Dòng sự kiện:

5 điều 'không tưởng' của việc nuôi con bằng sữa mẹ: Tâm thư gửi vợ

08:27 10/02/2017
Anh gọi những người phụ nữ như vợ mình là dũng cảm và mạnh mẽ nhất.

Vợ yêu,

Cả 3 tháng qua anh dành để quan sát em cho con của chúng mình bú sữa mẹ và thực sự anh đã học được nhiều điều, nhưng đây là 5 điều nổi bật nhất.

1. Cho con bú giống như chạy 10 km một ngày

Mỗi ngày, việc cho con bú đốt cháy tới 1.000 calo. Nó có thể không giống nhau về cách thực hiện nhưng cơ thể người mẹ cho con bú đã hoạt động tương đương với việc chạy 10 km/ngày.

 

2. Cho con bú là phép lạ sinh học

Sữa mẹ có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, nhưng một trong những điều thú vị nhất về nó là chức năng cơ thể của người mẹ giống như hệ miễn dịch vệ tinh cho em bé.

Nếu em bé bị bệnh, nhiễm vi khuẩn hay virus, cơ thể người mẹ sẽ tạo ra các kháng thể đặc biệt và truyền qua sữa mẹ để giúp bé chống lại nhiễm trùng.

3. Cho con bú có thể giúp bạn tiết kiệm 3.000 USD một năm

Đó là điều nghiêm túc bởi sữa công thức khá đắt đỏ.

4. Nhiều điều không tưởng

Cơ thể của người mẹ tuyệt vời và điều chỉnh các giá trị dinh dưỡng của sữa để hoàn hảo cho em bé, kể cả là điều chỉnh hàm lượng nước cao hơn trong một ngày nóng khi em bé mất nước nhiều.

5. Bà mẹ cho con bú là những người dũng cảm và mạnh mẽ nhất

5 dieu 'khong tuong' cua viec nuoi con bang sua me: Tam thu gui vo

15 phút sau khi Shan chào đời, em đã cho con bú lần đầu tiên. Nó thực sự là một cảm giác đau đớn chẳng khác nào địa ngục, nhưng có lẽ niềm vui được ôm con trong vòng tay của mình đã giúp em vượt qua nỗi đau, và không cảm thấy bất kỳ sự đau đớn nào nữa.

May mắn cho chúng ta, con bú tốt nhưng lại nhanh đói và cứ 2 tiếng đòi ăn một lần.

Chúng ta được về nhà sau một vài ngày ở viện và khi đó, anh mới bắt đầu thực sự hiểu mọi chuyện khó khăn như thế nào. Chúng ta bế Shan vào phòng của con lần đầu tiên, chúng ta ngồi cạnh nhau, ôm lấy nhau và nhìn quanh căn phòng. Chúng ta biết ơn tất cả vì mọi thứ diễn ra tốt đẹp với chuyện sinh nở và bắt đầu đón nhận cuộc sống mới.

Nhưng thậm chí trước khi em có thể thở một cách nhẹ nhõm thì Shan bắt đầu khóc và đòi ăn. Con ngậm chặt bầu vú và em đã cố gắng hết sức để cho con ăn nhưng dường như con chẳng hài lòng.

Em lại cố gắng một lần nữa, con ngậm bầu vú. Con bắt đầu mút và anh nhìn thấy khuôn mặt của em nhăn lại như cố gắng che giấu điều gì đó. Tuy vậy, chúng ta cũng không chắc liệu Shan đã được hài lòng chưa, chỉ biết là con không còn cáu kỉnh và bắt đầu ngủ.

Anh có thể thấy em đã kiệt sức như thế nào và nói em hãy nghỉ ngơi. Nhưng khi em còn chưa kịp nằm xuống thì con lại khóc và đòi ăn. Em bế con lên và lại dành cho con tất cả mọi thứ em có trên cơ thể mình...

Và cứ như thế, mỗi hai giờ, em lặp lại điệp khúc đó. Ngày đầu tiên đi qua khiến em bơ phờ, từ sáng cho đến tối. Nửa đêm, 2h, 4h, 6h, 8h, 10h và lặp lại. Anh chẳng thể làm gì ngoài việc tự đấu tranh để có thể thức khuya một cách tỉnh táo cùng em.

Đến sáng hôm sau, em bị nứt núm ti và đau đớn vô cùng. Mỗi lần con ngậm bầu vú, anh có thể thấy nỗi đau đớn gia tăng như thể em bị ai đó đánh bằng một cây gậy. Con ngậm vào, bú một chút và rồi sau đó lại nhả ra nhưng vẫn tiếp tục khóc. Em cố gắng cho con thử lại, bất chấp sự đau đớn mỗi khi con ngậm ti, nhưng con có vẻ vẫn không hài lòng.

Bằng cách nào đó, chúng ta đã cho con ngủ lại và giữa các cữ ăn của con, anh nhìn thấy sự lo lắng, mong chờ trong đôi mắt em. Anh biết em đang nhìn vào đồng hồ và suy nghĩ: "Đến 16h, con sẽ thức dậy?".

Chúng ta đã may mắn vì người vú em đến ngay đêm đó và lập tức phát hiện ra em bị tắc sữa, ngực căng tức (mà có thể biến chứng thành viêm vú, sẽ không có một cơn ác mộng phải không?).

Đắp miếng đệm nóng cùng massage ngực, em hét lên và trải qua sự đau đớn nhiều hơn bất cứ lần nào anh nhìn thấy em trước đó. Người vú em đã giúp em bớt bị căng tức ngực và sữa bắt đầu chảy ra. Ít nhất là bây giờ, Shan đã hài lòng hơn một chút sau khi được bú, nhưng nỗi đau đớn mà em phải chịu mỗi lần con ngậm ti thì rõ ràng vẫn còn đó.

Tuần đầu tiên trôi qua, cuộc sống gắn liền với việc cho con bú và mọi thứ khác trở thành chất độn khoảng cách. Em làm tất cả mọi thứ có thể để chắc chắn đủ sữa cho con - bột yến mạch, rau chân vịt, cá hồi, cỏ cà ri, dầu dừa, hạnh nhân... em đều ăn cả.

Chẳng có vấn đề gì nếu em không thích chúng, em bỏ bớt chúng xuống. Nhưng sau đó là đến vấn đề ngược lại, trong vòng một tuần, em đã có thể cung cấp sữa quá mức nhu cầu của con và hầu như em không thể ngủ được. Tuy nhiên, em vẫn cho con bú và hút sữa ra, kết quả là em bị nứt núm vú.

Một tuần nữa đến, tất cả sự mới mẻ trôi qua khi chúng ta nhận thấy mình đang thực sự ở trong một chiến hào, bắt nhập vào một thói quen. Chúng ta nhận thức và chấp nhận rằng đây là cuộc sống hiện tại của mình - chúng ta đang cùng đi trên một con đường dài.

Việc cho con ăn diễn ra tại một thời điểm, cứ mỗi 3 tiếng. Cho con ăn, thay tã, cho con ngủ... Cho con ăn, thay tã, cho con ngủ... Những cơn đau nhiều hơn, ngực căng sữa, nứt núm vú và vẫn một người chồng vô dụng, bất lực ngồi bên cạnh.

Trong vòng 2 tuần, chúng ta đã phải quay trở lại với công việc. Em có một công việc mới để khởi đầu. Anh bắt đầu đến văn phòng và em làm việc ở nhà. Thế là bớt đi một người để giúp em chăm sóc Shan. Ngẫm lại, anh nhận ra rằng em đã phải trải qua biết bao căng thẳng. Anh xin lỗi, anh đã không thể ở nhà lâu hơn.

Sau hai tuần

5 dieu 'khong tuong' cua viec nuoi con bang sua me: Tam thu gui vo

Em bắt đầu cũng phải đến văn phòng, ít nhất là nửa ngày. Anh có thể thấy em phải đấu tranh như thế nào, mất đi nửa ngày được làm việc em yêu thích và sau đó là phải tự nguyện chia cắt mình khỏi con.

Nhưng ước mơ, mục tiêu và các chỉ tiêu không chờ đợi, em muốn có thể làm mẹ và trở thành một người theo cách riêng em tại cùng thời điểm. Em nhìn thấy bức tranh lớn hơn và cố gắng để làm cho con thấy tự hào về em.

Một vài ngày, em phải họp giữa các bữa ăn và phải dừng họp nửa chừng vì sữa chảy ướt đầm cả áo. Nhiều sữa hơn và em đau hơn. Em - một người mẹ, một giám đốc điều hành và một người vợ!

Mỗi lần cho con bú với em là một lần đầu tranh. Sự cám dỗ của sữa công thức - nó nói đúng, tất cả điều bạn cần làm chỉ là mở nắp hộp ra và mọi đau khổ của bạn đều biến mất.

Cứ 3 giờ, mỗi ngày, em đứng trước sự lựa chọn này, nhưng em đã chọn đau đớn, mất ngủ và hy sinh mọi thời gian rảnh rỗi, bởi vì đó là điều tốt nhất em có thể tặng cho con. Con có thể không bao giờ hiểu được điều này, cho tới khi con trở thành mẹ sau nhiều năm nữa.

Và sau đó, một ngày, em bắt đầu nhận thấy, con ngủ dài hơn một chút vào ban đêm, rồi ngủ xuyên đêm. Việc cho con bú của em trở thành quy định, thói quen được thiết lập. Em đã mạnh mẽ hơn, em đã tìm ra nó, em đã làm được mọi việc một cách tự nhiên.

Em có thể bế con bằng một tay, cho con bú, trong khi vẫn trả lời điện thoại và viết ra một danh sách những thứ cần mua sắm cho anh cùng lúc. Em nhận ra rằng em đã thành thạo trong việc này, thậm chí còn tốt hơn so với em nghĩ. Em đã phá vỡ giới hạn và bước qua nó. Em đã lớn hơn so với chính mình.

Chúc mừng em, người dũng cảm và mạnh mẽ nhất mà anh biết.

Yêu em,Chồng của em, Darius

Theo VNE 

Nguồn: Gia đình Việt Nam