Dòng sự kiện:

5 điều nên biết trước khi nhận vị trí trưởng nhóm

17:53 25/07/2019

5 điều nên biết trước khi nhận vị trí trưởng nhóm

Trưởng nhóm thường đóng vai trò quyết định cho sự phát triển chung của cả nhóm. Người quản lý giỏi sẽ tạo ra một nhóm mạnh, ghi dấu ấn bằng hiệu quả công việc tốt, tạo thành tích tuyệt vời cho cả tập thể chứ chỉ riêng cá nhân.Với tầm quan trọng đó, trước khi nhận nhiệm vụ này bạn cần cân nhắc một số điều quan trọng sau đây.

Công việc của một trưởng nhóm “đầy thách thức”

Khi đã đảm trách vị trí trưởng nhóm, bạn không còn là một thành viên làm việc chuyên môn riêng biệt nữa. Vai trò đã thay đổi hoàn toàn, nhiệm vụ nhiều và phức tạp, áp lực lớn hơn, nhiều thử thách hơn.

Trưởng nhóm đóng vai trò chủ lực trong việc xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch công việc, nguyên tắc và các điều khoản kỉ luật chung của nhóm; chịu trách nhiệm quản lý công việc của từng thành viên, phân chia công việc dựa theo năng lực chuyên môn; giám sát và đôn đốc; quản trị nhân sự... Thế nên, trưởng nhóm cần phải là người có khả năng lãnh đạo và đưa ra quyết định.

Bạn cần đảm bảo tốt kỹ năng giao tiếp

Bên cạnh vấn đề chuyên môn, trưởng nhóm đóng vai trò là người “trọng tài”, là sợi dây kết nối giữa các thành viên nhóm với nhau, điều chỉnh các mối quan hệ sao cho ổn thỏa nhất dựa trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ và chia sẻ để cùng nhau xây dựng vị thế chung của nhóm trong toàn công ty.

Do đó, là một người trưởng nhóm, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt: trình bày vấn đề, lắng nghe chia sẻ, đối thoại, phân tích và nắm tâm lý từng cá nhân để có cách thuyết phục các thành viên khác. Tất nhiên không thể làm hài lòng tất cả nhưng ít ra phải “có uy” với đa số thành viên nhóm. Tức là họ tự nguyện công nhận và đồng ý làm việc dưới sự kiểm soát của bạn – với vai trò là trưởng nhóm. Nếu có được điều này thì khi làm việc ở vị trí mới sẽ được thuận lợi hơn.

Bạn phải biết vì tập thể, đặt lợi ích nhóm lên trên bản thân

Nếu bạn thuộc kiểu người vì bản thân trước hết, ích kỉ thì vị trí trưởng nhóm không dành cho bạn. Khi quyết định nhận vị trí này, cần hiểu rằng bạn đảm đương trọng trách khá lớn, đưa nhóm với các thành viên phát triển mà không phải chỉ vì lợi ích của riêng mình.

Trưởng nhóm giỏi là người biết tạo động lực, sẵn sàng hỗ trợ các thành viên, tạo mọi điều kiện để họ hoàn thành tốt công việc và phát huy được thế mạnh. Đôi khi chính trưởng nhóm phải là người chịu thiệt thòi về mặt lợi ích để các thành viên còn lại được bảo đảm quyền lợi.

Bạn phải chịu mọi trách nhiệm

Trưởng nhóm sẽ là người đầu tiên “đứng mũi chịu sào” khi nhóm có xảy ra vấn đề, sự cố hay kết quả kém. Khi ở vai trò trưởng nhóm, bạn không thể nói rằng “Tôi không biết, đó không phải là việc của tôibởi vìbạn là người chịu trách nhiệm về kết quả công việc với cấp trên. Bạn cần có đạo đức nghề nghiệp, không đổ lỗi và đẩy trách nhiệm sang cho bất kì ai khác. Nếu nhận thấy mình đã sẵn sàng đương đầu thì hãy đón nhận cơ hội thăng tiến này.

Quản lý thời gian hiệu quả

Bạn cần dành nhiều thời gian hơn cho công việc nên bắt buộc phải giảm đi quỹ thời gian dành riêng cho bản thân và gia đình. Bởi vì trong nhiều trường hợp, trưởng nhóm là người sẽ phải giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất bất kì vào thời gian nào trong ngày. Bạn khó có thể đưa ra lời từ chối với lý do bận việc riêng hoặc ngoài giờ làm vì kết quả thế nào thì trách nhiệm thuộc về bạn hoàn toàn.

Đây cũng là một thách thức trong việc quản lý thời gian cho người quyết định làm ở vị trí quản lý. Xây dựng thời gian biểu khoa học nhất để luôn trong thế chủ động, không bị rối, biết cân bằng thời gian dành cho hai bên: công việc chung và riêng.

Làm trưởng nhóm là thách thức nhưng chính là cơ hội. Vị trí này sẽ giúp bạn học hỏi, rèn luyện được bản thân rất nhiều, là một bậc thang để tiến cao hơn, xa hơn trong sự nghiệp. Nếu nhận thấy mình tự tin, quyết đoán, có mục tiêu lớn, có năng lực quản lý, hội tụ một số yếu tố cơ bản để làm tốt vai trò mới thì nên nắm bắt cơ hội ngay. Hãy vững tin vượt mọi thách thức để thành công.

                                                                                                    Đặng Hảo


TAG