuyện dễ dàng với người lạ, chẳng hạn người ở siêu thị. Nhưng từ khi tôi đi cùng cháu tôi thì mọi chuyện đã khác. 

Giờ tôi dễ bắt chuyện với người lạ ở trung tâm mua sắm hay các cửa hàng hơn. Bí quyết là cháu trai tôi đã dạy tôi nhìn nhận điều đó khác đi. 

Hãy lắng nghe con của bạn. Chúng đang muốn nói điều gì đó và có thể bạn sẽ học được điều mới mẻ từ chúng.

5. Cho con biết rằng hạnh phúc là một sự lựa chọn

Mỗi sáng thức dậy, con phải lựa chọn xem ngày hôm nay mình sẽ trải qua như thế nào. Nếu thích thì con có thể ngồi một mình hờn dỗi cả ngày, hoặc là ra ngoài và vui chơi với mọi người. 

Con bạn cần học được điều đó, không chỉ bằng cách lắng nghe và còn thông qua quan sát cha mẹ. Tức là lời nói của bạn phải đi đôi với việc làm.

Mỗi sáng thức dậy bạn cảm thấy thế nào? Bạn có hứng khởi mong đợi một ngày mới hay là không muốn rời giường? Nếu bạn không thích công việc hiện tại thì vì sao bạn vẫn làm? Sao bạn không thử tìm một công việc khác hoặc đơn giản là nhìn nhận mọi thứ theo hướng khác?

Ngày nay nhiều khi hạnh phúc đang bị đánh giá quá mức. Xin đừng hiểu nhầm ý tôi, dĩ nhiên là bạn nên tận hưởng cuộc sống với gia đình mình. Nhưng vậy không có nghĩa là lúc nào bạn cũng phải hạnh phúc.

Xã hội hay gắn hạnh phúc với việc sở hữu nhiều tiền tài, vật chất. Nhưng tôi thấy không ít người hạnh phúc không cần đến yếu tố đó. Vậy hãy ghi nhớ điều này khi bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ.

Lianne Avila, chuyên gia Trị liệu Hôn nhân và Gia Đình 

Nguồn: Gia đình Việt Nam